svasdssvasds

ทำไม โหวตนายก ต้องออกเสียงอย่างเปิดเผย ทั้งที่มีระบบอิเล็กทรอนิกส์รองรับ

ทำไม โหวตนายก ต้องออกเสียงอย่างเปิดเผย ทั้งที่มีระบบอิเล็กทรอนิกส์รองรับ

โหวตนายก ต้องออกเสียงอย่างเปิดเผย ทั้งที่มีระบบเสียบบัตร ออกเสียง ผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ ในรัฐสภาเกียกกาย อัปเดตผลนับคะแนนโหวตนายกล่าสุด

การโหวตนายก ที่ รัฐสภาเกียกกาย ถูกเลือกโดยการลุกขึ้นออกเสียงตามรายชื่อ เรียงจาก ก-ฮ ตามพยัญชนะไทย ทีละคน จนครบจำนวน ส.ส. และ ส.ว. ทั้งสิ้น 750 คน 

ทำไมถึงไม่กดเลือกนายกไปเลย ไม่กี่นาทีจบ ?

รัฐสภาเกียกกาย มีระบบเสียบบัตรแสดงตนและระบบออกเสียงเห็นชอบ และ ไม่เห็นชอบ ณ ที่นั่ง ส.ส. และ ส.ว. ตามจำนวนผู้เข้าประชุม แต่เนื่องจากตามบทเฉพาะกาลในรัฐธรรมนูญ 60 (มาตรา 272) บัญญัติให้ การพิจารณาให้ความเห็นชอบนายกรัฐมตรีให้กระทำในที่ประชมร่วมกันของรัฐสภา (ส.ส. และ ส.ว. ประชุมร่วมกัน) และต้องมีคะแนนเสียงมากกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของทั้ง 2 สภา หรือ 376 เสียงโดยปีนี้จะเป็นปีสุดท้ายที่ ส.ว.มีสิทธิเลือกนายกรัฐมนตรี

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีให้กระทำเป็นการเปิดเผย โดยเลขาธิการจะเรียกชื่อสมาชิก ส.ส. และ ส.ว. ตามลำดับอักษรเป็นรายบุคคล และให้ออกเสียงโดยการกล่าวชื่อบุคคลที่เห็นชอบ 

ที่นั่ง ส.ส. และ ส.ว. มีอะไรบ้าง ?

ทั้งนี้ สภาไทย เคยมีกรณีที่นักการเมืองบางกลุ่มอาศัยช่องโหว่ทุจริต ในการกดบัตรแทนกัน ส่งผลให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ โดยคดีล่าสุดที่ศาลตัดสิน คือ ปี 2563 ขณะที่สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท โดยจำเลยมีความผิดตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 มาตรา 172 จำคุก 1 ปี และปรับ 2 แสนบาท โทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้ 2 ปี

ผลการนับคะแนนโหวตนายกอย่างเป็นการทาง มีมติ เห็นชอบ 322 คะแนน ไม่เห็นชอบ 182 งดออกเสียง 197 คะแนน ส่งผลให้ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ไม่ผ่านเกณฑ์ 375 เสียงชวดเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย

related