svasdssvasds

Microsoft และ OpenAI ผู้พัฒนา ChatGPT กำลังถูกสอบว่า ผูกขาดทางธุรกิจหรือไม่ ?

Microsoft และ OpenAI ผู้พัฒนา ChatGPT กำลังถูกสอบว่า ผูกขาดทางธุรกิจหรือไม่ ?

Microsoft และ OpenAI ผู้พัฒนา ChatGPT กำลังถูกสหรัฐฯ และ สหราชอาณาจักรสอบว่า ผูกขาดทางธุรกิจหรือไม่ ? หลังความวุ่นวายจากการปลด CEO ออกเมื่อเดือนก่อน

Microsoft ยักษ์ใหญ่ด้านซอร์ฟแวร์ และ OpenAI ผู้พัฒนา ChatGPT ซึ่ง Micrisoft เข้าไปลงทุน กำลังถูกหน่วยงานด้านการป้องการการผู้ขาดการค้าตรวจสอบทั้งใน สหรัฐอเมริกา และ สหราชอาณาจักร หลังจากเรื่องดราม่าการปลด Sam Altman ซีอีโอ ของ OpenAI

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า จากเหตุการณ์การปลด Sam Altman ซีอีโอ ของ OpenAI และดึงกลับมา ทำให้ Microsoft ในฐานะผู้ลงทุนใหญ่ ได้รับโควต้า "ผู้สังเกตการณ์" จำนวน 3 คน โดยพวกเขาสามารถเข้าถึงข้อมูลที่เป็นความลับ แต่ไม่สามารถลงคะแนนในเรื่องต่างๆ หรือเลือกตั้งหรือการเลือกกรรมการได้

แม้ว่า OpenAI จะเป็นบริษัทที่ไม่แสวงหาผลกำไรในตอนแรก และองค์กรไม่แสวงผลกำไรเป็นนิติบุคคลประเภทหนึ่งที่ไม่ค่อยถูกตรวจสอบจากกฎหมายการต่อต้านการผูกขาด แต่ในปี 2019 บริษัทได้จัดตั้งบริษัทในเครือที่ "แสวงหาผลกำไร" โดยที่ Microsoft ถือหุ้น 49% ตามการอ้างอิงของแหล่งข่าวงในที่สำนักข่าวรอยเตอร์เชื่อถือ แต่โฆษกของ Microsoft โต้แย้งว่าเมื่อวันศุกร์(8 ธ.ค.) โดยกล่าวว่า รายละเอียดของข้อตกลงเป็นความลับ Microsoft ไม่ได้เป็นเจ้าของ OpenAI และมีสิทธิ์ได้รับส่วนแบ่งกำไรหากบริษัทที่ลงทุนไปมีกำไร ตามปกติ

Microsoft พยายามที่จะอัดฉีดเงินมากกว่า 10,000 ล้านดอลลาร์ ในการเริ่มต้นธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ AI ตั้งแต่ปี 2019 เพื่อทำให้บริษัทสามารถเป็นผู้นำในการแข่งขันด้านรายได้ จากปัญญาประดิษฐ์ (AI) กับ Google

มีรายงานว่า หน่วยงานด้านการแข่งขันและการตลาดแห่งสหราชอาณาจักร (CMA) และ คณะกรรมาธิการว่าด้วยการค้าแห่งสหพันธรัฐ ของสหรัฐอเมริกา (FTC) กำลังตรวจสอบย้อนหลังว่า การลงทุนของ Microsoft จะเป็นการผูกขาดการค้าหรือไม่ ? แม้ในรายงานข่าวที่อ้างอิงจาก สำนักข่าว Bloomberg จะบอกว่าเป็นการตรวจสอบแค่ชั้นต้นเท่านั้น

ด้าน Brad Smith ประธาน Microsoft กล่าวในแถลงการณ์ว่า "สิ่งเดียวที่เปลี่ยนแปลงคือ Microsoft จะมีผู้สังเกตการณ์ที่ลงคะแนนในคณะกรรมการของ OpenAI ไม่ได้ และ (นั่น) แตกต่างอย่างมากจากการซื้อกิจการ เช่น การซื้อ DeepMind ของ Google ในสหราชอาณาจักร” (โดยอ้างถึงข้อตกลงของคู่แข่งหลักในปี 2014)

คิดจะตรวจสอยต้องทำเร็ว เพราะ AI พัฒนาได้เร็วกว่า

การสอบสวนด้านกฎระเบียบอื่น ๆ อาจตามมาเนื่องจาก AI มีความเข้มข้นมากขึ้น Max von Thun ผู้อำนวยการยุโรปของ Open Markets Institute ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่มุ่งเน้นการเสริมสร้างกฎหมายต่อต้านการผูกขาด มองว่า “หน่วยงานต่อต้านการผูกขาดจะต้องดำเนินการอย่างรวดเร็วอย่างยิ่ง เพื่อตรวจสอบข้อตกลงเหล่านี้ รวมถึงคลี่คลายหากจำเป็น เพื่อรักษาการแข่งขันและป้องกันไม่ให้เทคโนโลยีเกิดใหม่ที่สำคัญนี้เกิดการถูกผูกขาด”

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

related