svasdssvasds

Adobe เปิดสำนักงานไทย องค์กรไหนใช้ Photoshop ปลอม เสี่ยงโดนฟ้องลิขสิทธิ์

Adobe เปิดสำนักงานไทย องค์กรไหนใช้ Photoshop ปลอม เสี่ยงโดนฟ้องลิขสิทธิ์

Adobe เปิดสำนักงานในไทย เจ้าของลิขสิทธิ์-ผู้พัฒนา Photoshop , Premiere Pro , Illustrator ส่วนองค์กรไหนใช้โปรแกรมผิดลิขสิทธิ์ของเจ้านี้ อาจเสี่ยงโดนฟ้องเรียกค่าเสียหาย

อะโดบี (Adobe) เปิดสำนักงานในประเทศไทยตอกย้ำความมุ่งมั่นในการขยายธุรกิจในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว การจัดตั้งสำนักงานแห่งใหม่นี้สะท้อนให้เห็นถึงการลงทุนเชิงกลยุทธ์ของบริษัทฯ เพื่อขับเคลื่อนการเติบโตของธุรกิจโดยอาศัยนวัตกรรม

เดิมสำนักงานของอะโดบีในสิงคโปร์รองรับการให้บริการในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มานานกว่า 21 ปี และการจัดตั้งสำนักงานแห่งใหม่ในประเทศไทยนับเป็นการตอกย้ำความมุ่งมั่นของอะโดบีที่มีต่อลูกค้าและพาร์ทเนอร์ในภูมิภาคนี้

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

ไซมอน เดล รองประธานบริหาร และกรรมการผู้จัดการประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEA) และเกาหลีของอะโดบี กล่าวว่า “ประเทศไทยเป็นตลาดที่สำคัญสำหรับอะโดบีมาโดยตลอด และเรามีแผนที่จะเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจของเราด้วยการเปิดสำนักงานแห่งใหม่ที่นี่  ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจดิจิทัลที่เติบโตเร็วที่สุดในภูมิภาคนี้ และการมีสำนักงานในไทยนับเป็นก้าวที่สำคัญที่ช่วยให้เราสนับสนุน ลูกค้าและพาร์ทเนอร์ในอุตสาหกรรมต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น ควบคู่ไปกับการรักษาสายสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นกับทีมของเรา”

ไซมอน เดล รองประธานบริหาร และกรรมการผู้จัดการประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEA) และเกาหลีของอะโดบี

นั่นหมายความว่า ในแง่กฎหมายหาก Adobe เปิดสำนักงานที่ไทย จะสามารถดำเนินการด้านลิขสิทธิ์โดยใช้กฎหมายไทยในการฟ้องร้องเรียกค่าลิขสิทธิ์ Adobe จากผู้ที่ละเมิดลิขสิทธิ์ได้

ทั้งนี้สำหรับการคำนวณค่าลิขสิทธิ์เบื้องต้นที่อาจโดนเรียกร้อง หากองค์กรไหนใช้ Photoshop ปลอม หรือ โปรแกรมที่ถูกพัฒนาโดย Adobe คือ การนำราคาของโปรแกรมในระดับองค์กร(สูงกว่าราคาบุคคลธรรมดา) มาคูณด้วยระยะเวลาที่โปรแกรมถูกลงไว้ในแต่ละเครื่อง แล้วนำแต่ละเครื่องมารวมกัน ก็จะเป็นค่าใช้จ่ายเบื้องต้นหากถูกจับลิขสิทธิ์

ตัวอย่างการคำนวณค่าลิขสิทธิ์ หากองค์กรถูกฟ้องเรื่องลิขสิทธิ์ คือ ราคาค่าลิขสิทธิ์ 1 โปรแกรมสำหรับองค์กร ราคา 10,000 บาท(ราคาตัวอย่าง) ถูกลงในคอมพิวเตอร์ขององค์กรมาแล้ว 10 เดือน ก็จะเป็น 10,000x10 = 100,000 บาท หากมีเครื่องที่ลงในระยะเวลาเดียวกัน 10 เครื่อง ค่าเสียหายเริ่มต้นจะอยู่ที่ 1,000,000 บาท หากคอมแต่ละเครื่องลงโปรแกรมผิดลิขสิทธิ์ 4 โปรแกรม จากตัวอย่างนี้องค์กรจะต้องเสียค่าลิขสิทธิ์เริ่มต้นที่ 4 ล้านบาทเลยทีเดียว

related