svasdssvasds

ข้อมูลหลุดทำไงดี ? หลังเคส 9near เคลมมี 55 ล้านรายชื่อคนไทยหลุดไป

ข้อมูลหลุดทำไงดี ? หลังเคส 9near เคลมมี 55 ล้านรายชื่อคนไทยหลุดไป

เปิดขั้นตอน หากข้อมูลส่วนบุคคลหลุด ต้องทำอย่างไร ? หลังเคส 9near เคลมมี 55 ล้านรายชื่อคนไทยหลุดไป แม้ รวม.ดิจิทัล และผู้เชี่ยวชาญไซเบอร์ จะไม่เชื่อก็ตาม

หลังจากกรณีที่แฮกเกอร์ชื่อ 9near พยายามเย้ยหยันรัฐบาลด้วยการส่ง SMS ไปหาคนดังอย่าง นายสรยุทธ์ สุทัศนจินดา พิธีกรข่าวชื่อดัง เพื่อเรียกร้องความสนใจจากประชาชน หลังพยายามประกาศขายข้อมูลคนไทย ทั้ง ชื่อ ที่อยู่ รหัสบัตรประชาชน 55 รายชื่อ ที่อ้างว่าได้มาจากหน่วยงานราชการในเว็บบอร์ดเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน ไม่เป็นผล

ซึ่งในขั้นตอนทางกฎหมายและกระทรวงดิจิทัลฯ ก็ต้องปล่อยให้เป็นไปตามขั้นตอนตามหน่วยงานของรัฐ แต่หากมองย้อนกลับไปอีกขั้นหนึ่ง คือ ถ้าข้อมูลส่วนบุคคลของเราหลุดทำไงดี ? 

อ่านเรื่องราวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ข้อมูลหลุดให้แจ้งความ

หากเราพบว่า หากข้อมูลส่วนบุคคลถูกนำไปใช้ในทางที่ผิด หรือ ถูกนำมาเปิดเผยอย่างในกรณีของ นายปริญญา หอมเอนก (อ.ปริญญาฯ) ที่ถูก 9near นำข้อมูลส่วนบุคคลมาโพสต์ลงบนเว็บไซต์แล้วเกิดความเสียหาย หรือ พบว่าข้อมูลของตัวเองถูกนำมาขาย ให้แจ้งความดำเนินคดีกับสถานีตำรวจในพื้นที่ หรือ แจ้งความออนไลน์ (thaipoliceonline.com) ทันที

ด้าน สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) Electronic Transactions Development Agency หรือ ETDA (เอ็ตด้า) ระบุไว้ในเว็บไซต์ว่า หากข้อมูลส่วนบุคคลถูกขโมยไปใช้ในทางที่ผิดกฎหมาย หรือมีความเสียหายเกิดขึ้นแล้ว ในเบื้องต้นให้แจ้งผู้เกี่ยวข้อง เช่น หากเป็นบัญชีธนาคารให้ติดต่อธนาคารโดยด่วน หากเป็นบัญชีสังคมออนไลน์ให้รายงานผู้ให้บริการว่าถูกขโมยข้อมูลและร่วมกันหาวิธีการแก้ไข จากนั้นให้เก็บรวบรวมหลักฐานที่เกี่ยวข้องเพื่อนำไปแจ้งความกับเจ้าหน้าที่เพื่อดำเนินคดี

 

ทั้งนี้ การป้องกันข้อมูลส่วนบุคคลย่อมดีกว่าการแก้ไข ก่อนจะโพสต์หรือจะทำธุรกรรมใด ๆ ตรวจสอบให้แน่ใจก่อนใช้บริการทุกครั้ง และควรใส่ข้อมูลส่วนบุคคลให้น้อยที่สุด ใส่เท่าที่จำเป็น และควรเลือกเว็บไซต์หรือบริการที่น่าเชื่อถือ มีระบบรักษาความมั่นคงปลอดภัยที่ดี โดยเฉพาะเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรมทางการเงิน ต้องมีนโยบายคุ้มครองข้อมูลและความเป็นส่วนตัว หรือ Privacy Policy ที่ชัดเจน

อ่าน : สาวผุดไอเดีย จับโป๊ะ บริษัทขายข้อมูล เปลี่ยนนามสกุลเป็นชื่อเว็บที่สมัคร

ที่สำคัญ หากมีการขอความยินยอมในการให้ข้อมูล ควรอ่านรายละเอียดให้ชัดเจน หากมีข้อสงสัยให้สอบถามผู้ให้บริการ ก่อนกดตกลงให้ความยินยอมใด ๆ

related