svasdssvasds

เปิดวิธีส่องเฟซบุ๊ก ย้อนหลัง ดูตามปี ระวัง Digital Footprint ตามหลอกหลอนคุณ

เปิดวิธีส่องเฟซบุ๊ก ย้อนหลัง ดูตามปี ระวัง Digital Footprint ตามหลอกหลอนคุณ

รู้หรือยัง ? Facebook เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ ให้เราส่องเฟซบุ๊กย้อนหลังได้ตามปี ไม่ต้องเลื่อนให้เมื่อยนิ้วอีกต่อไป ไม่แน่หลังจากนี้อดีต Digital Footprint สีขุ่น ๆ ของเราอาจกลับมาหลอกหลอนเราได้

Facebook ก่อตั้งเมื่อ กุมภาพันธ์ 2547 มาวันนี้ 2566 ก็รวมอายุราว 18 ปีได้ กลายเป็นวัยรุ่นคนหนุ่งในยุคหัวเลี้ยวหัวต่อ แต่ย้ินกลับไปกว่า 10 ปีก่อน เราโพสต์อะไรไว้บ้าง วันนี้คนอื่นย้อนกลับไปดูได้แล้วนะ

Post Filter เป็นฟีเจอร์ที่ Facebook เพิ่มเข้ามาในหน้าโปรไฟล์ของเรา เปิดโอกาสให้คนอื่นดูโพสต์ย้อนหลังในหน้าไทม์ไลน์ของเราได้ ซึ่งละเอียดถึงขั้นว่า ย้อนไปปีไหน เดือนไหน และ วันไหน

 

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

วิธีการส่องเฟซบุ๊กย้อนหลังเป็นปี

  • ไปที่หน้าโปรไฟล์ของคนที่ต้องการส่อง
  • มองหาคำว่า ตัวกรอง ตรงก่อนโพสต์ล่าสุด
  • กดคำว่า ตัวกรอง แล้วจะขึ้นหน้าต่างหนึ่งขึ้นมา
  • กดเลือกปี เดือน วัน

เปิดวิธีส่องเฟซบุ๊ก ย้อนหลัง ดูตามปี ระวัง Digital Footprint ตามหลอกหลอนคุณ

โพสต์บนโลกออนไลน์ในอดีตอาจกลายเป็นมีดมาแทงเราในอนาคต

การเกิดขึ้นของสื่อสังคมออนไลน์ ทำให้เราโพสต์เรื่องราวต่าง ๆ ลงบนโลกออนไลน์จนเกิด Digital Footprint หรือรอยเท้าบนโลกดิจิทัล เรามักคุ้นชินกับการทำ Footprint หรือแบบพิมพ์รอยเท้าสัตว์ในผืนป่า เพื่อตามหาหรือสำรวจและวิจัยมัน ซึ่งในโลกออนไลน์ก็มีรอยเท้าเหล่านี้เช่นเดียวกัน แต่เป็นของเราเอง

เว็บไซต์ HrNote.asia ระบุว่า Digital Footprint คือเรื่องที่ทุกคนกำลังตื่นตัวเป็นอย่างมาก เพราะเกี่ยวข้องกับความเป็นส่วนตัวบนโลกออนไลน์ ไม่ว่าคุณจะพิมพ์อะไร คลิกอะไร หรือกดไลก์สเตตัสไหน ก็ล้วนทิ้งร่องรอยไว้ในโลกดิจิทัลทั้งหมด

ดังนั้นโซเชียลมีเดียใครที่อายุยืนยาวก็อย่าลืมกลับไปลบร่องรอยบนโลกออนไลน์ หรือ Digital Footprint ของตัวเองกันนะ

 

related