svasdssvasds

ซื้อมือถือใหม่ ต้องเลือกแรม (RAM) สักเท่าไหร่ดี

ซื้อมือถือใหม่ ต้องเลือกแรม (RAM) สักเท่าไหร่ดี

หากใครกำลังมองหาโทรศัพท์มือถือใหม่ หนึ่งในข้อสงสัยคือ "ชั้นควรเลือกซื้อแรม (RAM) เท่าไหร่ดี" บางคนที่ไม่ได้เก่งเทคโนโลยีคงจะสงสัยว่าทำไมต้องสนใจเรื่อง RAM ด้วยนะ

แรมโทรศัพท์ (RAM) คือ หน่วยความจำมีหน้าที่พักข้อมูลในการคำนวณการใช้งานของเครื่องและแอปพลิเคชั่นต่างๆ ที่เราเปิดขึ้นมาใช้งาน ลองจินตนาการดูว่าหากคุณเปิดหลายๆ แอปขึ้นมาพร้อมกันแล้วเครื่องอืด นั่นเป็นเพราะการเปิดเครื่องเยอะๆ RAM ก็น้อยลง และทำให้ใช้งานได้ไม่เร็วทันใจเหมือนเดิม

ถ้าใช้เพียงแค่เล่น LINE, Facebook, Youtube แรมในมือถือของคุณใช้แค่ 2 - 3GB ก็พอให้ใช้งานได้แบบสบายๆ แล้ว แต่ถ้าใช้แบบไม่ต้องคิดเรื่องจุกจิกมากนักและเก็บไว้ใช้งานได้นานๆ ก็ให้เลือกที่ 4GB ขึ้นไป เพื่อการใช้งานทุกด้านแบบลื่นไหล เพราะมือถือรุ่นใหม่เริ่มมีการให้แรมสูงๆ

 

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

แต่ถ้าสายเกมสำหรับคนที่เน้นเล่นเกมเป็นหลัก หรือเล่นเกมแก้เครียดแต่เป็นเกมที่ต้องเน้นความเร็วและอยากให้เครื่องแรงๆ ก็เลือก RAM ที่ขนาด 6 - 8GB ไปเลย จะได้ไม่กังวลและคิดเรื่องการหาเครื่องใหม่เมื่อใช้งานไปนานๆ

แต่สิ่งหนึ่งที่น่าสนใจคือมือถือรุ่นท็อปๆ บางรุ่นมีแรมไม่สูงนัก แต่ไปให้ความสนใจกับระบบหน่วยความจำในตัวเครื่องมากกว่า

การยิ่งมีแรมมาก จะส่งผลดีต่อประสิทธิภาพการใช้งานโดยรวมก็คือ สามารถเปิดใช้งานหลายแอปฯ สลับไปมาได้ลื่นไหลมากขึ้น แต่โดยปกติระบบ iOS มักจะมีการปิดการทำงานของแอปฯ ที่ไม่ได้ใช้งานมาสักระยะหนึ่งให้เองอยู่แล้ว ผู้ใช้จึงไม่ค่อยพบปัญหาแรมเต็มจนเครื่องช้าหรืออืด

เพราะฉะนั้นเลือกเครื่องและรุ่นที่ตนเองชอบจะดีที่สุด

related