svasdssvasds

ชวนส่องสัตว์โลก มนุษย์ส่งสัตว์ชนิดใดบ้างไปท่องอวกาศ

ชวนส่องสัตว์โลก มนุษย์ส่งสัตว์ชนิดใดบ้างไปท่องอวกาศ

ชวนย้อนประวัติศาสตร์ สัตว์ท่องอวกาศ มนุษย์เราส่งสัตว์โลกชนิดใดบ้างไปนอกโลก ก้าวสำคัญของมนุษย์ที่เราต้องขอบคุณพวกเขา

หลายทศวรรษ กว่ามนุษย์จะนำพาตนเองออกไปนอกโลกเพื่อพบกับจักรวาลอันกว้างใหญ่ เพื่อค้นหาและพิสูจน์ว่าโลกของเรานั้น หน้าตาเป็นอย่างไรและอยู่จุดไหนในจักรวาล โลกได้ผ่านการลองผิดลองถูกมาเยอะมาก ซึ่งการทดลองเขาเรา เราได้หยิบยืมชีวิตของผู้อื่นมาด้วย

กว่ามนุษย์จะประสบความสำเร็จด้านอวกาศได้จนถึงทุกวันนี้ มนุษย์ได้นำสัตว์ชนิดต่าง ๆ ไปทดลองด้านอวกาศมากมาย Springnews ในคอลัมน์ Keep The World จึงอยากรวบรวมมาให้ ว่ามนุษย์ได้ส่งสัตว์ชนิดใดไปอวกาศบ้าง?

ส่องสัตว์โลก มนุษย์ส่งสัตว์ชนิดใดบ้างไปท่องอวกาศ

แมลงวันผลไม้ (1947)

แมลงวันผลไม้ (Fruit flies) เป็นสัตว์ตัวแรกในประวัติศาสตร์สัตว์อวกาศที่ได้ขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศโลกในปีค.ศ.1947 โดยจุดประสงค์การทดลองคือเพื่อทดสอบการสร้างผลกระทบจากรังสีคอสมิกที่อาจมีต่อนักบินอวกาศ เพราะแมลงวันมีพันธุกรรมบางอย่างคล้ายมนุษย์

มนุษย์ส่งพวกมันเดินทางไปอวกาศเป็นระยะทางกว่า 109 กิโลเมตร และเมื่อพวกมันย้อนกลับมายังโลก แคปซูลที่บรรจุแมลงวันก็ได้ไปตกที่เม็กซิโก และเมื่อเปิดออกก็พบว่า แมลงวันยังมีชีวิตอยู่และไม่พบหลักฐานผลกระทบของรังสีคอสมิก

ลิง (1950)

ลิงน่าจะเป็นสัตว์ชนิดเดียวที่มนุษย์ส่งไปอวกาศมากที่สุดถึง 32 ตัว ประกอบไปด้วย ลิงแสม ลิงหางหมู ลิงหางกระรอกและชิมแปนซี โดยลิงตัวแรกที่ส่งออกไปคืออัลเบิร์ต 1 ได้ส่งไปในปี 1949 แต่หายใจไม่ออกตั้งแต่ยังไม่หลุดพ้นจากพื้นโลก

และตัวที่ 2 อัลเบิร์ต 2 ได้เดินทางไปในปี 1950 เขาเดินทางไปได้ไกลถึง 134 กิโลเมตร แต่ก็เสียชีวิตจากการตกกระแทกพื้นเมื่อกลับสู่ชั้นบรรยากาศโลก เนื่องจากร่มชูชีพไม่ทำงาน

แต่ลิงที่ประสบความสำเร็จสุด คือ ลิงที่ชื่อแฮม เป็นชิมแปนซีที่ NASA ส่งไปอวกาศเมื่อปี 1961 และกลับมายังโลกได้อย่างปลอดภัย และมีชีวิตอยู่จนถึงปี 1983

หนู (1950)

สัตว์ฟันแทะอย่างหนู มีหรือจะไม่ไปด้วย หนูตัวแรกขึ้นสู่อวกาศเมื่อปี 1950 แต่ก็มีชะตาชีวิตไม่ต่างจากลิง มันตายลงเนื่องจากล่มชูชีพไม่ทำงาน แต่อย่างไรก็ตาม นาซายังคงส่งพวกมันออกไปและให้มันอยู่ที่สถานีอวกาศนานาชาติ และหนูก็ปรับตัวกับสภาวะไร้น้ำหนักได้อย่างรวดเร็ว

สุนัข (1957)

ไลก้า (Laika) คือสุนัขชื่อดังที่รู้จักกันดี ภายใต้ภารกิจเดินทางในอวกาศของสหภาพโซเวียต มันเป็นสุนัขจรจัดที่ถูกเก็บได้จากข้างถนนในกรุงมอสโก และถูกส่งไปอวกาศในปี 1957

แม้ว่าจะมีสุนัขถูกส่งไปอวกาศก่อนหน้าไลก้า แต่สุนัขเหล่านั้นไม่ได้ประสบความสำเร็จเท่าไลก้า ไลก้าประสบความสำเร็จเป็นสุนัขตัวแรกที่ได้โคจรรอบโลก แต่ไลก้าก็ไม่ได้หวนกลับมายังโลกอีกเลย มันถูกส่งไปพร้อมกับอาหารหนึ่งมื้อและออกซิเจนสำหรับ 7 วัน รัฐบาลโซเวียตบอกว่ามันอยู่ได้นานถึง 7 วัน ในขณะที่บางฝ่ายเชื่อว่าไลก้าตื่นเต้นมากเกินไปและเสียชีวิตหลังจากบินออกไปได้ 5 ชั่วโมง

อย่างไรก็ตาม ปี 1960 สุนัขตัวแรกที่ได้ออกไปท่องอวกาศและได้กลับสู่โลกแบบมีชีวิตคือเบลก้าและสเตรลก้า (Belka & Strelka) จากโครงการของโซเวียตอีกครั้ง

กระต่าย (1959)

Marfusha กระต่ายน้อยผู้กล้าหาญ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการอวกาศสหภาพโซเวียตเช่นเดียวกับแมลงวัน หนูและสุนัข และเป็นกระต่ายตัวแรกของโลกที่ได้ขึ้นท่องอวกาศ และรอดชีวิตกลับมาโดยที่ยังมีสุขภาพที่ดี (มันไม่ได้ไปตัวเดียว มันมีคู่หูไปด้วยคือ สุนัข 2 ตัว Brave กับ Snowflake) ในภารกิจโคจรรอบโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แมว 1963

แมวเพื่อนซี้ของเราถูกส่งออกไปท่องอวกาศโดยชาวฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 18 ต.ค.1963 แมวชื่อ เฟลิเซ็ตต์ (Félicette) เป็นแมวตัวแรกของโลกที่ได้ออกไปนอกโลก มันถูกฝังอิเล็กโทรดไว้ในศีรษะ เพื่อถ่ายทอดอาการของมันในสภาวะไร้น้ำหนัก มันใช้เวลาขึ้นไปด้วยระดับความสูง 100 ไมล์เป็นเวลา 15 นาที และลงจอดสู่พื้นโลกอย่างปลอดภัย แต่ก็ต้องถูกนำไปชำแหละถอดอิเล็กโทรดในอีก2 เดือนต่อมา เพื่อให้นักวิทยาศาสตร์ศึกษาสมองของมัน

Felicite the first cat in Space Cr.Royal museum greenwich ปัจจุบัน เพื่อเคารพการเสียสละอันยิ่งใหญ่ของมัน Matthew Serge Guy ชาวลอนดอนได้เปิดแคมเปญระดมทุน Kickstarter เพื่อสร้างรูปปั้นสัมฤทธิ์ให้กับมัน และรูปปั้นดังกล่าวในปัจจุบันตั้งอยู่ที่มหาวิทยาลัยอวกาศนานาชาติ (ISU) ในเมืองสตราสบูร์ก ประเทศฝรั่งเศส

เต่า 1968

แม้มันจะแพ้กระต่ายในนิทานอีสป แต่เต่าก็มีโอกาสมากกว่าเราในการออกไปท่องอวกาศ ในปี 1968 ระหว่างที่สหรัฐอเมริกาและสหภาพโซเวียตแข่งกันไปถึงดวงจันทร์ ชาวรัสเซียได้เปิดตัวยานอวกาศ Zond 5 พร้อมกับแคปซูลบรรจุตัวอย่างดิน เมล็ดพืช หนอนบางชนิด และเต่า 2 ตัว

เต่าที่ถูกส่งไปสามารถโคจรรอบดวงจันทร์ได้สำเร็จ กลายเป็นเต่าและสัตว์กลุ่มแรกของโลกที่ได้ไปโคจรรอบดวงจันทร์ หลังจากนั้น 7 วันก็กลับมายังโลก ด้วยร่างกายที่ปลอดภัยดี แถมน้ำหนักลดลงไป 10%

กบ 1970

กบนักบินอวกาศได้ท่องอวกาศในปี 1970 เมื่อ NASA ปล่อยยานอวกาศ Orbiting Frog Olotith ซึ่งมีกบบลูฟร็อก 2 ตัวเดินทางไปด้วย (Bullfrog)

ซึ่งคำว่า Olotith หมายถึงกลไกความสมดุลของหูชั้นในของกบ การทดสอบนี้เกิดขึ้นเพื่อทดสอบผลกระทบของการเดินทางในอวกาศ คล้ายๆกับ ศึกษาอาการเมารถ

มันถูกฝังอิเล็กโทรดในทรวงอก เพื่อตรวจสอบระบบการทรงตัวและผลกระทบของภาวะไร้น้ำหนัก จากการศึกษาพบว่า 6 วันผ่านไป กบปรับตัวเข้ากับสภาพเดิมและระบบการทรงตัวของพวกมันก็ปกติดี

First Frog in the space Cr. NASA

แมงมุม1973

 มีสัตว์เดินทางไปมากมาย แต่การทดสอบเรื่องของสภาวะไร้น้ำหนักยังไม่จบ ในปี 1973 แมงมุม 2 ตัวชื่อแอนนิต้าและอาราเบลลาถูกนำมาใช้ในการทดลองเพื่อดูว่ามันสามารถหมุนใยในอวกาศได้หรือไม่ ผลการทดลองคือ พวกมันหมุนใยได้ และดุเหมือนจะละเอียดกว่าการหมุนใยบนโลกเล็กน้อย

Spider in the space Cr.BioServe

ปลา 1973

ในปี 1973 สัตว์น้ำตัวแรกที่ได้ไปนอกโลกคือปลาซิวชนิดหนึ่ง (มัมมิชอก-mummichon) พร้อมกับไข่อีก 50 ฟอง ความพิเศษคือการทดลองสภาวะไร้น้ำหนักกับสัตว์ที่เคลื่อนที่แบบสามมิติบนโลกหรือการเคลื่อนที่ในน้ำ

ปลากับนักบินอวกาศมีสิ่งที่คล้ายกันคือเมื่อขึ้นไปช่วงแรกจะมีอาการเมาอวกาศ ปลามีการว่ายเป็นวงกลมแทนการว่ายแบบเป็นเส้นตรง แต่ไม่กี่วันต่อมา ทั้งนักบินอวกาศและปลาก็เริ่มปรับตัวกับสภาวะไร้น้ำหนักได้มากขึ้น

และในตอนนี้ เมื่อปี 2021 หน่วยงานอวกาศของญี่ปุ่นได้ส่งปลาไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ ปลาที่ถูกเลือกไปคือ เมดากะ มีผิวหนังโปร่งใส พวกมันไปพร้อมตู้ที่มีระบบให้อาหารอัตโนมัติ ระบบหมุนเวียนน้ำ และระบบไฟแบบ LED เพื่อดูว่าพวกมันจะตอบสนองต่อการกระทบของรังสี การเสื่อมของกระดูก และการสูญเสียกล้ามเนื้ออย่างไร

หมีน้ำ 2007

หมีน้ำ (Tardigrades) เป็นสัตว์ชนิดแรกที่สามารถอยู่รอดได้ในอวกาศ มันเป็นสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง เราจะสามารถเห็นมันได้จากกล้องจุลทรรศน์เท่านั้น พวกมันออกจากโลกไปในภาวะที่แห้งสนิท พวกมันออกไปเชิญกับภาวะขาดออกซิเจน การแผ่รังสี ความหนาวเย็น และภาวะขาดน้ำ มันโคจรรอบโลกเป็นเวลา 10 วัน และเมื่อกลับมาเพื่อลองรับน้ำอีกครั้ง นักวิทย์พบว่า กว่า 68% สามารถรอดชีวิตมาได้

แมลงสาบ 2007

ในปี 2007 นักวิทยาศาสตร์ชาวรัสเซียดีใจ หลังจากทดลองส่งแมลงสาบชื่อ โฮป (Hope) ไปอยู่นอกโลก และมันกลายเป็นสิ่งมีชีวิตตัวแรกที่ตั้งครรภ์ในอวกาศ โดยมันให้กำเนิดลูกแมลงสาบถึง 33 ตัว บนดาวเทียม Foton-M

มด 2014

มีการทดลองหนึ่งส่งฝูงมดไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) เพื่อศึกษาว่าแรงโน้มถ่วงมีผลต่อการเคลื่อนไหวของมดในอวกาศอย่างไร ในขณะที่พวกมันต้องค้นหาอาหาร

หมึก 2021

ในปี 2021 SpaceX ได้ขนส่งอุปกรณ์การวิจัย รวมถึงหมึกหางสั้นไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ ในเดือนมิถุนายน ตามข้อมูลของ NASA สัตว์เหล่านี้ บนโลกมันเป็นที่อยู่อาศัยของจุลินทรีย์บางชนิดช่วยให้มันเรืองแสงได้ในที่มืด พวกเขาส่งมันไปอวกาศเพื่อศึกษาว่าไมโครไอโอมที่มีอยู่ในหมึก (เชื้อจุลินทรีย์อย่างหนึ่ง) ทนทานต่อสภาพวะในอวกาศได้หรือไม่ อย่างไร

อย่างไรก็ตาม ยังมีสัตว์อีกหลายชนิดที่ถูกส่งออกไปนอกโลกเพื่อเป็นสัตว์ทดลองให้กับมนุษย์ ซึ่งเราไม่ได้กล่าวถึง เนื่องจากมีจำนวนเยอะมากพอประมาณ โดยมีทั้งรอดชีวิตกลับมาและกลับมาแบบไร้ชีวิต

สุดท้ายนี้ สัตว์เหล่านี้ล้วนมีความสำคัญในฐานะเป็นก้าวสำคัญของมนุษย์เพื่อให้มนุษย์ยังคงสถานะสัตว์ประเสริฐที่สุดบนโลก ผู้เขียนในฐานะมนุษย์คนหนึ่งขอขอบคุณจากใจที่สละชีวิตให้กับมนุษย์เรื่อยมา

ที่มาข้อมูล

Discover Wildlife

Space.com

Royal Museum Greenwich

PHYS.org

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related