svasdssvasds

เตือนภัย! กล่องประหยัดไฟ อุปกรณ์ลดค่าไฟ ใช้ไม่ได้จริง ระวังเสียเงินฟรี!

เตือนภัย! กล่องประหยัดไฟ อุปกรณ์ลดค่าไฟ ใช้ไม่ได้จริง ระวังเสียเงินฟรี!

ร้อน ๆ ค่าไฟแพงแบบนี้ หลายคนคงเริ่มหาวิธีประหยัดไฟแล้ว "กล่องประหยัดไฟ อุปกรณ์ลดค่าไฟ" อาจกลายเป็นของที่หลายคนค้นหา แต่แท้จริงแล้วคุณอาจเสียเงินฟรีก็ได้

กล่องประหยัดไฟ ปลั๊กประหยัดไฟ คือ อุปกรณ์ที่อ้างว่า สามารถลดค่าไฟด้วยการจัดสรรคุณภาพของไฟ หรือกำลังส่งมายังอุปกรณ์ไฟฟ้าให้มีประสิทธิภาพขึ้น ซึ่งถูกพิสูจน์แล้วว่า เป็นอุปกรณ์หลอกลวงที่ไม่สามารถใช้ประหยัดไฟได้จริง และในบางกล่อง อาจทำให้ค่าไฟเพิ่มอีกด้วย

ด้วยสภาพอากาศที่ร้อนของประเทศไทยในช่วงฤดูร้อน ทำให้บริมาณการใช้ไฟสูงขึ้น ทั้งจากอุณหภูมิที่สูงที่ส่งผลให้เครื่องใช้ไฟฟ้าทำงานหนักขึ้นและกินไฟมากขึ้น กลุ่มมิจฉาชีพจึงคิดกลอุบาย กล่องประหยัดไฟ เพื่อหากินกับเหยื่อที่หวังจะประหยัดไฟ

ราคาเริ่มต้นของ กล่องประหยัดไฟ อยู่ที่ 200-2,000 บาท ซึ่งสามารถค้นหาได้ตามแพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซทั่วไป และยังไม่มีการจัดการอุปกรณ์เหล่านี้จากเจ้าของแพลตฟอร์มแต่อย่างใด แม้ว่าจะถูกพิสูจน์ว่า ใช้งานไม่ได้จริงตั้งแต่ปี พ.ศ.2559

อ่านเรื่องราวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ข้างใน กล่องประหยัดไฟ มีอะไร ?

ภายในของ กล่องประหยัดไฟ มีการผ่าพิสูจน์จากผู้ใช้อินเทอร์เน็ต ทั้งไทย-ต่างประเทศ และ การไฟฟ้านครหลวง ก็ผ่าพิสูจน์มาแล้ว พบว่าด้านในส่วนใหญ่จะมีเหล็กถ่วงเพื่อให้รู้สึกหนัก ตัวเก็บประจุไฟฟ้าขนาดเล็ก และบางรุ่นก็มีไฟ LED เพื่อให้ผู้ใช้รู้สึกว่าอุปกรณ์ทำงาน ซึ่งแผงวงจรส่วนใหญ่ เป็นแค่แผงที่แปลงไฟบ้านให้มาเลี้ยงไฟ LED หรือวิ่งผ่านตัวเก็บประจุเท่านั้น

ย้อนหลับไปในปี พ.ศ.2561 การไฟฟ้านครหลวง MEA โพสต์เตือนภัยผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า ระมัดระวังอุปกรณ์ที่อ้างว่าลดค่าไฟฟ้าได้ ซึ่งอุปกรณ์ที่ไม่ได้มาตรฐานอาจส่งผลให้อุปกรณ์อื่น ๆ ได้รับความเสียหายได้

MEA เตือนภัย กล่องประหยัดไฟ

วิธีคิดพื้นฐานไม่ให้ถูกหลอก

สำหรับวิธีคิดพื้นฐานไม่ให้ถูกหลอก กล่องประหยัดไฟ คือ เมื่อทั้งบ้านเราใช้ไฟเท่าเดิม ถ้าไม่มีอะไรไปขั้นระหว่างมิเตอร์และปลั๊ก อุปกรณ์ทั้งหมดก็ยังกินไฟเท่าเดิม ซึ่งอุปกรณ์ราคา 200-2,000 บาท คุ้มหรือไม่กับการที่ไฟฟ้าลัดวงจรทำไฟไหม้ หรือ เครื่องใช้ไฟฟ้าพังทั้งบ้าน ? 

ทั้งนี้การดัดแปลงมิเตอร์ไฟฟ้า ให้ประหยัดไฟ ถือว่าผิดกฎหมาย เพราะไม่สามารถประหยัดได้จริง แลถมเป็นการโกงค่าไฟหลวงอีกด้วย และการใช้อุปกรณ์ไม่ได้มาตรฐานก็มีความเสี่ยงที่จะเกิดไฟฟ้าฟ้าลัดวงจรได้

 

ถ้า กล่องประหยัดไฟ ใช้ไม่ได้จริง แล้ว จะประหยัดไฟได้อย่างไร ?

เชื่อหรือไม่ วิธีประหยัดไฟที่ง่ายที่สุด โดยไม่ต้องอาศัย กล่องประหยัดไฟ คือการปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกครั้งที่ไม่ได้ใช้ , ถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าเมื่อไม่ใช้ และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้งาน รวมถึงอาจออกไปใช้เวลาว่างกับครอบครัวที่ห้างสรรพสินค้าที่ต้องเปิดแอร์บริการลูกค้าอยู่แล้ว นอกจากประหยัดไฟแล้วยังเป็นการใช้เวลาว่างกับครอบครัวอีกด้วย

ขณะเดียวกันสำหรับบ้านหลัง สามารถเปลี่ยนมิเตอร์เป็นแบบ TOU เพื่อให้การใช้งานไฟฟ้าช่วง 22.00-09.00 น. ในวันธรรมดา และวันหยุดตลอดทั้งวัน ค่าไฟถูกกว่าปกติได้

related