svasdssvasds

ดราม่า! Universal Music เปิดศึกบอก TikTok เอาเปรียบศิลปิน หลังดีลกันไม่ลงตัว

ดราม่า! Universal Music เปิดศึกบอก TikTok เอาเปรียบศิลปิน หลังดีลกันไม่ลงตัว

ดราม่า! ศึกระหว่างค่ายเพลงกับแพลตฟอร์มคลิปสั้น เมื่อ Universal Music บอก TikTok เอาเปรียบศิลปิน-ให้ค่าตอบแทนการถูกใช้เพลงในแพลตฟอร์มน้อย หลังดีลต่อสัญญากันไม่ลงตัว

Universal Music Group ค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ระดับโลก ส่งจดหมายเปิดผนึกประกาศเรียยกร้องสิทธิต่าง ๆ ที่สมเหตุสมผลให้ศิลปิน-นักแต่งเพลง กับแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นยักษ์ใหญ่ TikTok หลังสัญญาเดิมที่ทำกันไว้จะหมดในวันที่ 31 ม.ค. นี้ และตกลงสัญญาใหม่กันไม่ลงตัว

เดิมทีแล้วแพลตฟอร์มที่อนุญาตให้ครีเอเตอร์สามารถใช้เพลงต่าง ๆ ที่มีลิขสิทธิ์จะมีการพูดคุย ตกลงและทำสัญญากันเพื่อให้ผู้ใช้สามารถใช้งานเพลงสร้างสรรค์ได้อย่างอิสระ ขณะที่ YouTube เอง เลือกที่จะลงทุนในระบบตรวจจับเพลง เพื่อป้องกันหรือบังคับแบ่งรายได้กับเจ้าของลิขสิทธิ์ หากเพลงนั้น ๆ ถูกอัปโหลดลงแพลตฟอร์ม

Universal Music Group (UMG) เป็นต้นสังกัดที่ดูแลลิขสิทธิ์ของศิลปินเบอร์ต้น ๆ ของโลกอย่าง Taylor Swift, Billie Eilish และ Drake โดย UMG อ้างว่าพวกเขาต้องการปกป้องสิทธิ์ของศิลปิน-นักแต่งเพลงให้ได้มากที่สุด ทั้งจากการละเมิดลิขสิทธิ์และการใช้ AI ที่จำแลงเสียงของศิลปินในค่ายไปละเมิดลิขสิทธิ์หรือสร้างความเสื่อมเสียต่อตัวศิลปิน

ในจดหมายที่ Universal Music Group (UMG) เผยแพร่ อ้างว่า TikTok กลั่นแกล้งและข่มขู่พวกเขา ด้วยจำนวนผู้ใช้งานในแพลตฟอร์มที่มีจำนวนมาก เสมือนการบังคับให้พวกเขาต้องเซ็นต์สัญญาฉบับใหม่ เพราะหากไม่มีเพลงของ UMG ในแพลตฟอร์มจะทำให้ศิลปินในสังกัดที่ต้องการโปรโมทเพลงของตนเองหรือเปิดให้แฟน ๆ นำเพลงไปสร้างสรรค์เนื้อหาต่าง ๆ ไม่ได้ เพราะหากสัญญาดังกล่าวไม่ได้ข้อตกลง TikTok จำเป็นต้องนำเพลงที่เป้นลิขสิทธิ์ของ UMG ออกทั้งหมด เพื่อป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์

UMG อ้างว่า TikTok จะจ่ายเงินส่วนแบ่งรายได้ให้ (แค่) "เศษเสี้ยว" เดียวของรายได้ โดย TikTok บอกว่า เป็นเรทราคาที่แพลตฟอร์มอื่น ๆ จ่ายเหมือนกัน

ขณะที่เนื้อหาจาก AI ที่ ที่จำแลงเสียงของศิลปินในค่ายไปละเมิดลิขสิทธิ์หรือสร้างความเสื่อมเสียต่อตัวศิลปิน Universal Music Group มองว่า TikTok ใส่ใจเพียงเล็กน้อยที่จะนำเนื้อหาเหล่านั้นออกจากแพลตฟอร์ม

ในแถลงการณ์ของ Tiktok ที่ส่งถึง สำนักข่าว Reuters ระบุว่าการเล่าเรื่องของ UMG นั้นเป็น "เท็จ"

ก่อนหน้านี้ Universal Music Group ได้บรรลุข้อตกลงกับแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย TikTok ในเดือนกุมภาพันธ์ 2021 ซึ่งอนุญาตให้ผู้ใช้ในแอปฯสามารถรวมคลิปจากแคตตาล็อกเพลงของ UMG ลงในวิดีโอของพวกเขาได้

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

related