svasdssvasds

เศรษฐา หวังบิ๊กเทคฯ สหรัฐ Tesla-Google-Microsoft ลงทุนในไทยเพิ่ม 1.7 แสนล้าน

เศรษฐา หวังบิ๊กเทคฯ สหรัฐ Tesla-Google-Microsoft ลงทุนในไทยเพิ่ม 1.7 แสนล้าน

เศรษฐา คาดบิ๊กเทคฯ Tesla-Google-Microsoft ตอบรับคำเชิญลงทุนในไทย หลังบินไปดีลตรงที่สหรัฐฯ หวังเอกชนทุ่มเงินกว่า 170,000 ล้านบาท

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระบุหลังเดินทางถึงประเทศไทย จากเข้าร่วมการประชุม UNGA78 ณ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา โดยในการเดินทางครั้งนี้ ได้พบ ผู้บริหาร บริษัทยักษ์ใหญ่ระหว่างประเทศหลายบริษัท อาทิ Tesla , Google , Microsoft , Citibank , JP Morgan  และ Estee lauder 

นายกรัฐมนตรี ระบุถึงกรณีที่บริษัทด้านเทคโนโลยีต่างชาติจะมาลงทุนในไทย ว่า เทสลาจะพิจารณาก่อสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทย ส่วนไมโครซอฟต์และกูเกิลกำลังมองหาโอกาสในการจัดตั้ง Data Center ในไทย

นายเศรษฐา คาดการณ์ว่า ไทยจะได้รับประโยชน์จากการลงทุนของเอกชนมูลค่าราว 5 พันล้านดอลลาร์ หรือราว 170,000 ล้านบาท แต่นายเศรษฐาไม่ได้ให้รายละเอียดว่า จะเป็นการลงทุนรวมกันหรือแยกกันโดยแต่ละบริษัท

คาดการณ์ เศรษฐา ชวน 3 บิ๊กเทคฯ Google-Microsoft-Tesla ลงทุนไทย แล้วเราได้อะไร ?

สำนักข่าวรอยเตอร์พยายามติดต่อไปยัง Tesla , Google และ Microsoft ถึงข้อเท็จจริงจากกรณีดังกล่าว แต่ก็ยังไม่ได้รับการตอบกลับแต่อย่างใด

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

อย่างไรก็ตาม สัปดาห์ที่ผ่านมา มีรายงานว่า นายเศรษฐา ได้พบกับ อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีเจ้าของค่ายรถยนต์ Tesla ด้วย เพื่อพูดคุยกันเกี่ยวกับธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้า

สำหรับประเทศไทยเองนับเป็นหนึ่งในศูนย์กลางการผลิตรถยนต์สันดาปอันดับ 4 ของภูมิภาคเอเชีย นั่นหมายความว่าหากไทยสามารถดึงดูดค่ายรถยนต์ไฟฟ้ามาตั้งฐานการผลิตในไทยได้ก็จะทำให้ไทยกลายเป็นผู้นำด้านการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและสร้างงานสร้างอาชีพให้กับคนไทยเพิ่มขึ้นได้

ขณะเดียวกัน ศูนย์เก็บข้อมูล (Data Center) ก็จะเป็นอีกหนึ่งโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญในการสร้างและพัฒนาความเป็นอยู่ให้ดีขึ้น โดย Data Center เป็นสถานที่เก็บข้อมูลเพื่อให้องค์กรบริหารจัดการผ่าน Cloud นั่นหมายความว่าองค์กรและรัฐบาลไม่ต้องลงทุนซื้อเซิร์ฟเวอร์และทำห้องเก็บราคาแพง เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ๆ เช่น ปัญญาประดิษฐ์ หรือ ไฟจราจรอัจฉริยะ อีกต่อไป

 

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

related