svasdssvasds

X (Twitter) รายได้หด สูญเงิน 75 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังหลายแบรนด์หยุดลงโฆษณา

X (Twitter) รายได้หด สูญเงิน 75 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังหลายแบรนด์หยุดลงโฆษณา

X หรือ Twitter แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่อยู่ภายใต้การกำกับของอีลอน มัสก์ ซึ่งอาจกำลังสูญเสียรายได้กว่า 75 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังหลากหลายแบรนด์ธุรกิจกำลังหยุดลงโฆษณากับแพลตฟอร์ม

X (Twitter) แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยอดฮิตทั่วโลก กำลังพบกับปัญหาใหญ่ หลังเหตุการณ์ที่หลากหลายแบรนด์หยุดลงแคมเปญโฆษณาบน X ซึ่งเกิดหลังจาก อีลอน มัสก์ ได้สนับสนุนโพสต์ต่อต้านยิวบนแพลตฟอร์ม เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้บริษัทหลายแห่ง รวมถึง Walt Disney และ Warner Bros Discovery หยุดโฆษณาบนแพลตฟอร์ม X ชั่วคราว

X (Twitter) รายได้หด สูญเงิน 75 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังหลายแบรนด์หยุดลงโฆษณา

ขณะนี้แพลตฟอร์ม X กำลังตอบโต้และฟ้องร้องกลุ่มเฝ้าระวังสื่อที่มีชื่อว่า Media Matters โดยได้กล่าวหาว่าองค์กรดังกล่าวหมิ่นประมาทแพลตฟอร์ม X ด้วยรายงานที่ระบุว่าโฆษณาสำหรับแบรนด์ดังหลักๆอย่าง Apple และ Oracle ได้ปรากฏถัดจากโพสต์ที่ยกย่องยิวอย่าง อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ และพรรคนาซี

เอกสารภายในระบุว่าหน่วยโฆษณามากกว่า 200 หน่วยของบริษัทต่างๆ เช่น Airbnb, Amazon, Coca-Cola และ Microsoft ซึ่งหลายแห่งได้หยุดหรือกำลังพิจารณาที่จะหยุดโฆษณาบนแพลตฟอร์ม X ชั่วคราว

ทั้งนี้หลากหลายแบรนด์ที่เคยได้ลงโฆษณาได้ยกเลิกจากแพลตฟอร์ม X นับตั้งแต่อีลอน มัสก์ เข้าซื้อกิจการในเดือนตุลาคม 2565 ซึ่งอาจเกิดจากการกลั่นกรองเนื้อหาต่างๆที่อีลอน มัสก์กำกับอยู่ ส่งผลให้มีคนไม่ชื่นชอบแพลตฟอร์ม X เพิ่มขึ้นอย่างมาก ขณะนี้รายได้จากโฆษณาของแพลตฟอร์ม X ลดลงอย่างน้อย 55% เมื่อเทียบเป็นรายปี

อย่างไรก็ตามเราก็เห็นได้ว่าการโพสต์โซเชียลมีเดียบางอย่างของคนระดับ CEO สามารถส่งผลให้ธุรกิจสั่นคลอนได้ ซึ่งอีลอน มัสก์ ก็เป็นหนึ่งในตัวอย่างของการโพสต์ต่อต้านยิวและทำให้บริษัทหรือแบรนด์ดังได้แห่ไล่ถอนแคมเปญและไม่ร่วมธุรกิจกับแพลตฟอร์ม X อีกต่อไป

ที่มา : reuters , gettyimage

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

related