svasdssvasds

AI ป่วนทั่วโลก กลุ่มนักวาดภาพเดือด โดนขโมยภาพ เตรียมฟ้องละเมิดลิขสิทธิ์

AI ป่วนทั่วโลก กลุ่มนักวาดภาพเดือด โดนขโมยภาพ เตรียมฟ้องละเมิดลิขสิทธิ์

Sta­ble Dif­fu­sion , Midjourney และ DeviantArt ถูกกลุ่มนักวาดภาพฟ้องคดีละเมิดลิขสิทธิ์ ข้อหานำภาพไปให้ AI เรียนรู้ โดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งภาพดังกล่าวผู้คนได้แชร์กันไปทั่วโลกโซเชียล

AI เป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีใหม่ๆที่ทั่วโลกกำลังพัฒนา แต่ก็มีข้อเสียเช่นกัน เนื่องจากขณะนี้ บริษัท AI ชื่อดังได้นำภาพวาดของศิลปินไปใช้โดยไม่ได้มีการขออนุญาต 

AI ป่วนทั่วโลก กลุ่มนักวาดภาพเดือด โดนขโมยภาพ เตรียมฟ้องละเมิดลิขสิทธิ์

ซึ่งขณะนี้นักวาดภาพได้เตรียมฟ้องบริษัท Sta­bil­ity AI, DeviantArt, Mid­jour­ney ซึ่งได้ทำภาพด้วย AI กว่า 5 พันล้านภาพ จนเกิดเป็นกระแสทั่วโลก จนทำให้ศิลปินนักวาดต่างๆ กำลังรวมตัวกันฟ้องบริษัทเหล่านี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ซึ่งก่อนหน้านี้ทาง GettyImages เว็บไซต์ขายภาพชื่อดัง ก็ได้ฟ้องบริษัท Stability AI ว่าได้นำภาพของเว็บไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต 

บริษัท Stability AI และกลุ่มในเครือได้ใช้ LAION-5B ซึ่งเป็นโครงการที่รวบรวมภาพ 5 พันล้านภาพ จากศิลปินต่าง ๆ ทั่วโลก ที่อยู่ใน DeviantArt ซึ่งจะใช้เทคนิคการตัดต่อ ตัดแปะ เพื่อให้เป็นรูปภาพใหม่ขึ้นมา โดยใช้ต้นแบบจากภาพศิลปิน 

แต่อย่างไรก็ตามทางศิลปินก็รู้สึกไม่พอใจกับการนำภาพต้นฉบับไปตัดต่อหรือแก้ไขตามใจชอบ จึงเป็นเหตุที่ทำให้กลุ่มศิลปินรวมตัวกันฟ้องบริษัท AI เหล่านี้

 

ขณะที่เว็บไซต์กูรูด้านเทคโนโลยี (The Verge) ได้มีการตั้งข้อสังเกตไว้ว่า

ไม่สามารถบอกได้เต็มปากว่ากระทำเหล่านี้ละเมิดกฎหมายลิขสิทธิ์หรือไม่ ยังไม่สามารถตอบได้ เพราะผู้สร้างได้โต้แย้งว่าปัญญาประดิษฐ์เหล่านี้ อยู่ภายใต้นโยบายการใช้งานอย่างเหมาะสม (Fair Usage Policy) ในสหรัฐอเมริกา และคงจะต้องให้ศาลเป็นผู้ตัดสินชี้ชัดต่อไป

ระบบ AI ยังคงไม่มีกฎหมายมาควบคุมอย่างจริงจัง และอาจยังเป็นช่องโหว่ของข้อมูลบางอย่างอยู่ ซึ่งในอนาคตเชื่อว่าทั่วโลกจะต้องมีการบังคับใช้กฎหมายที่ควบคุมดูแลบริษัทที่ใช้ AI เหล่านี้มากขึ้น โดยเฉพาะลิขสิทธิ์ , ความรู้ข้อมูลต่างๆ 

ที่มา : techspot ,

related