svasdssvasds

เปิดพฤติกรรมแฮกเกอร์ "แฮกข้อมูลคนไทย" 55 ล้านรายการ อ้างได้จากหน่วยงานรัฐ

เปิดพฤติกรรมแฮกเกอร์ "แฮกข้อมูลคนไทย" 55 ล้านรายการ อ้างได้จากหน่วยงานรัฐ

เปิดพฤติกรรมแฮกเกอร์ "แฮกข้อมูลคนไทย" รวม 55 ล้านรายการ ตำรวจรู้ตัวผู้ก่อเหตุแล้ว โดยเป็นคนที่มีความรู้ด้านไอทีเป็นอย่างดี และอยากลองวิชา จึงเข้าไปในฐานข้อมูลขององค์กร และดำเนินการแฮกข้อมูลออกมา

 จากกรณีที่มีกระแสในโลกโซเชียลมีเดีย ที่มีแฮกเกอร์ ใช้นามแฝงว่า “9Near” โพสต์ประกาศขายข้อมูลในเว็บ BreachForum ซึ่งเป็นเว็บบอร์ดที่ใช้สำหรับซื้อขายข้อมูลส่วนบุคคล ที่หลุดออกมาจากหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนในหลายประเทศ ได้โพสต์ตัวอย่างไฟล์ ระบุชื่อ สกุล ที่อยู่ วันเกิด เบอร์โทรศัพท์ และเลขบัตรประจำตัวประชาชน พร้อมทั้งระบุข้อความ ข่มขู่ผู้เสียหาย ให้ติดต่อกลับ ล่าสุดรู้ตัวมือแฮกเกอร์แล้ว โดย ผบ.ตร. สั่งล่าตัว พร้อมเร่งสืบสวนขยายผล 

 ด้าน พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (โฆษก ตร.) เปิดเผยว่า พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้สั่งการให้กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ตำรวจไซเบอร์ เร่งตรวจสอบผู้ใช้งานบัญชีที่ใช้ชื่อว่า "9near" ที่โพสต์ขายข้อมูลส่วนตัวของคนไทย กว่า 55 ล้านรายการ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• ก.ดิจิทัล ปิด 9near.org เว็บแฮกเกอร์อ้างมีข้อมูล 55 ล้านหลุด ได้แล้วบางส่วน

• สรุปไทม์ไลน์ 9near Hacktivist อ้างมี 55 ล้านข้อมูลหลุด ด้านรัฐบอกรู้ตัวแล้ว

• ข้อมูลรั่ว! ผุดกระทู้แฮกเกอร์ ขายข้อมูลคนไทยนับล้าน อ้างได้จาก Global House

โดยให้เร่งสืบสวนสอบสวนหาตัวผู้กระทำความผิด และที่เกี่ยวข้องโดยเร็ว ขณะนี้ทราบว่า แฮกข้อมูลคนไทย ไปมากแล้ว ส่วนจะเป็นหน่วยงานรัฐ หรือไม่ ยังไม่ขอเปิดเผย เนื่องจากอยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวน เกรงว่าจะกระทบกับองค์กรนั้นๆ แต่เชื่อว่า จะสามารถหาตัวผู้กระทำผิดได้ในเร็วๆ นี้ ย้ำว่า ข้อมูลเบื้องต้น ตำรวจก็พอจะทราบว่า เป็นหน่วยงานใด แต่ไม่สามารถเปิดเผยได้

 มีรายงานเพิ่มเติมว่า ตำรวจรู้ตัวผู้ก่อเหตุแล้ว โดยเป็นคนที่มีความรู้ด้านไอทีเป็นอย่างดี และอยากลองวิชา จึงเข้าไปในฐานข้อมูลขององค์กร และดำเนินการแฮกข้อมูลออกมา ส่วนจะทำเป็นขบวนการหรือไม่ อยู่ระหว่างการสืบสวนขยายผล 

  อย่างไรก็ตาม จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สร้างความหวาดผวาแก่คนไทย เมื่อผู้ใช้งานบัญชี 9near โพสต์ขายข้อมูล ที่อ้างว่าเป็นข้อมูลส่วนตัวของคนไทยกว่า 55 ล้านรายการ บนเว็บไซต์ Bleach Forums อ้างว่า มาจากหน่วยงานรัฐแห่งหนึ่ง แต่ภายหลัง ทางแฮกเกอร์ระบุว่า ตอนนี้ยุติการทำแบบนี้แล้ว เนื่องจากสปอนเซอร์มีประเด็นขัดแย้งกัน อีกไม่นานจะรู้แน่ว่า สปอนเซอร์นี้คือใคร มาเจรจากันให้เรียบร้อยก่อนทุกอย่างจะเกิดขึ้น

 ทั้งนี้ หากถูกแฮกข้อมูล นักวิชาการ แนะนำว่า ควรเซ็ตมือถือให้ป้องกันการโจมตี และลองนึกว่ามีข้อมูลอะไรหลุดไปบ้าง มีชื่อนามสกุล เบอร์โทรศัพท์ วันเดือนปีเกิด หมายเลขบัตรประชาชน ที่อยู่ นึกว่าระบบที่ใช้อยู่มีอะไรที่ใช้ข้อมูลเหล่านี้ยืนยันตัวตนบ้าง หาทางไม่ให้เกิดความเสียหายมาก และอย่าใช้รหัสผ่านเป็นหมายเลขโทรศัพท์ หรือวันเดือนปีเกิด และถ้ามีการโทรมาอย่าหลงเชื่อเปิดเผยข้อมูลต่างๆ

related