svasdssvasds

Google Maps เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ แผนที่สามมิติ-ค้นหาจุดชาร์จรถอีวี

Google Maps เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ แผนที่สามมิติ-ค้นหาจุดชาร์จรถอีวี

Google Maps ปรับปรุงและเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ ดูแผนที่แบบ Immersive View หรือ ชมสถานที่จริงแบบสามมิติ ปรับโหมด Lens ยกมือถือก็ส่องรอบตัวให้ตรงกับความเป็นจริง และค้นหาจุดชาร์จรถไฟฟ้าอีวี

Google Maps ประกาศอัพเดตฟีเจอร์ใหม่ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถใช้เส้นทางได้อย่างแม่นยำขึ้น ไม่ต้องกลัวหลงทาง โดย 3 ฟีเจอร์สำคัญ ประกอบด้วย

Immersive View for Routes

ฟีเจอร์นี้เป็นการแสดงภาพ 3 มิติ ทำให้การมองเห็นพื้นที่นั้นๆ สมจริงขึ้น (Immersive Views) เหมาะกับเส้นทางที่ผู้ขับขี่ไม่คุ้นเคย ระบบจะนำทางไปพร้อมกับให้ผู้ใช้งานเห็นภาพสถานที่จริงได้ล่วงหน้าก่อนเดินทาง แถมยังมีการจำลองเส้นทางในช่วงเวลาและสภาพอากาศที่แตกต่างกันด้วย เช่น ภาพสถานที่นั้นตอนกลางคืน ตอนฝนตก หรือตอนเช้า ตอนค่ำ เป็นต้น

ซึ่งฟีเจอร์นี้ ใช้งานได้ทั้งบน iOS และ Android และรองรับเฉพาะ อัมสเตอร์ดัม บาร์เซโลนา ดับลิน ฟลอเรนซ์ ลาสเวกัส ลอนดอน ลอสแอนเจลิส ไมอามี นิวยอร์ก ปารีส ซานฟรานซิสโก ซานโฮเซ ซีแอตเทิล โตเกียว และเวนิส เท่านั้น ส่วนประเทศอื่นๆ ยังต้องรออัปเดตอีกครั้ง

Lens in Maps

ฟีเจอร์นี้ของ Google Maps เป็นการรีแบรนด์ของฟีเจอร์ ที่ชื่อว่า Live View (เดิมใช้ชื่อ Google Maps AR) โดยในช่อง Search ด้านบนของ Google Maps จะมีไอคอนใหม่หน้าตาแบบเดียวกับ Google Lens เมื่อกดแล้วจะแสดงโหมด AR ให้เรายกมือถือเพื่อส่องดูรอบตัว เพื่อค้นหาสิ่งรอบตัวอื่นๆ เช่น ตู้เอทีเอ็ม ร้านอาหาร ร้านกาแฟ เพื่อดูสถานที่ ที่ต้องการไปในทิศที่ตรงกับความเป็นจริงได้ 

โดยฟีเจอร์นี้ รองรับการใช้งานใน 50 เมืองทั่วโลก เช่น เมืองออสติน ลาสเวกัส โรม เซาเปาโล และไทเป เป็นต้น

Google Maps เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ แผนที่สามมิติ-ค้นหาจุดชาร์จรถอีวี

 

Charging Stations

อีกหนึ่งฟีเจอร์ที่น่าสนใจ สำหรับคนขับขี่รถยนต์ไฟฟ้า Google Maps ได้เพิ่มฟีเจอร์ค้นหาสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า EV พร้อมทั้งให้รายละเอียดต่างๆ เช่น ประเภทของหัวชาร์จว่าใช้งานได้กับรถยนต์ของเราหรือไม่, ความเร็วในการชาร์จของแต่ละหัวชาร์จที่แตกต่างกัน และสถานะล่าสุดของหัวชาร์จว่ามีคนใช้งานครั้งสุดท้ายเมื่อไร หากนานเกินไปอาจแปลว่าพังไปแล้ว จะได้ไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง

ซึ่งผู้ใช้งานสามารถเข้าใช้งานได้ทั้งระบบปฏิบัติการณ์ iOS และ Android ทั้งนี้ระบบยังเปิดกว้างให้นักพัฒนาบนแพลตฟอร์ม Google Maps นำไปใช้แสดงข้อมูลสถานีชาร์อีวีแบบเรียลไทม์บนเว็บไซต์และแอปของบริษัทได้

 

ที่มา : Google

ภาพ : Unsplash

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related