svasdssvasds

SpaceX เลื่อนปล่อย Starship ยานสำหรับเที่ยวอวกาศ เพราะเหตุขัดข้องทางเทคนิค

SpaceX เลื่อนปล่อย Starship ยานสำหรับเที่ยวอวกาศ เพราะเหตุขัดข้องทางเทคนิค

สเปซเอ็กซ์ของอีลอน มัสก์ เตรียมปล่อยยานอวกาศชื่อ Starship ขึ้นสู่อวกาศเป็นครั้งแรก หากสำเร็จจะเป็นการเปิดทางการเที่ยวอวกาศของคนธรรมดา ใกล้สู่ความจริง

การทดลองปล่อยยานอวกาศของสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ครั้งนี้กำหนดให้มีขึ้นในเวลา 9.20 น. ตามเวลาสหรัฐฯ หรือตรงกับประเทศไทย ประมาณ 20.30 น. แต่ก่อนการปล่อย 5 นาที ได้มีการแจ้งเลื่อนการปล่อยจรวด เนื่องจากเหตุผลด้านเทคนิค

เว็บไซต์ CNBC รายงานว่า ถ้าการปล่อยจรวด Starship ราบรื่น นับเป็นการทดสอบทางเทคโนโลยีอวกาศที่ประสบความสำเร็จสูงสุดในช่วงหลายปีของสเปซเอ็กซ์

บริษัท SpaceX ย้ำว่า ความพยายามปล่อยจรวดซ้ำแล้วซ้ำเล่า หวังจะเปิดตัวยานอวกาศที่โคจรรอบโลกครั้งแรก ด้วยเทคโนฯทันสมัยที่สุด เดิมตั้งเป้าไว้จะปล่อยขึ้นสู่อวกาศในช่วงฤดูร้อน  ปี 2564 

แต่ที่ผ่านมามีความล่าช้า ทั้งมาจากการพัฒนาระบบและการอนุมัติของ สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐฯ (FAA) ทำให้ไทม์ไลน์การปล่อยยานอวกาศ Starship หยุดชะงัก

เมื่อสองปีที่แล้ว SpaceX ได้รับสัญญามูลค่าเกือบ 3 พันล้านดอลลาร์จาก NASA เพื่อใช้ Starship เป็นยานลงจอดบนดวงจันทร์ที่มีลูกเรือ นั่นจะเห็นว่า Starship ถูกนำมาใช้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Artemis moon ของ NASA โดยส่งนักบินอวกาศไปยังพื้นผิวดวงจันทร์จากจรวด SLS และแคปซูล Orion ของหน่วยงานดังกล่าว

 

related