svasdssvasds

เกร็ดน่ารู้ อพอลโล 17 การเยือนจันทร์ครั้งสุดท้ายของมนุษยชาติ สำคัญอย่างไร?

เกร็ดน่ารู้ อพอลโล 17 การเยือนจันทร์ครั้งสุดท้ายของมนุษยชาติ สำคัญอย่างไร?

19 ธันวาคม ของทุกปี ถือเป็นวันสำคัญวันหนึ่งสำหรับแวดวงอวกาศศึกษา เพราะเป็นวันที่ภารกิจอพอลโลสิ้นสุดลงอย่างเป็นทางการ เมื่อนักบินอวกาศทั้ง 3 ท่านจากยานอพอลโล 17 แลนดิงลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิกได้อย่างปลอดภัย ไร้รอยขีดข่วน

19 ธันวาคม ของทุกปี ถือเป็นวันสำคัญวันหนึ่งสำหรับแวดวงอวกาศศึกษา เพราะเป็นวันที่ภารกิจอพอลโลสิ้นสุดลงอย่างเป็นทางการ เมื่อนักบินอวกาศทั้ง 3 ท่านจากยานอพอลโล 17 แลนดิงลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิกได้อย่างปลอดภัย ไร้รอยขีดข่วน

ซึ่งหากนับตั้งแต่ตอนนั้นจนถึงตอนนี้ ก็เป็นเวลากว่า 51 ปีแล้ว ที่มนุษย์ได้เหยียบดวงจันทร์ เพราะ ณ ขณะนี้ยังไม่มีฝีเท้าจากมนุษย์ชาติใดอีก ที่ได้สัมผัสพื้นผิวสัมผัสของดวงจันทร์ หลังจากที่ 3 นักบินอวกาศจาก ”อพอลโล 17” ร่ำลาดวงจันทร์มา เมื่อวันที่ “19 ธันวาคม 1972

Spring News ชวนย้อนดูภารกิจอพอลโล 17 ว่ามีเรื่องราวอะไรเกิดขึ้นบ้าง แล้วการเยือนจันทร์ครั้งสุดท้ายของมนุษย์ในครั้งนี้ ทำไมถึงสลักสำคัญ และยังเป็นที่พูดถึงอยู่ทุกปีร่ำไป ติดตามได้ที่บทความนี้

อพอลโล 17 ออกจากโลกช้าไป 2 ชม. 40 นาที Cr. NASA

“อพอลโล 17” มุ่งสู่ดวงจันทร์

เกร็ดเล็กน้อยที่ถูกเล่าส่งต่อกันในแวดวงคนที่สนใจเรื่องอวกาศคือ ความจริงแล้ว อพอลโลที่ 17 ต้องเคลื่อนออกจากโลกในเวลาเย็น ๆ ของวันที่ 6 ธันวาคม 1972 ทว่า เกิดปัญหาหน้างานให้แก้ไข ทำให้เวลาการปล่อยยานต้องขยับออกไป ตัวเลขที่ NASA บันทึกเอาไว้คือ ช้าไปจากเวลาที่กำหนด 2 ชั่วโมง 40 นาที

จนกระทั่ง เวลาล่วงเลยไปถึงเที่ยงคืน 33 นาที ตามเวลาสหรัฐ ซึ่งเข้าสู่วันที่ 7 เรียบร้อยแล้ว ยานอพอลโล 17 ก็เคลื่อนตัวโบกมือลาโลก ที่รัฐฟลอริดา และมุ่งหน้าทำภารกิจจักรวาลคือ เดินทางไปยังดวงจันทร์พร้อมกับนักบินอวกาศ 3 คน

อีกหนึ่งเกร็ดที่น่าสนใจคือ อพอลโล 17 คือยานอวกาศลำเดียวที่ถูกปล่อยออกสู่อวกาศอันเวิ้งว้างในเวลาตอนกลางคืน แต่กระนั้น ผู้คนกว่า 500,000 ก็ไม่ย่อท้อรอรับชมการปล่อยยานอพอลโล 17 ที่สามารถสังเกตเห็นได้ในระยะ 500 ไมล์

มนุษย์กลุ่มสุดท้ายที่ได้เหยียบจันทร์

ต้องบอกว่า นักบินอวกาศจากโครงการอพอลโลที่ได้แลนดิงลงบนดวงจันทร์มีทั้งหมด 24 ท่าน ทว่าคนที่ได้สิทธิพิเศษลงเหยียบจันทร์มีเพียง 12 คนเท่านั้น คนที่โด่งดังที่สุดและเป็นชื่อที่โผล่มาในความทรงจำคาบวิทยาศาสตร์ของเรา แรก ๆ คือ นีล อาร์มสตรอง ผู้ที่กล่าวว่า

“นั่นคือก้าวเล็กๆ ของชายคนหนึ่ง แต่เป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่ของมนุษยชาติ”

neil armstrong Cr. Flickr

จากนั้น โครงการอพอลโลก็ส่งนักบินอวกาศขึ้นไปบนดวงจันทร์อยู่เรื่อย ๆ จนมาถึง ภารกิจส่งยานอพอลโล 17 ที่กลายเป็นอีกหมุดหมายหนึ่งที่โลกนี้ยังไม่มีใครทำลายได้

ยานอพอลโล 17 บรรจุนักบินอวกาศไปทั้งหมด 3 ท่าน ได้แก่ แฮร์ริสัน ชมิต, รอน อีแวนส์ และ ยูจีน เอ. เซอร์นัน อันที่จริงต้องบอกว่า แฮร์ริสัน ชมิต คือมนุษย์คนสุดท้ายที่ได้เหยียบจันทร์ (หากนับเฉพาะแค่คนที่ยังมีชีวิตอยู่) ทั้ง 3 ท่านนี้ถูกจารึกเอาไว้ในหน้าประวัติศาสตร์ว่า เป็น “มนุษย์กลุ่มสุดท้ายที่ได้เหยียบจันทร์”

นักบินอวกาศที่ไปพร้อมกับ Apollo 17 Cr. National Air and Space Museum

เกิดภาพ “เดอะบลูมาร์เบิล”

คิดว่านี่เป็นหนึ่งในภาพถ่ายอวกาศที่โด่งดังที่สุดในโลก “The Blue marble” คือภาพโลกเต็มใบภาพแรกที่ถูกถ่ายด้วยกล้องที่นักบินอวกาศนำติดไปด้วย ซึ่งแน่นอนว่าพวกเขาถ่ายรูปนี้อยู่บยดวงจันทร์ ซึ่งตั้งห่างจากโลกประมาณ 29,400 กิโลเมตร

The Blue Marble ภาพถ่ายโลกทั้งใบภาพแรกของโลก Cr. wikimedia common

เหตุที่ได้ชื่อว่า “The Blue marble” ก็เพราะรูปทรงของโลกที่กลม พร้อมทั้งลายตกแต่งระหว่างน้ำทะเลและหมู่เมฆผสมกันคล้ายลูกแก้ว หรือที่ฝรั่งเรียกว่า “Glass Marble” ซึ่งหากเราจะมองว่าโลกก็เป็นแค่ลูกแก้วของใครสักคน ก็ชวนเสริมสร้างจินตนาการอยู่ไม่น้อย

มาเพื่อทุบ!

อพอลโล 17 คือยานอวกาศที่ใช้เวลาบนดวงจันทร์นานที่สุด (13 วัน) ในบรรดายานอวกาศที่สามารถแลนดิงลงสู่ดวงจันทร์ได้

อีกหนึ่งสถิติที่อพอลโล 17 สร้างไว้ และยังไม่มีมนุษย์คนไหนทำลายได้นั่นคือ กัปตัน ยูจีน เอ. เซอร์นัน คือมนุษย์ที่ใช้เวลาในห้วงอวกาศนานที่สุดในโลก (566 ชั่วโมง 15 นาที) และใช้เวลาบนดวงจันทร์มากที่สุด (73 ชั่วโมง)

อพอลโล 17 อยู่บนดวงจันทร์นานที่สุด 12 วัน Cr. Pixabay

ข้อมูลจาก NASA ระบุว่า กัปตัน ยูจีน เอ. เซอร์นัน เป็นมนุษย์เพียงคนเดียว ที่ได้รับตั๋วบินไปดวงจันทร์ถึงสองหน ครั้งแรกคือกับยาน Gemini 9A ในปี 1966 และครั้งที่สองคือไปกับยานอพอลโล 17

ลาก่อนดวงจันทร์

ขึ้นชื่อว่าเป็น “ภารกิจ” วันสิ้นสุดก็ต้องมาถึง ในวันที่ 19 ธันวาคม 1972 ถือเป็นวันสิ้นสุดภารกิจอพอลโล 17 เมื่อนักบินอวกาศทั้ง 3 คนแลนดิงลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิกได้อย่างปลอดภัย

ถือเป็นโครงการปิดท้ายของโปรเจกต์​อพอลโล ที่ดำเนินมาตั้งแต่ในสมัย ประธานาธิบดี จอห์น เอฟ เคเนดี้ ลากยาวมาจนถึงสมัยของ ริชาร์ด นิกสัน

John F. Kennedy Cr. Flickr

มีเกร็ดเล็กน้อยว่า สมัยที่เริ่มโปรเจกต์อพอลโล JFK ถูกแฉว่า ไม่ได้สนใจการพามนุษย์ไปเหยียบบนดวงจันทร์อะไรมากนัก สิ่งที่เขาสนใจคือแค่ต้องการยัดเยียดความปราชัยให้กับโซเวียตในสงครามเย็น

ของฝากต่างดาว

เรียกว่าเป็นภารกิจที่ถูกวางเอาไว้แต่แรก กับการเก็บตัวอย่างเศษหินบนดวงจันทร์ติดไม้ติดมือกลับมา อันที่จริงแล้ว ยานอวกาศที่สามารถลงจอดบนดวงจันทร์ก็ล้วนเก็บตัวอย่างกลับมาทั้งนั้น อาทิ อพอลโล่ 11

นักวิทยาศาสตร์เรียกเศษหินเหล่านี้ว่า “Goodwill Rock” เศษหินจากดวงจันทร์ ซึ่งภายหลังถูกแจกจ่ายให้กับ 135 ประเทศทั่วโลก และถูกกระจายไปตาม 50 รัฐทั่วสหรัฐ

Goodwill Rock เศษหินจากดวงจันทร์ Cr. wikimedia common

สิ้นสุดภารกิจอพอลโล

แม้หลายท่านอาจจะจำได้แค่ นีล อาร์มสตรอง คือมนุษย์คนแรกที่ได้ประทับตรารอยเท้าลงบนดวงจันทร์ อันที่จริงแล้ว โครงการอพอลโล มีภารกิจส่งยานอวกาศออกไปนอกโลกทั้งหมด 14 ครั้ง เริ่มแต่ตั้งปี 1961 จนถึงปี 1972

โครงการอพอลโลเป็นโครงการที่ดำเนินงานโดย NASA ซึ่งเรียกได้ว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ที่สามารถส่งมนุษย์ตัวกระจ้อยร่อย ขึ้นไปประดับเยือนได้ถึงนอกอวกาศ

Apollo 17 มนุษย์เยือนจันทร์ครั้งสุดท้าย Cr. Pixabay

สาเหตุ ที่โครงการอพอลโลต้องหยุดลงแค่ อพอลโล 17 นั้นคือ “เงินหมด” ทุกสิ่งขับเคลื่อนด้วยเบี้ยหอยมาแต่ไหนแต่ไร แม้จะรวมหัวกะทิระดับโลกไว้มากแค่ไหน หรือจะสามารถทำเรื่องที่ยิ่งใหญ่ต่อมนุษยชาติได้ หาก “ถังแตก” ก็เป็นอันจบสิ้นอยู่ดี

แต่ภายหลัง NASA ก็ได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดี มีงบประมาณอู้ฟู่ในการผลิตและพัฒนาโครงการต่าง ๆ เพื่อสำรวจและออกตามหาคำตอบที่มนุษย์โลกไม่เคยรู้มาก่อน

 

 

ที่มา: NASA

เนื้อหาที่น่าสนใจ

related