svasdssvasds

กสทช. สั่งสอบคุณภาพ 5G หลังมีกระแส "ถูกลดความเร็วเน็ตฯ" ก่อนปีใหม่รู้ผล

กสทช. สั่งสอบคุณภาพ 5G หลังมีกระแส "ถูกลดความเร็วเน็ตฯ" ก่อนปีใหม่รู้ผล

เกิดเป็นกระแส หลังชาวเน็ต รู้สึกว่าจ่ายค่ามือถือเท่าเดิมแต่ความเร็วไม่เท่าเดิม ทำให้ กสทช. สั่งคณะอนุฯตามติดเรื่องนี้ ก่อนปีใหม่ต้องได้คำตอบ ชี้! ถ้าชาวเน็ต เชื่อว่าคุณภาพลดลงหลังควบรวม ทรูดีแทค ต้องมีข้อมูลเชิงประจักษ์อย่าใช้ความรู้สึก

กรุงเทพธุรกิจ อ้างอิงแหล่งข่าวภายใน สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) หลังมีรายงานว่า ผู้ใช้บริการโทรคมนาคมหลายราย ถูกลดความเร็วอินเทอร์เน็ต 5G โดยไม่มีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า หลังมีค่ายโทรคมนาคมหนึ่งควบรวมกิจการกับผู้ให้บริการอีกราย

ความเป็นไปได้ที่ 1 : ผู้ให้บริการไม่ได้แอบลดความเร็วเน็ตแค่คนใช้เยอะ ?

แหล่งข่าวกล่าวว่า คณะอนุกรรมการติดตามผลการดำเนินการตามเงื่อนไขและมาตรการเฉพาะหลังมีรวมธุรกิจระหว่าง บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) และ บมจ.โทเทิ่ลแอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชัน หรือ dtac กล่าวว่า ปัญหาความเร็วอินเทอร์เน็ต 5G ที่มีกระแสว่า ลดลงอย่างเห็นได้ชัดในบางพื้นที่นั้น ต้องอธิบายว่าในบางพื้นที่มีความหนาแน่นของการใช้ความจุโครงข่าย หรือ capacity ต่างกันแม้เอกชนจะเพิ่มสถานีฐานเคลื่อนที่หรือตัวรับสัญญาณแล้วก็ไม่เพียงพอในบางเวลาการใช้งานที่แบ่งเป็นช่วง Peak และ ช่องไม่หนาแน่น Off Peak

ความเป็นไปได้ที่ 2 : อาจเป็นเพราะผู้ใช้บริการใช้โปรเน็ตถูก เลยทำให้โปรถูกดึงเน็ตกันเอง

โครงข่าย 5G | ภาพ : Unsplash

ส่วนอีกสาเหตุหนึ่งเพราะ สำนักงาน กสทช. ยังไม่เริ่มดำเนินการตรวจสอบความเร็วหลังเกิดการควบรวมบมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น และ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือ ดีแทค แม้จะมีกำหนดให้ส่งรายงานรอบ 6 เดือนคือ ตั้งแต่ 1 มี.ค.-30 ก.ย. 2566 เพราะเอกชนยังไม่ส่งมา ทำให้สำนักงาน กสทช.ได้ดำเนินการตรวจสอบเพียงแค่เบื้องต้นตามมาตรฐานเดิมคือการไดร์ฟ เทส ขับรถตระเวนไปทดสอบความเร็ว

โดยจะซื้อซิมการ์ดในแพคเก็จ 5G ของแต่ละค่ายในราคาที่แพงสุดคือราว 2,000 บาท มาทดสอบซึ่งก็พบว่าผ่านมาตรฐานความเร็ว

 

กสทช. รู้ว่าต้องสุ่มเช็กทุกโปรเน็ต แต่ยังไม่ทำ

แหล่งข่าวระบุว่า จริงๆแล้วจะ สำนักงาน กสทช. จะต้องทำ Quality of service (QoS) ในทุกแพคเก็จตั้งแต่เริ่มต้น 399 บาท แพคเก็จกลาง 999 บาททำให้เกิดช่องโหว่ว่าในแพคเก็จ 5G ที่ไม่ใช่ราคาสูงสุดจะมีความเร็วลดลงได้บ้าง หากมีผู้ใช้งานที่เป็นแพคเก็จแพงอยู่ใกล้เคียงกัน เพราะเกิดการดึงคาปาซิตี้ไปใช้ก่อน

"การตรวจแบบไดร์ฟเทสต์ มันใช้มาเทียบเคียงว่าได้ทดสอบความเร็วของสปีดของค่ายมือถือแล้วสรุปว่าผ่านมันใช้ไม่ได้ เรื่องนี้สำนักงาน กสทช.ก็รู้ดี แต่ก็ยังไม่แก้ไข และทางอนุฯผู้บริโภคได้ทำเรื่องแจ้งไปยังบอร์ดให้รู้ถึงปัญหาและให้เร่งกำกับดูแลผลประโยชน์ต่อผู้บริโภคอย่างจริงจัง"

ด้าน กสทช. สั่งสอบแล้ว แต่ขอหาหลักฐานเชิงประจักษ์ก่อน ใช้ความรู้สึกไม่ได้

นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ด้านการคุ้มครองผู้บริโภค กล่าวว่า ตนได้มอบให้นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา เป็นประธานคณะอนุฯติดตามผลการดำเนินการตามเงื่อนไขและมาตรการเฉพาะแล้ว และคาดว่าก่อนปีใหม่น่าจะได้รู้ข้อเท็จจริงตามที่มีการร้องเรียนกันในโลกออนไลน์นั้น

นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ด้านการคุ้มครองผู้บริโภค

"ต้องมีเอกสารใดมายืนยันได้ว่าค่าโทรแพงขึ้นจริงหรือคุณภาพสัญญาณแย่ลงจริง เพราะการเป็น กสทช.ไม่สามารถตอบได้ตรงนี้ ต้องมีข้อมูลเข้ามาสนับสนุน จะยึดเอาความรู้สึกไม่ได้"

 

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

related