svasdssvasds

ทำไมยังมีคนใช้ floppy disk กับ Windows 3.1 หลัง รถไฟเยอรมนี รับสมัครคนใช้เป็น

ทำไมยังมีคนใช้ floppy disk กับ Windows 3.1 หลัง รถไฟเยอรมนี รับสมัครคนใช้เป็น

เหลือเชื่อ! รถไฟเยอรมนี รับสมัครคนใช้ MS-DOS กับ Windows 3.1 เป็น ทำไมประเทศเจริญแล้วถึงยังใช้เทคโนโลยียุคโบราณอยู่ทั้งที่โลกไปหา AI กันแล้ว ?

บริษัทเดินรถไฟในประเทศเยอรมนี ประกาศรับสมัครพนักงานฝ่าย IT ที่ใช้งาน MS-DOS กับ Windows 3.11 เป็น โดยผู้ใช้ แพลตฟอร์ม X รายหนึ่งระบุว่า เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้ เป็นเครื่องที่มีความแรงของ RAM อยู่ที่ 8 MB (ปัจจุบันคอมพิวเตอร์ขั้นต่ำ RAM จะอยู่ที่ 8 GB หรือแรงกว่าหลายสิบเท่า)

หลายคนอาจจะมองว่า การที่ระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมของเยอรมัน อาจอยู่ในขั้นวิกฤติเพราะ Windows 3.11 ที่ปล่อยมาในปี 2536 จะอายุเกิน 30 ปีแล้วก็ตาม แต่จริง ๆ แล้วไม่เป็นเช่นนั้น และยังมีโครงสร้างพื้นฐานอีกหลายเจ้าในประเทศพัฒนาแล้ว ที่ใช้ floppy disk อีกด้วย

2024 ทำไมโลกนี้ยังใช้ floppy disk , MS-DOS และ Windows 3.11 เทคโนโลยีอายุ 30 ปี++

2024 ทำไมโลกนี้ยังใช้ floppy disk , MS-DOS และ Windows 3.11 เทคโนโลยีอายุเกิน 30 ปี คำตอบง่าย ๆ คือ เรื่องงบประมาณ หากเปรียบเทียบเราจะซื้อคอมพิวเตอร์ เปลี่ยนรุ่น Windows คงเป็นเรื่องง่าย แพงสุดก็เสียเงินหลักแสนบาท แต่สำหรับโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคม อย่าง รถไฟ , รถไฟฟ้า กลับกลายเป็นเรื่องที่แพงถึงหลักร้อยล้านเลยทีเดียวที่จะอัปเดตทั้งระบบยกเครื่องใหม่

ดังนั้น สาเหตุที่ โลกนี้ยังใช้ floppy disk , MS-DOS และ Windows 3.11 เทคโนโลยีอายุเกิน 30 ปี เพราะ งบประมาณในการเปลี่ยนระบบสูงเกินกว่าที่จะคุ้มทุนหากลงทุนใหม่ในช่วงเวลานี้

เทคโนโลยีโบราณเหล่านี้เป็นสิ่งที่หลายคนมองข้าม เพราะตราบใดที่รถไฟยังวิ่งได้ ก็ไม่มีใครรู้สึกว่าต้องทำอะไรกับมัน และหากอยู่ดี ๆ เราไปอัปเกรดและอัปเดตเครื่องแล้วระบบล่ม รถไฟวิ่งไม่ได้ขึ้นมาจะกลายเป็นหายนะทันที

เครื่องบินหลายยี่ห้อก็ใช้ floppy disk ในการอัปเดตระบบต่าง ๆ ในเครื่องบินรุ่นเก่า เพราะบางลำก็อายุมากแล้ว แต่เรื่องของความปลอดภัยบังคับให้บริษัทผลิตเครื่องบินต้องอัปเดตข้อมูลของเครื่องบินรุ่นเก่า ๆ ด้วย floppy disk

เชื่อหรือไม่ ?

กองทัพสหรัฐ เพิ่งยกเลิกการใช้ floppy disk และ คอมพิวเตอร์โบราณ IBM Series-1 ไปเมื่อปี 2562

IBM Series/1, 1978

สำหรับประเทศไทยระบบโครงสร้างพื้นฐานหลังอย่างถูกสร้างในยุคที่ระบบต่าง ๆ เป็นรุ่นใหม่เราจึงอาจไม่ได้เห็น floppy disk และ Windows 3.11 ในรถไฟแบบต่างประเทศ แต่หลาย ๆ อย่างก็ไม่ได้ใช้ Windows รุ่นล่าสุดเหมือนคอมพิวเตอร์ของเรา เช่น ตู้ออกตั๋วโดยสารที่ยังใช้ Windows XP และ Windows 7 อยู่นั่นเอง

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

related