svasdssvasds

รู้จัก The Uncensored Library ห้องสมุด Minecraft เก็บหนังสือที่ถูกเซ็นเซอร์

รู้จัก The Uncensored Library ห้องสมุด Minecraft เก็บหนังสือที่ถูกเซ็นเซอร์

รู้จัก The Uncensored Library ห้องสมุด Minecraft เก็บประวัติศาสตร์จริงจากหนังสือที่ถูกเซ็นเซอร์ของประเทศต่าง ๆ หลังสารคดีตลก Cunk on Earth แซว

The Uncensored Library คือ ห้องสมุดที่สร้างขึ้นในเกม Minecraft เกมขุดเหมืองหาแร่ที่โด่งดังที่สุดในประวัติการณ์เกมหนึ่ง โดยภายในเก็บหนังสือที่ถูกรัฐเซ็นเซอร์ในประเทศต่าง ๆ เช่น รัสเซีย อียิปต์ ซาอุดิอาระเบีย และ เวียดนาม เป็นต้น สร้างโดย องค์กรอิสระไม่แสวงผลกำไรที่ไม่ใช่ของรัฐ หรือ Non Governmental Organizations (NGO) ด้านสื่อมวลชน ชื่อ Reporters Without Borders (RSF)

โดยในสารคดีตลก Cunk On Earth มองโลกผ่านคังค์ ที่ Netflix ร่วมมือกับ BBC ระบุว่า เมืองต่าง ๆ ในประวัติศาสตร์ล้วนเป้นฝุ่นผงไปแล้ว แต่ด้วยการใช้คอมพิวเตอร์กราฟิก(เกม Minecraft) จึงทำให้เราสามารถจำลองภาพความเจริญของอาณาจักรโบราณได้ (บริบทในเรื่อง คือ ต้องการเสียดสีเพื่อสร้างเสียงขบขันจากภาพจำของคนดูที่คาดหวังว่าสารคดีจะจำลองภาพสวย ๆ มาประกอบรายการ)

 

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

ในเอกสารที่เผยแพร่มายังสื่อมวลขนเมื่อปี 2020 ของ RSF ระบุว่า เกม Minecraft มีผู้เล่นเฉลี่ยเดือนละ 145 ล้านผู้ใช้ โดยลักษณะของเกม เป็นการสร้างอาณาจักรของตนเองผ่านกล่องสี่เหลียมจัตุรัสที่ถูกวางลงไป หรือ เปรียบเสมือนการต่อเลโก้ในคอมพิวเตอร์นั่นเอง ดังนั้นการทำให้เอกสารเหล่านี้เข้าถึงเยาวชนรุ่นใหม่ เกมจึงถือเป็นกลไกสำคัญในการสื่อสาร

ความยากลำบากของการทำงานสื่อมวลชน ในโลกความจริง คือการรายงานข่าวที่ขัดแย้งต่อขั้วอำนาจ และส่งผลให้สื่อมวลชนถูกปิดกั้นไม่ว่าจะเป็นการบล็อกเว็บไซต์ สั่งให้ลบเนื้อหา จับกุมนักข่าว หรือแม้กระทั่งการปิดปากผู้สื่อข่าวด้วยกำลัง จึงเป็นที่มาของแนวคิดการใช้เกมเป็นสื่อกลาง ของ The Uncensored Library

The Uncensored Library

The Uncensored Library

 

สำหรับประเทศที่ Reporters Without Borders เลือกให้อยู่ในโถงใหญ่ของห้องสมุด อย่าง  รัสเซีย อียิปต์ ซาอุดิอาระเบีย เม็กซิโก และ เวียดนาม เพราะเป็นประเทศที่อยู่ท้ายตารางจากการจัดอันดับเสรีภาพสื่อทั่วโลก

สำหรับใครที่อยากรู้ว่าห้องสมุดนี้เป็นอย่างไร สามารถเข้าไปสำรวจและลองเล่นเองได้ที่ https://www.uncensoredlibrary.com/en และสำหรับใครที่ไม่มีเกม Minecraft ก็สามารถเข้าไปชมห้องสมุดแบบ 360 องศาได้เช่นกัน

The Uncensored Library

related