svasdssvasds

SpaceX ทดลองปล่อย Starship ไม่สำเร็จ ฝันเที่ยวอวกาศอาจต้องรอก่อน

SpaceX ทดลองปล่อย Starship ไม่สำเร็จ ฝันเที่ยวอวกาศอาจต้องรอก่อน

SpaceX ที่ก่อตั้งโดย อีลอน มัสก์ ทดลองปล่อย Starship ไม่สำเร็จ ทำให้ฝันเที่ยวอวกาศอาจต้องรอก่อน หลังต้องเลื่อนจากกำหนดการเดิมมา 2 วัน เพราะเหตุขัดข้องทางเทคนิค

สเปซเอ็กซ์ SpaceX ทดลองปล่อยยานอวกาศชื่อ Starship ขึ้นสู่อวกาศไม่สำเร็จ หลังต้องเลื่อนจากกำหนดการเดิมเมื่อวันที่ 17 เม.ย. ที่ผ่านมา เนื่องจากเหตุผลด้านเทคนิค หากสำเร็จจะเป็นการเปิดทางการเที่ยวอวกาศของคนธรรมดา ใกล้สู่ความจริงมากยิ่งขึ้น

ในช่วงเวลานับถอยหลัง คลิปถ่ายทอดสดของ SpaceX ก่อนการปล่อยตัว มีผู้คนชมสดถึง 1.8 ล้านผู้ชม ที่ชมสดอยู่ ช่วงไม่กี่วินาทีสุดท้าย ผู้ควบคุมการปล่อย สั่งรีเซตนาฬิกานับถอยหลัง ทำให้ผู้ชมที่ลุ้นอยู่ในสถานที่จริง เงียบสงัด หลังจากนั้น ไม่กี่นาทีก็มีการนับถอยหลังใหม่อีกครั้ง

โดยทันทีที่ปล่อยไป ช่วงนาทีที่ 3 ภาพจากกล้องภาคพื้นดูเหมือนว่ายาน Starship จะลอยคว้าง และนาทีที่ 4 หลังการปล่อย ยานก็ระเบิด พิธีกรถ่ายทอดสดใช้คำว่า "การแยกชิ้นส่วนที่ไม่คาดคิด" เพราะช่วงเวลาดังกล่าว จรวดควรจะแยกส่วนกำลังขับออกจากตัวกระสวยแล้ว

SpaceX ทดลองปล่อย Starship ไม่สำเร็จ ฝันเที่ยวอวกาศอาจต้องรอก่อน

อย่างไรก็ตาม การทดลองปล่อยยาน Starship ครั้งนี้ ถือเป็นการทดลองเพื่อเก็บข้อมูล ด้าน อีลอน มัสก์ ทวิตบอกว่า ทีมนักวิจัยได้เรียนรู้และข้อมูลมากมาย และจะทดลองใหม่ในอีก "ไม่กี่เดือน" ข้างหน้า

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

ยาน Starship เป็นยานอวกาศที่แบ่งออกเป็น 2 ส่วนใหญ่ ๆ คือ ส่วนกระสวย ชื่อ Starship และส่วนบรรจุเชื้อเพลิงเพื่อส่งจรวดออกไปนอกชั้นบรรยากาศ ชื่อ SUPER HEAVY

สำหรับยาน Starship ทาง SpaceX ระบุว่า มันถูกออกแบบให้นำกลับมาใช้ใหม่ได้ นั่นหมายความว่า ทั้งส่วนกระสวยบรรทุกผู้โดยสาร และส่วนกำลังส่งสามารถบินกลับมายังฐานเพื่อใช้ส่งผู้โดยสารและสัมภาระรอบใหม่ได้

 

ยานอวกาศ SpaceX Starship เป็นยานพาหนะอวกาศ พัฒนาโดย SpaceX ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2012 โดยเป็นโครงการที่ออกแบบมาให้บุคคลทั่วไปสามารถขึ้นไปเที่ยวอวกาศได้

โดยยานอวกาศสตาร์ชิป มีความสูงทั้งหมด 120 เมตร กว้าง 9 เมตร และ ความจุน้ำหนักบรรทุก 100 - 150 ตัน และเว็บไซต์ SpaceX อ้างว่า จรวดทั้ง 2 ส่วน สามารถนำกลับมาใช้ปล่อยอีกครั้งได้ทั้งหมด

related