svasdssvasds

จีนบุก AI ! Ant Group ส่ง Bailing ลงสนาม ทำงานได้คล้ายกับ ChatGPT

จีนบุก AI ! Ant Group ส่ง Bailing ลงสนาม ทำงานได้คล้ายกับ ChatGPT

Ant Group ส่ง AI ตัวใหม่ Bailing สู้ศึกคลังภาษาที่มีการทดสอบความสามารถในการตอบอย่างแม่นยำ หากผ่านการตรวจสอบจะเปิดใช้งานทันที

สำนักข่าว South China Morning Post รายงานว่า Ant Group หนึ่งในบริษัทด้านการเงินของ Alibaba Group ได้รับอนุญาตจากทางการจีนให้ส่งผลิตภัณฑ์ AI ที่มีชื่อว่า Bailing (ไป่หลิง) เพื่อให้บริการเป็นการทั่วไป

โดย Bailing จัดเป็น AI ประเภทหนึ่งที่สามารถประมวลผลโมเดลภาษาขนาดใหญ่ หรือ LLM ได้

AI แบบ LLM มีลักษณะการทำงานโดยประมวลคำศัพท์ และฐานข้อมูลมหาศาลผ่านการสอนโดยมนุษย์ และสามารถเรียนรู้ที่จะตอบคำถามได้อย่างแม่นยำ ซึ่งการให้บริการ AI ในประเทศจีนจะต่างกับประเทศอื่น เนื่องจากต้องส่งให้ทางการจีนตรวจสอบ และอนุญาตก่อนที่จะให้บริการเป็นการทั่วไปได้

เมื่อเดือน ก.ย. 2023 Ant Group ได้เปิดตัว AI ในรูปแบบ LLM ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการเงินในชื่อ AntfinGLM และเริ่มทดสอบกับลูกค้าบ้างแล้ว ถือเป็นการลดช่องว่างตลาด AI แบบ LLM ที่กลุ่มประเทศตะวันตกได้ทยอยเปิดตัวไปก่อนหน้านี้ เช่น ChatGPT

นอกจาก Ant Group แล้ว ทาง Baidu, Huawei และ Tencent ได้ทยอยเปิดตัว AI ในรูปแบบ LLM ไปก่อนหน้านี้ และต่างปรับ AI แบบ LLM ให้เหมาะสมในแต่ละอุตสาหกรรม ผ่านการลงทุนระบบประมวลผลมูลค่ามหาศาล และทำควบคู่ไปกับการสร้างมาตรฐานที่ทางการจีนต้องการกำกับการใช้งาน AI ให้อยู่หมัด

สำหรับบริการของ Ant Group ที่เป็นที่คุ้นเคยกับคนไทยที่สุดคือ Alipay บริการชำระเงินที่ปัจจุบันมีจุดรับชำระอยู่ในศูนย์การค้า และร้านค้าตามแหล่งนักท่องเที่ยวจีนชั้นนำในประเทศไทย

ที่มา : SouthChinaMorningPost 

ภาพ : Antgroup

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related