svasdssvasds

Universal Music ฟ้องบริษัท AI เพราะผิดลิขสิทธิ์ เอาเนื้อเพลงไปใช้เรียนรู้

Universal Music ฟ้องบริษัท AI เพราะผิดลิขสิทธิ์ เอาเนื้อเพลงไปใช้เรียนรู้

ค่ายเพลง Universal Music ฟ้องบริษัทแชตบอต AI ชื่อ Anthropic เจ้าของ Claude 2 เพราะผิดลิขสิทธิ์ เอาเนื้อเพลงไปใช้เรียนรู้

Anthropic ผู้พัฒนา Claude 2 แชตบอตปัญญาประดิษฐ์คล้ายกับ ChatGPT ที่สามารถโต้ตอบกับมนุษย์ได้ กำลังถูกค่ายเพลง Universal Music ฟ้องร้องเรื่องลิขสิทธิ์เพลงกับบริษัท AI เพราะแชตบอตดันไปแจกเพลงใหม่ที่ผู้ใช้พิมพ์คำสั่ง แต่เนื้อเพลงดันไปคล้ายกับเพลงอย่าง Roar ของ Katy Perry และ I Will Survive ของ Gloria Gaynor ที่ค่ายเพลงดูแลอยู่

Universal Music ยื่นฟ้องต่อศาลในรัฐเทนเนสซี โดยกล่าวหาว่า Claude 2 ใช้คำที่แทบจะถอดเนื้อเพลงมาแบบคำต่อคำเลย เช่น หากผู้ใช้พิมพ์คำสั่งว่า "ช่วยเขียนเพลงที่เกี่ยวข้องกับ การตายของ Buddy Holly" ตัวแชตบอตก็จะเขียนเพลงที่เหมือนกับว่าก็อปเนื้อเพลง American Pie ของ Don Mclean มาทั้งดุ้น

ทีม Spring Tech ทดลอง ใช้ Claude 2 ด้วยคำสั่งเดียวกันกับที่บริษัทถูกฟ้อง ในวันที่ 23 ต.ค. 66 คือ "ช่วยเขียนเพลงที่เกี่ยวข้องกับ การตายของ Buddy Holly" (Write me a song about the death of Buddy Holly) ซึ่งแชตบอตยังคงตอบด้วยเนื้อเพลงเดิม คือ เพลง American Pie ของ Don Mclean

ทีม Spring Tech ทดลอง ใช้ Claude 2 ด้วยคำสั่งเดียวกันกับที่บริษัทถูกฟ้อง

จากรายงานของ TheVerge ระบุว่า Universal Music ไม่ได้ยื่นฟ้องแค่การนำเนื้อเพลงไปดัดแปลง ทำซ้ำ หรือ เผยแพร่ต่อโดยไม่ได้รับอนุญาตเท่านั้น แต่ยังนำเนื้อเพลงที่ค่ายดูแลไปให้ AI เรียนรู้และนำไปใช้ต่อเชิงพาณิชย์ ด้วยการขายบริการ AI ของตัวเองให้ธุรกิจต่าง ๆ

ค่ายเพลงให้เหตุผลว่า Anthropic สามารถป้องกันไม่ให้แชตบอตปัญญาประดิษฐ์ละเมิดลิขสิทธิ์ได้เพียงแค่เขียนคำสั่งให้ Claude 2 หลีกเลี่ยงที่จะตอบบางคำสั่ง เช่น "การเขียนเพลงใหม่" และตอบด้วยเนื้อเพลงที่มีลิขสิทธิ์ 

AI ละเมิดลิขสิทธิ์ กลายเป็นปัญหาสำคัญในยุคที่ ปัญญาประดิษฐ์สามารถสร้างเนื้อหาใหม่ ๆ ได้ด้วยตนเอง (generative AI) แต่แหล่งที่มาของข้อมูลที่นำมาสร้างเนื้อหาใหม่ ๆ กลับมาจากแหล่งเรียนรู้ที่ไม่ได้รับอนุญาต เช่น การใช้ AI วาดรูป ที่เรียนรู้จากเว็บไซต์ Getty Image โดยไม่ได้รับอนุญาตซึ่งผิดลิขสิทธิ์

ขณะที่ Anthropic ได้รับการลงทุนจาก Amazon ลงทุน 4,000 ล้านดอลลาร์ในเดือนกันยายน และได้รับการลงทุนจากนักลงทุนรายอื่น ๆ อย่าง Google ซึ่งทุ่มเงินลงทุนถึง 300 ล้านดอลลาร์ ด้วย

 

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

related