SHORT CUT
Meta จับมือ สำนักงานตำรวจแห่งชาติโดยกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โชว์ฟีเจอร์ป้องกันกลโกงออนไลน์-เช็กพฤติกรรมแปลกปลอม-แชทปลอดภัยขึ้น - รีพอร์ตบัญชีต้องสงสัย
ปัญหาบัญชีม้า โฆษณาหลอกลวง และมิจฉาชีพออนไลน์ กำลังถูกจัดการอย่างจริงจัง เมื่อ Meta ผนึกกำลังตำรวจสอบสวนกลาง พร้อมเปิดฟีเจอร์ความปลอดภัยใหม่ เพื่อให้ผู้ใช้ทั้งทั่วไปและภาคธุรกิจรับมือกับภัยไซเบอร์ได้ง่ายขึ้น
Meta ได้เปิดตัวชุดเครื่องมือใหม่ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถ:
• ตรวจสอบพฤติกรรมแปลกปลอม
• รายงานบัญชีต้องสงสัยได้ง่ายขึ้น
•ใช้ฟีเจอร์ Security Checkup และ แจ้งเตือนการล็อกอิน
•ตั้งค่า ยืนยันตัวตนแบบ 2 ชั้น เพื่อกันบัญชีถูกแฮ็ก
นอกจากนี้ยังใช้เทคโนโลยี AI และระบบจดจำใบหน้า เพื่อป้องกันการนำภาพบุคคลสาธารณะไปใช้ในโฆษณาหลอกลวง
ฟีเจอร์ใหม่อย่าง Safer Message Requests บน Instagram จะบังคับให้ผู้ใช้ต้องส่งคำเชิญก่อนถึงจะแชทกับคนนอกได้ โดยจำกัดข้อความแรกเพียง 1 ข้อความเท่านั้น
Meta ยังแนะนำให้ผู้ใช้ “ตั้งการ์ด” คอยป้องกันตัวเองไว้เสมอเมื่อต้องสื่อสารกับคนแปลกหน้าในทุกแพลตฟอร์มของตน
Meta พัฒนาเครื่องมือสำหรับภาคธุรกิจ เช่น:
Brand Rights Protection: ค้นหา-ตรวจสอบเนื้อหาที่ละเมิดลิขสิทธิ์ได้อย่างรวดเร็ว
ระบบรายงานบัญชีต้องสงสัยที่ปลอมแปลงตัวตนหรือขโมยทรัพย์สินทางปัญญา
ยิ่งยศ ลีชัยอนันต์ หัวหน้าฝ่ายนโยบายสาธารณะ Facebook ประเทศไทย เปิดเผยว่า
“แค่ไตรมาสเดียว Meta ลบบัญชีปลอมได้กว่า 1,400 ล้านบัญชี โดย 99.9% ถูกจัดการได้ ภายในไม่กี่นาที หลังจากถูกสร้างขึ้น”
นอกจากนี้ยัง:
• ลบโพสต์หลอกลวงจำนวนมากแบบอัตโนมัติ
• สกัดบัญชีที่เกี่ยวข้องกับ Romance Scam บัญชีหลอกให้รัก ได้กว่า 408,000 บัญชี ในปี 2024
•เพจและบัญชีที่ฉ้อโกงกว่า 116,000 รายการ
ผู้โฆษณาที่เพิ่งเปิดบัญชีใหม่ (อายุต่ำกว่า 90 วัน) ต้อง ยืนยันเบอร์โทรศัพท์ ก่อนลงโฆษณา เพื่อกันมิจฉาชีพไม่ให้ใช้ระบบโฆษณาในทางที่ผิด
Meta เดินหน้าร่วมมือกับหน่วยงานไทย เช่น:
สำนักงาน ก.ล.ต. เพื่ออบรมการใช้เครื่องมือปกป้องแบรนด์ให้ผู้ประกอบการ
สำนักงาน ETDA และตำรวจสอบสวนกลาง ทำ แคมเปญ ‘Legit or Leg It’ เพื่อสอนคนไทยรู้ทันกลโกงบนโลกออนไลน์
แคมเปญนี้เข้าถึงผู้ใช้งานในเอเชียแปซิฟิกแล้วกว่า 224 ล้านครั้ง โดยมีผู้ชมชาวไทยมากถึง 18.3 ล้านครั้ง จากการร่วมมือกับครีเอเตอร์ท้องถิ่น
ข่าวที่เกี่ยวข้อง