svasdssvasds

Google ลงทุนเพิ่ม 2,000 ล้านเหรียญ ในคู่แข่งของ ChatGPT

Google ลงทุนเพิ่ม 2,000 ล้านเหรียญ ในคู่แข่งของ ChatGPT

Google เพิ่มเงินลงทุนให้ Anthropic คู่แข่งของ OpenAI อีก 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หวังพัฒนา Claude 2 ให้ดีกว่า ChatGPT แต่เพิ่งมีปัญหาก็อปงานเพลงจาก Universal Music

Google ตัดสินใจที่จะลงทุนสูงงบถึง 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 7.2 หมื่นล้านบาทใน Anthropic สตาร์ทอัพด้านปัญญาประดิษฐ์ที่ก่อตั้งโดยอดีตผู้บริหาร OpenAI

โฆษก Anthropic กล่าวว่า ข้อตกลงดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการอัดฉีดเงินสดล่วงหน้า 500 ล้านดอลลาร์ และอีก 1.5 พันล้านดอลลาร์ที่เป็นการลงทุนอย่างต่อเนื่องตามระยะเวลาการจัดหาเงินทุนตามแผนการบริหาร แต่ทางโฆษกของ Google ไม่แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้

Anthropic เป็นผู้พัฒนา Claude 2 ซึ่งเป็นแชทบอท คู่แข่ง ChatGPT ของ OpenAI ที่มีบริษัทต่างๆ นำใช้งานแล้ว เช่น Slack, Notion และ Quora ซึ่งบริษัทก่อตั้งขึ้นในปี 2021 ปัจจุบัน Anthropic มีทีมงานกว่า 150 คน แบ่งเป็น 30-35 คนในการดูแลด้านโมเดล AI เพื่อพัฒนาให้ตรงกับความรู้สึกของมนุษย์มากที่สุด 

Google

นอกจาก Google แล้ว Anthropic ยังได้รับเงินทุนจาก Salesforce และ Zoom รวมมูลค่ากว่า 4.1 พันล้านดอลลาร์หรือประมาณ 1.47 แสนล้านบาทเมื่อช่วงต้นปี

ความโดดเด่นของ Claude 2 คือสามารถสรุปคำศัพท์ได้ประมาณ 75,000 คำ ซึ่งอาจเป็นการดึงเนื้อหาจากหนังสือเป็นเล่มๆ มาใช้ในการป้อนชุดข้อมูลขนาดใหญ่และขอข้อความสรุปในรูปแบบของบันทึกช่วยจำ จดหมาย หรือสรุปเรื่องราวของหนังสือได้ ส่วนทาง ChatGPT สามารถรองรับคำศัพท์ได้ประมาณ 3,000 คำ เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม Arthur AI ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มติดตามการเรียนรู้ของเทคโนโลยีต่างๆ พบว่า Claude 2 เป็นแชทบอทที่น่าเชื่อถือที่สุดในแง่ของ การวัดความแม่นยำของสิ่งที่รู้และไม่รู้ และตอบเฉพาะคำถามที่มีข้อมูลจากการฝึกอบรมรองรับ 

การลงทุนของ Google มูลค่า 300 ล้านดอลลาร์เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมานั้น ทำให้บริษัทถือหุ้น 10% ใน Anthropic ทำให้ขึ้นแท่นเป็นหนึ่งในสี่บริษัทที่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมการประชุมที่ทำเนียบขาวเพื่อหารือเกี่ยวกับการพัฒนา AI อย่างมีความรับผิดชอบร่วมกับ Kamala Harris รองประธาน Alphabet ด้วย

 

ที่มา : CNBC

Pic : Anthropic

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related