svasdssvasds

รู้จัก Starship คืออะไร ? ยานท่องเที่ยวอวกาศ ของ SpaceX ที่ อีลอน มัสก์ ก่อตั้ง

รู้จัก Starship คืออะไร ? ยานท่องเที่ยวอวกาศ ของ SpaceX ที่ อีลอน มัสก์ ก่อตั้ง

ยานสำหรับเที่ยวอวกาศ Starship คืออะไร ? ยานอวกาศของ SpaceX ที่ อีลอน มัสก์ ก่อตั้ง มาพร้อมความสามารถในการรีไซเคิลจรวดนำกลับมาปล่อยใหม่ได้

ยานอวกาศ SpaceX Starship เป็นยานพาหนะอวกาศ พัฒนาโดย SpaceX ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2012 โดยเป็นโครงการที่ออกแบบมาให้บุคคลทั่วไปสามารถขึ้นไปเที่ยวอวกาศได้

ยาน Starship เป็นยานอวกาศที่แบ่งออกเป็น 2 ส่วนใหญ่ ๆ คือ ส่วนกระสวย ชื่อ Starship และส่วนบรรจุเชื้อเพลิงเพื่อส่งจรวดออกไปนอกชั้นบรรยากาศ ชื่อ SUPER HEAVY

โดยยานอวกาศสตาร์ชิป มีความสูงทั้งหมด 120 เมตร กว้าง 9 เมตร และ ความจุน้ำหนักบรรทุก 100 - 150 ตัน และเว็บไซต์ SpaceX อ้างว่า จรวดทั้ง 2 ส่วน สามารถนำกลับมาใช้ปล่อยอีกครั้งได้ทั้งหมด

 

 

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

สำหรับ Starship เฉพาะส่วนกระสวยโดยสารและบรรทุกสัมภาระ สูง 50 เมตร กว้าง 9 เมตร เว็บไซต์ของ SpaceX ใช้คำว่า "Starship เป็นยานอวกาศที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้อย่างสมบูรณ์ Starship สามารถบรรทุกลูกเรือและสินค้าไปยังวงโคจรของโลก , ดวงจันทร์ , ดาวอังคารและดาวอื่น ๆ ได้"

Starship เฉพาะส่วนกระสวยโดยสารและบรรทุกสัมภาระ

ส่วนบรรจุเชื้อเพลิงเพื่อส่งจรวดออกไปนอกชั้นบรรยากาศ ที่เรียกว่า SUPER HEAVY สูง 69 เมตร กว้าง 9 เมตร ขับเคลื่อนโดยเครื่องยนต์ Raptor 33 เครื่อง ใช้ก๊าซมีเทนเหลว (CH4) และออกซิเจนเหลว (LOX) โดย Super Heavy สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้อย่างเต็มที่และสามารถกลับเข้าสู่ชั้นบรรยากาศของโลกอีกครั้งเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ได้

 

 

สำหรับ การทดลองปล่อยยานอวกาศ Starship ของสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ครั้งแรกกำหนดให้มีขึ้นในเวลา 9.20 น. ตามเวลาสหรัฐฯ หรือตรงกับประเทศไทย ประมาณ 20.30 น. แต่ก่อนการปล่อย 5 นาที ได้มีการแจ้งเลื่อนการปล่อยจรวด เนื่องจากเหตุผลด้านเทคนิค ปัญหาเรื่องแรงดันในจรวด

related