svasdssvasds

เลิกเห่อ ? ChatGPT ผู้ใช้ลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 คาดเด็กตะวันตกปิดเทอม

เลิกเห่อ ? ChatGPT ผู้ใช้ลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 คาดเด็กตะวันตกปิดเทอม

บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลพบผู้ใช้ ChatGPT ลดลงต่อเนื่องเปิดเดือนที่ 3 หลังจากทำสถิติผลิตภัณฑ์ที่มีผู้ใช้ใหม่เร็วที่สุดในโลก คาดเด็กนักเรียนฝั่งตะวันตกปิดเทอม

บริษัทวิเคราะห์ข้อมูล Similarweb รายงานยอดเข้าใช้เว็บไซต์ ChatGPT แชตบอทปัญญาประดิษฐ์ที่เคยได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม ลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน โดยจากการคาดการณ์ อาจจะเกิดจากนักเรียนฝั่งประเทศตะวันตกปิดเทอม

เดือนสิงหาคม ยอดการใช้งานเว็บไซต์ ChatGPT บนเดสก์ท็อปและมือถือทั่วโลกลดลง 3.2% เหลือ 1,430 ล้านครั้ง หลังจากที่ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาลดลงประมาณ 10% ขณะที่ตั้งแต่เดือนมีนาคม ระยะเวลาในการใช้งานเว็บไซต์ก็ลดลงตามเช่นกัน จากเฉลี่ย 8.7 นาที เหลือ 7 นาทีในเดือนสิงหาคม

อย่างไรก็ตาม มีการคาดการณ์ว่า เมื่อโรงเรียนกลับมาเปิดภาคเรียนอีกครั้งในเดือนกันยายน อาจช่วยกระตุ้นยอดใช้ ChatGPT ให้ดีขึ้นได้ ขณะที่ปริมาณการใช้งาน ChatGPT ของสหรัฐอเมริกาในเดือนสิงหาคมเพิ่มขึ้นเล็กน้อย สอดคล้องกับโรงเรียนที่เริ่มทยอยกลับมาเปิดภาคเรียนอีกครั้ง

ยอดเข้าใช้แสดงให้เห็นว่าเด็กนักเรียนใช้ AI ช่วยทำการบ้าน

David F. Carr จาก Similarweb ให้ความเห็นว่า “การใช้ ChatGPT เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้นักเรียนสามารถทำการบ้านได้ และนั่นก็เป็นเหตุผลว่าทำไมถึงพบว่า มีผู้ใช้ที่อายุน้อย ใช้งาน ChatGPT น้อยลงในช่วงปิดเทอมฤดูร้อน ”

ขณะที่ก่อนหน้านี้ ศาสตราจารย์ ดร.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ระบุถึงสิ่งที่แวดวงประชุมผู้บริหารระดับสูงของโลกคุยกัน นอกจากเรื่องสิ่งแวดล้อม ก็คือเรื่อง AI ที่หลายฝ่ายถกเถียงกัน จากการที่มีโอกาสได้ไปประชุมด้านการศึกษาระดับโลก ก็พบว่า ผู้บริหารต่างกังวลว่า AI จะทำให้มนุษย์คิดไม่เป็น เพราะใช้ AI ในทางที่ผิด จากการเรียนรู้ที่ผิด เช่น เด็กใช้ AI ในการสอบและทำการบ้าน จนลืมนึกถึงแก่นสารของการเรียน ขณะที่อีกเรื่องหนึ่ง คือ ปัญญาประดิษฐ์จะเข้ามาแย่งงานมนุษย์ สิ่งนั้นแสดงให้เห็นว่าทั่วโลกเริ่มให้ความสำคัญเรื่องปัญญาประดิษฐ์มากยิ่งขึ้น

ศาสตราจารย์ นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

ChatGPT ซึ่งใช้ generative AI ในการขับเคลื่อน ถูกใช้งานตั้งแต่การช่วยเขียนบทความธรรมดาไปจนถึงการเขียนโค้ด โดยระยะเวลาเพียง 2 เดือนหลังจากเปิดตัว ยอดผู้ใช้งานเว็บไซต์ดังกล่าวได้ทะลุ 100 ล้านรายไปแล้ว และถือเป็นแอปพลิเคชันที่เติบโตเร็วที่สุดเท่าที่เคยมีมา

ก่อนหน้านี้ ChatGPT ได้มีการเปิดตัวแอปพลิเคชั่นบน iOS และ Android  ซึ่งอาจดูดปริมาณการใช้งานบางส่วนจากเว็บไซต์ ซึ่งการเติบโตของ ChatGPT ที่ชะลอตัวลงอาจช่วยควบคุมค่าใช้จ่ายในการใช้งาน ChatGPT ซึ่งต้องใช้พลังการประมวลผลอย่างเข้มข้นเพื่อตอบคำถาม 

คู่แข่งแชตบอท AI อย่าง Bard หรือ Bing ของ Microsoft กำลังเร่งพัฒนาแชทบอทให้มีความอัจฉริยะมากขึ้น ซึ่งทาง ChatGPT ก็ยังถือว่าได้เปรียบในหลายๆด้านอยู่ ซึ่งการลดลงของการดาวน์โหลดครั้งนี้มีหลากหลายปัจจัย เช่น ช่วงปิดเทอมของนักเรียนอาจมีการค้นหาข้อมูลน้อยลง , แชทบอทยังการพัฒนาอีกหลายด้านและบางคนลองใช้แล้วอาจไม่ตอบโจทย์กับสายงานของตัวเอง

อย่างไรก็ตาม ChatGPT ยังมีผู้ใช้ ChatGPT+ หรือซื้อแพ็คเกจเสริม ในสหรัฐอเมริกากว่า 1.5 ล้านคน ซึ่งแปลว่าประสิทธิภาพของแชทบอทดีมากพอที่จะมีคนยังยอมจ่ายเพิ่มเพื่อใช้งาน

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

 

related