svasdssvasds

ก.ดิจิทัลฯ แถลงด่วน ไม่เชื่อ 9near มี 55 ล้านข้อมูลหลุด แล้วเราต้องทำอย่างไร ?

ก.ดิจิทัลฯ แถลงด่วน ไม่เชื่อ 9near มี 55 ล้านข้อมูลหลุด แล้วเราต้องทำอย่างไร ?

55 ล้านรายชื่อคนไทยหลุด รัฐบาลไทยนิ่งจนแฮกเกอร์ต้องงัด เอาชื่อ-ข้อมูล “สรยุทธ์” มาเคลมว่าเป็นของจริง ด้านกระทรวงดิจิทัลฯ แถลงด่วนรอหมายศาล – ขอข้อมูลคนเปิดเว็บ ส่วน “ชัยวุฒิ” ไม่เชื่อ เพราะไม่มีหน่วยงานไหนมีข้อมูลคนไทยเยอะขนาดนั้น

แฮกเกอร์ 9near เคลมว่ามี 55 ล้านรายชื่อคนไทย ที่อ้างว่าได้มาจากหน่วยงานรัฐ ขู่รีดไถเงินมา 2 อาทิตย์ รัฐบาลไทยไม่โต้ตอบ งัดไม้ตาย เอาข้อมูลคนดังอย่าง นายสรยุทธ์ สุทัศนจินดา มาโชว์ว่าตัวเองมีรายชื่อจริง

หลังรายการของเราเอง Digital Life Spring สัมภาษณ์ อาจารย์ปริญญา หอมเอนก ผู้เชี่ยวชาญด้านไซเบอร์ แล้วอาจารย์ตั้งข้อสังเกตุว่ามีถึง 55 ล้านรายชื่อจริงหรือไม่ ? แล้วแฮกเกอร์ก็เอาไปเย้อหยั๋น

ล่าสุด นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) แถลงด่วนตอน 8.30 น. บอกว่า กำลังทำเรื่องขอข้อมูลไปยังผู้ให้บริการเปิดเว็บของแฮกเกอร์เพื่อขอข้อมูลและขอให้ปิดกั้นเว็บ แต่เพราะเป็นผู้ให้บริการต่างประเทศเลยยังไม่ได้รับการตอบรับ

รมว.ดิจิทัล บอกว่า กระทรวงฯ ได้ขอไปตั้งแต่วันที่ 29 มี.ค. แล้วด้วย

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

ส่วนอันที่ 2 คือ กระทรวงดิจิทัลฯ กำลังขอคําสั่งศาลตาม พ.ร.บ. ว่าด้วยการกระทําความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 ซึ่งอาจเข้าข่าย การนำเข้าข้อมูลเท็จหรือกระทบต่อความมั่นคง

นอกจากนี้กระทรวงดิจิทัลฯ กำลังขอให้ผุ้ให้บริการอินเทอร์เน็ตปิดกั้นเว็บด้วย ขณะเดียวกันก็ให้ตำรวจช่วยสืบสวนหาตัวคนร้ายมาลงโทษด้วย

มาถึงจุดนี้สมมุติว่ามันรั่วจริง ทำอะไรได้บ้าง ?

ในส่วนของการเอาผิดภาครัฐอันนี้เรามีหน่วยงานอยู่แล้ว เรามาช่วยดันกระแสนี้ให้กลายเป็นการกดดันภาครัฐให้ออกมารับผิดชอบอย่างจริงจัง

ส่วนตัวเราเอง มาเช็กกันหน่อยว่า เราใช้ข้อมูลเหล่านี้เป็นรหัสหรือเปล่า ไม่ว่าจะเป็นเบอร์โทรศัทธ์ รหัสบัตรประชาชน เบอร์แฟน เบอร์แม่ ถ้าใช่ รีบเปลี่ยนเลย

ขณะที่ถ้าเราใช้งานเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซต่าง ๆ ลองทำตามวิธีที่อินฟลูต่างชาติเขาใช้ดูครับ คือเวลาสมัคร ให้เปลี่ยนนามสกุลเราเป็นชื่อแพลตฟอร์มนั้น ๆ เช่น ต๋า Tiktok ถ้าเขาเอาข้อมูลเราไปทำอะไร ได้สืบตัว และเรียกร้องค่าเสียหายได้ถูก

ชมคลิป : สาวผุดไอเดีย จับโป๊ะ บริษัทขายข้อมูล เปลี่ยนนามสกุลเป็นชื่อเว็บที่สมัคร

related