svasdssvasds

คนขับแท็กซี่สิงคโปร์ วัย 54 เรียนออนไลน์ เปลี่ยนอาชีพเงินเดือนหลักแสน

คนขับแท็กซี่สิงคโปร์ วัย 54 เรียนออนไลน์ เปลี่ยนอาชีพเงินเดือนหลักแสน

คนขับแท็กซี่สิงคโปร์ วัย 54 ปี ใช้เวลาเพียง 9 เดือน เรียนเขียนโปรแกรมออนไลน์และฝึกงานเขียนโปรแกรม สามารถเปลี่ยนอาชีพและเงินเดือนหลักแสนได้

Gazali Ahmad อดีตคนขับแท็กซี่วัย 54 ปี ชาวสิงคโปร์ ผู้เรียนรู้ทักษาะการเขียนโปรแกรมจากการเรียนออนไลน์ โดยเข้าใช้เวลา 3 เดือนในการเรียนและฝึกงานจริงอีก 6 เดือน ก็สามารถเปลี่ยนอาชีพที่เขาทำมาตลอด 6 ปี ได้ และสร้างรายได้มากกว่าเดิมเกือบ 3 เท่า กลายเป็นโปรแกรมเมอร์เงินเดือนหลักแสนได้

อดีตคนขับแท็กซี่รายนี้ เป็นพ่อเลี้ยงเดี่ยว มีลูกชาย 2 คน วัย 20 และ 27 ปี โดยเขามีความสนใจด้านคอมพิวเอตร์อยู่แล้ว แต่ไม่มีโอกาสได้เรียนรู้มันอย่างจริงจัง

 

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

ปัจจุบันเขาทำงานตำแหน่ง Systems Analyst เขียนโค้ตคอมพิวเตอร์ได้หลายภาษา ดูแลเซิร์ฟเวอร์ ฐานข้อมูล และ ระบบหลังบ้าน

คอร์สเรียนที่ Gazali Ahmad เรียน คือ คอร์สของ Generation Singapore องค์กรไม่แสวงหากำไรของ สิงคโปร์ โดยเปิดให้เรียนวิชาต่าง ๆ ฟรี

ปัจจุบันรายได้เฉลี่ยของคนขับแท็กซี่สิงคโปร์อยู่ที่เดือนละ 55,000 บาท ซึ่งตามรายงานระบุว่ารายได้ของ Gazali Ahmad เพิ่มขึ้น 3 เท่าจะอยู่ที่ราว 165,000 บาท/เดือน โดยประมาณ

สำหรับประเทศไทยก็มีคอร์สเรียนออนไลน์ ฟรี ชื่อ Digital Skill โครงการของ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล ดำเนินงานโดยสมาคมโปรแกรมเมอร์ไทย ซึ่งมีคอร์สเรียนล่าสุดถึงปี 2564

อย่างไรก็ตาม สายงานที่อดีตคนขับแท็กซี่รายนี้หาเรียน ถือเป็นหนึ่งในสายงานที่ขาดแคลนโดยเฉพาะช่วงที่มีการใช้งานแอปพลิเคชันมากขึ้นกว่าในอดีต บริษัทเทคโนโลยีต่าง ๆ จึงต้องการหาแรงงานมีฝีมือขั้นสูงเหล่านี้มาทำงาน จึงทำให้สามารถสร้างรายได้สูงกว่าเดิมถึง 3 เท่าได้

related