svasdssvasds

สหภาพยุโรป ขู่แบน Twitter หลังระงับบัญชีนักข่าวที่วิจารณ์ Elon Musk

สหภาพยุโรป ขู่แบน Twitter หลังระงับบัญชีนักข่าวที่วิจารณ์ Elon Musk

ทวิตเตอร์ ถูก สหภาพยุโรป ขู่คว่ำบาตร เหตุระงับบัญชีสื่อมวลชนอย่างน้อย 5 ราย พร้อมโดนจับตา บั่นทอนเสรีภาพของสื่อมวลชน หลังแชร์ข้อมูลความเคลื่อนไหวมัสก์ แบบเรียลไทม์

จากกรณี ทวิตเตอร์ระงับบัญชีสื่อมวลชน เนื่องจากรายงาน และแชร์ลิงก์จากบัญชีทวิตเตอร์ชื่อว่า @ElonJet ซึ่งให้ข้อมูลการติดตามเที่ยวบินส่วนตัวของ อีลอน มัสก์ แบบเรียลไทม์ ในวันพฤหัสบดี (15 ธ.ค.) ส่งผลให้ คณะกรรมการอียู ได้ส่งเสียงเตือนเรื่องการคว่ำบาตรทวิตเตอร์

เวรา โจโรวา คณะกรรมการด้านค่านิยมและความโปร่งใสของสหภาพยุโรป (อียู) เขียนบนทวิตเตอร์ในวันศุกร์ (16 ธ.ค.) ว่า "ข่าวคราวเกี่ยวกับการระงับบัญชีของผู้สื่อข่าวบนทวิตเตอร์ตามอำเภอใจเป็นสิ่งที่น่ากังวล"

โจโรวา ระบุว่า กฎหมายว่าด้วยการให้บริการดิจิทัลของอียู กำหนดให้ต้องเคารพเสรีภาพและสิทธิขั้นพื้นฐานของสื่อมวลชน สิทธิเหล่านั้นได้รับการสนับสนุนเพิ่มเติมภายใต้กฎหมายว่าด้วยเสรีภาพสื่อมวลชนยุโรป ที่เพิ่งบังคับใช้เมื่อเร็วๆ นี้

"อีลอน มัสก์ ควรทราบในเรื่องนี้ มันคือเส้นตายที่ห้ามล่วงล้ำ และอาจตามด้วยมาตรการคว่ำบาตรในทันที ทั้งนี้กฎหมายว่าด้วยการให้บริการดิจิทัล มีกำหนดเริ่มใช้ในฤดูร้อนปีหน้า และจะบังคับใช้เต็มรูปแบบในปี 2567" โจโรวา ย้ำ

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

ก่อนหน้านี้ ทวิตเตอร์ ได้ระงับบัญชีอีลอนเจ็ท @elonjet ซึ่งเป็นบัญชีติดตามเส้นทางเครื่องบินส่วนตัวของมัสก์แบบเรียลไทม์ โดยมหาเศรษฐีรายนี้ขู่ว่าจะดำเนินคดีทางกฎหมายกับผู้ดำเนินการบัญชีดังกล่าว หลังจากที่ลูกชายของเขาถูก "คนโรคจิตสะกดรอยตาม" และต่อมาแบนทวิตเตอร์ได้การใช้งานบัญชีของ 9 นักข่าวสื่อดังรวมทั้งซีเอ็นเอ็น และนิวยอร์กไทม์ส ซึ่งมัสก์อ้างว่าเป็นเพราะข่าวเหล่านี้มีการแทรคติดตามและเปิดเผยตำแหน่งของเขาจนครอบครัวเขาตกอยู่ในอันตราย

ด้าน แอรอน รูปา นักข่าวอิสระที่ทำข่าวเกี่ยวกับสื่อและการเมืองของสหรัฐฯ ได้รับแจ้งจากผู้ติดตามว่าบัญชีทวิตเตอร์ของเขาถูกระงับเมื่อวันพฤหัสบดี โดยไม่มีการแจ้งให้ทราบ ยืนยันว่าเขาไม่ได้ติดตามบัญชีอีลอนเจ็ทเลย และทวีตเดียวของเขาที่อ้างถึงบัญชีนี้คือการรายงานว่าบัญชีแบบเดียวกันบนเฟซบุ๊กยังคงใช้งานได้แม้ว่าจะถูกลบออกจากทวิตเตอร์แล้วก็ตาม เขาบอกว่าไม่แน่ใจว่าสาเหตุที่ถูกแบนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้หรือไม่ แต่สังเกตว่าทุกคนที่ถูกแบนมีสิ่งหนึ่งเหมือนกันคือ เราทุกคนเคยวิพากษ์วิจารณ์ อีลอน มัสก์ ขณะที่ทางทวิตเตอร์ยังไม่ออกมาแสดงความเห็นเรื่องดังกล่าว

ล่าสุด สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า ในวันเสาร์ 17 ธ.ค. อีลอน มัสก์ ได้คืนสถานะบัญชีทวิตเตอร์ของผู้สื่อข่าวหลายคนที่ถูกระงับไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังเผชิญเสียงวิพากษ์จารณ์อย่างกว้างขาง โดยบางส่วนวิจารณ์ว่า แพลตฟอร์มแห่งนี้ว่าบั่นทอนเสรีภาพของสื่อมวลชน

เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. ไฟแนนเชียลไทมส์ รายงานว่า จาเร็ด เบอร์แชล อดีตนายธนาคารมอร์แกน สแตนลีย์ ผู้ดูแลธุรกิจครอบครัวของ อีลอน มัสก์ ได้ติดต่อหาเหล่าผู้ถือหุ้นของทวิตเตอร์ เพื่อเสนอขายหุ้นทวิตเตอร์เพิ่มเติมที่ราคา 54.20 ดอลลาร์ หรือราคาเดียวกับที่มัสก์จ่ายเพื่อซื้อบริษัทนี้มา เพื่อระดมเงินทุนก้อนใหม่อีกครั้ง ในขณะที่ทวิตเตอร์กำลังเผชิญปัญหาขาดแคลนเงินสดและแบกรับหนี้สินจำนวนมาก

ที่มา : เนชั่นทีวี , กรุงเทพธุรกิจ

related