svasdssvasds

อดีตวิศวกรซอฟต์แวร์ Google ถูกกล่าวหา ขโมยเทคโนโลยี AI ให้บริษัทจีน

อดีตวิศวกรซอฟต์แวร์ Google ถูกกล่าวหา ขโมยเทคโนโลยี AI ให้บริษัทจีน

หลินเว่ยติง (Linwei Ding) อดีตพนักงาน Google ถูกตั้งข้อหา ลักลอบถ่ายโอนข้อมูลความลับทางการค้าด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) จาก Google ไปยังบริษัทในจีนถึง 2 แห่งที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรม AI

SHORT CUT

  • ลินเว่ยติง (Linwei Ding) หรือที่รู้จักกันในชื่อ ลีออนติง (Leon Ding) ชาวจีนวัย 38 ปี อาศัยอยู่ในแคลิฟอร์เนีย อดีตเคยเป็น วิศวกรซอฟท์แวร์ Google  ถูกตั้งข้อหาขโมยความลับทางการค้ารวม 4 กระทง 
  • หากถูกตัดสินว่ามีความผิด เขาอาจต้องโทษจำคุกสูงสุดกระทงละ 10 ปี ซึ่งรวมแล้วเป็นเวลา 40 ปีด้วยกัน
  • และในแต่ละกระทงจะโดนปรับ 250,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือราวๆ 8.9 ล้านบาท 
  • รัฐบาลจีน ปฏิเสธข้อกล่าวหาเรื่องการขโมยเทคโนโลยีมาตลอด แต่ชาติตะวันตกและบรรดาบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ต่างกังวลว่าจีนอาจนำเทคโนโลยี AI ไปใช้ในทางที่ผิด เช่น การสอดส่องประชาชน

หลินเว่ยติง (Linwei Ding) อดีตพนักงาน Google ถูกตั้งข้อหา ลักลอบถ่ายโอนข้อมูลความลับทางการค้าด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) จาก Google ไปยังบริษัทในจีนถึง 2 แห่งที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรม AI

กลายเป็นเรื่องราวที่แวดวงเทคโนโลยีให้ความสนใจ และ สปอร์ตไลท์สาดส่องขึ้นมา จากกรณีที่ สำนักข่าวต่างประเทศ  รายงานตรงกันว่า  หลินเว่ยติง (Linwei Ding) หรือที่รู้จักกันในชื่อ ลีออนติง (Leon Ding) ชาวจีนวัย 38 ปี อาศัยอยู่ในแคลิฟอร์เนีย อดีตเคยเป็น วิศวกรซอฟท์แวร์ Google  ถูกตั้งข้อหาขโมยความลับทางการค้ารวม 4 กระทง หากถูกตัดสินว่ามีความผิด เขาอาจต้องโทษจำคุกสูงสุดกระทงละ 10 ปี ซึ่งรวมแล้วเป็นเวลา 40 ปีด้วยกัน  และในแต่ละกระทงจะโดนปรับ 250,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือราวๆ 8.9 ล้านบาท เลยทีเดียว 

รายงานข่าวระบุว่า หลินเว่ยติง (Linwei Ding) หรือที่รู้จักกันในชื่อ ลีออนติง (Leon Ding)  เคยทำงานให้ Google ในปี 2019 หรือเมื่อ 5 ปีที่แล้ว และ ติง เริ่มถ่ายโอนไฟล์ลับของ Google กว่า 500 ไฟล์ไปยังบัญชีส่วนตัวของเขาตั้งแต่ปี 2022  

โดยไฟล์เหล่านี้ถือเป็นองค์ประกอบสำคัญของเทคโนโลยีซูเปอร์คอมพิวติ้งที่ใช้ในศูนย์ข้อมูลของ Google

อดีตวิศวกรซอฟต์แวร์ Google ถูกกล่าวหา ขโมยเทคโนโลยี AI ให้บริษัทจีน
 

หลินเว่ยติง ทำงานในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับศูนย์ข้อมูลซูเปอร์คอมพิวติ้ง ทำให้เขาเข้าถึงโครงสร้างฮาร์ดแวร์ แพลตฟอร์มซอฟต์แวร์ รวมถึงโมเดลและแอปพลิเคชัน AI ของ Google ได้

และสิ่งที่เป็นลับลมคมนัย มากกว่านั้นก็คือ หลังจากเริ่มคัดลอกไฟล์ของ Google ได้ไม่กี่เดือน หลินเว่ยติง (Linwei Ding) ก็ได้รับข้อเสนอให้ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี (CTO) ของบริษัทเทคโนโลยีจีนที่อยู่ในช่วงเริ่มต้น โดยบริษัทนั้น ใช้ชื่อว่า Beijing Rongshu Lianzhi Technology  

ในขณะเดียวกัน Google แถลงว่าได้ตรวจสอบการกระทำผิดของติงอย่างละเอียด และส่งเรื่องให้ FBI ดำเนินการอย่างรวดเร็ว โฆษก Google ระบุว่า ติงเป็นเพียงพนักงานระดับล่างเท่านั้น และทางบริษัทได้ป้องกันการถ่ายโอนไฟล์ไปยังแพลตฟอร์มเก็บข้อมูลแบบคลาวด์ต่างๆ รวมถึง Google Drive และ Dropbox อย่างเคร่งครัด

รายงานของสื่อต่างชาติชี้ว่า คดีของติงเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างล่าสุดที่แสดงให้เห็นว่าจีนพยายามทุกวิถีทางในการขโมยนวัตกรรมของอเมริกา คริสโตเฟอร์ เรย์ (Christopher Wray) ผู้อำนวยการ FBI แถลงว่า "การขโมยเทคโนโลยีสร้างสรรค์และความลับทางการค้าจากบริษัทสหรัฐอเมริกาอาจส่งผลเสียหายด้านเศรษฐกิจ รวมถึงส่งผลกระทบร้ายแรงต่อความมั่นคงของชาติ"

ที่ผ่านมา รัฐบาลจีน ปฏิเสธข้อกล่าวหาเรื่องการขโมยเทคโนโลยี แต่ชาติตะวันตกและบรรดาบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ต่างกังวลว่าจีนอาจนำเทคโนโลยี AI ไปใช้ในทางที่ผิด เช่น การสอดส่องประชาชน และเคสนี้ สุดท้ายแล้ว จะเกี่ยวพันกับการขโมยข้อมูลสำคัญๆหรือไม่ คงต้องรอเวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ 

ที่มา BBC  cnn apnews

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related