svasdssvasds

ร้านซูชิสายพาน ญี่ปุ่น ผุดไอเดีย ใช้ AI ตรวจจับมือดี ป้ายน้ำลาย-เลียชวดโชยุ

ร้านซูชิสายพาน ญี่ปุ่น ผุดไอเดีย ใช้ AI ตรวจจับมือดี ป้ายน้ำลาย-เลียชวดโชยุ

Kura Sushi ร้านซูชิสายพาน ญี่ปุ่น ผุดไอเดีย ใช้ AI ตรวจจับมือดี วัยรุ่นเล่นพิเรนทร์ ป้ายน้ำลาย-เลียชวดโชยุ ให้พนักงานมาป้องกันและตักเตือนได้อย่างทันท่วงที

กลายเป็นประเด็น เมื่อต้นปี 2566 เมื่อ วัยรุ่นเล่นพิเรนทร์ อัดคลิป-ถ่ายรูป ขณะตัวเอง ป้ายน้ำลาย-เลียชวดโชยุ จนชาวเน็ตฯ บอกว่าเป็น "คอนเทนต์ขยะ" โดยหนึ่งในร้า คือ Kura Sushi ร้านซูชิสายพานรายใหญ่ ในประเทศญี่ปุ่น

จากการกระทำดังกล่าว ทำให้ ลูกค้าหลายราย บอกว่า ตนเองจะไม่ไปรับประทานซูชิสายพานอีก ทำให้ผู้ประกอบการซูชิสายพานหลาย ๆ ร้านเกิดความเสียหาย ไม่ใช่แค่เฉพาะ Kura Sushi เพียงร้านเดียว

 

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

ล่าสุด ร้าน Kura Sushi ผู้ประกอบการร้านซูชิสายพานรายใหญ่ในญี่ปุ่น จึงเปลี่ยนระบบใหม่โดยติดตั้งกล้องที่มี AI คอยตรวจจับสัมผัสและพฤติกรรมแปลกปลอมไว้บนสายพาน เพื่อคอยตรวจจับหากลูกค้ามีพฤติกรรมที่น่าสงสัย จะได้ป้องกันลูกค้ารายอื่น ๆ อย่างทันท่วงที 

"เมื่อก่อนทางร้านได้ติดตั้งกล้องแบบเดิมอยู่แล้ว ซึ่งเป็นกล้องวงจรปิดที่ไม่มีระบบของปัญญาประดิษฐ์ที่ช่วยระบุพฤติกรรมน่าสงสัยได้ การทำงานของกล้องจะแจ้งเตือนหากพบว่ามีใครแสดงพฤติกรรมน่าสงสัย เช่น การคืนจานที่หยิบออกมาแล้วไปที่สายพานอีกครั้ง เป็นต้น โดย AI ตัวนี้สามารถระบุหมายเลขที่นั่งของลูกค้าที่ทำพฤติกรรมนั้นได้อย่างแม่นยำ" ร้านระบุ

ทาง Kura Sushi ออกมาอธิบายว่า การตัดสินใจทำเช่นนี้ เพราะต้องการปกป้องลูกค้าจากความประสงค์ร้าย และเพื่อเพิ่มความสบายใจให้แก่ลูกค้าปกติในการทานอาหารภายในร้าน 

ซูชิสายพานเป็นสิ่งที่เราภูมิใจในฐานะส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมญี่ปุ่น เราต้องการแน่ใจว่าลูกค้าของเราสามารถกินซูชิบนสายพานได้อย่างปลอดภัย” 

นอกจากนี้ ร้านซูชิสายพานของญี่ปุ่นอีกหลาย ๆ ร้าน ก็มีการปรับปรุงระบบใหม่ เพื่อเรียกลูกค้ากลับคืนมา เช่น ร้านซูชิ Sushiro หยุดใช้สายพานขนส่งซูชิชั่วคราว และเปลี่ยนมาใช้ระบบตามสั่งแทน 

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ

related