กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล จับมือ Meta เปิดตัวแคมเปญออนไลน์ให้ความรู้รักษาความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้
Meta จับมือหน่วยงานไทย! เปิดแคมเปญออนไลน์ ชวนคนไทย “ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว” ให้ชีวิตดิจิทัลปลอดภัยกว่าเดิม แค่ “ออนไลน์” ก็เหมือนเปิดบ้านให้คนแปลกหน้าแวะมาดูทุกวัน
เราทุกคนแชร์ชีวิตผ่านหน้าจอ แต่คำถามคือ…เราคุมสิ่งที่แชร์ได้แค่ไหน ?
เพื่อช่วยให้ผู้ใช้ชาวไทยรู้เท่าทันและจัดการ “ความเป็นส่วนตัว” ของตัวเองได้ดียิ่งขึ้น กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส), สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (สคส.) และ Meta จับมือเปิดตัว แคมเปญออนไลน์ให้ความรู้ด้านความเป็นส่วนตัว บนโลกโซเชียล โดยเน้นแพลตฟอร์มหลักอย่าง Facebook
“ให้คนไทยเป็นเจ้าของประสบการณ์ออนไลน์ของตัวเองอย่างแท้จริง”
แคมเปญนี้เน้นให้ความรู้และแนะนำเครื่องมือที่หลายคนยังไม่รู้ว่ามี เพื่อให้สามารถควบคุมสิ่งที่ตัวเองเปิดเผยและแชร์ได้ดียิ่งขึ้น ไม่ใช่แค่เรื่องความปลอดภัย แต่รวมถึง “สิทธิของเรา” บนโลกออนไลน์ด้วย
ตลอด 6 สัปดาห์ ข้างหน้า Meta จะปล่อยคอนเทนต์ภาษาไทยแบบเข้าใจง่าย ทั้งโพสต์สนุก ๆ บนโซเชียล คลิปสั้นๆ และ GIFs ที่ดูแล้วทำตามได้ทันที โดยมีไฮไลต์ 3 เรื่องหลักที่อยากให้ทุกคนลองเช็ก:
✅ ตั้งค่าความเป็นส่วนตัวบน Facebook ให้เหมาะกับสไตล์การใช้งานของตัวเอง
🔐 เรียนรู้การเข้ารหัสแบบ End-to-End เข้าใจว่าแชตของเราปลอดภัยแค่ไหน
🔒 เปิดใช้การยืนยันตัวตน 2 ขั้นตอน และตั้งค่าแจ้งเตือนเวลามีคนพยายามล็อกอิน
“เรามุ่งมั่นปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้” – ยิ่งยศ ลีชัยอนันต์ หัวหน้าฝ่ายนโยบายสาธารณะ Facebook ประเทศไทย กล่าว
Meta ลงทุนกับเรื่องนี้ไปแล้วกว่า 8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ตั้งแต่ปี 2562 พร้อมพัฒนาเครื่องมือใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่องเพื่อให้ผู้ใช้เข้าใจและควบคุมข้อมูลของตัวเองได้
และนี่ไม่ใช่แค่เรื่องของแพลตฟอร์ม แต่เป็นเรื่องของ “สิทธิของผู้ใช้” ที่จะเลือกวิธีใช้งานและแชร์ข้อมูลได้ตามที่รู้สึกสบายใจที่สุด
ความร่วมมือครั้งนี้คือก้าวสำคัญในการผลักดันให้ผู้ใช้ในไทยมีความรู้ เครื่องมือ และอำนาจในการควบคุมโลกออนไลน์ของตัวเอง เพื่อสร้างชุมชนที่ปลอดภัย โปร่งใส และเคารพสิทธิของกันและกัน
เพราะในโลกออนไลน์... ความเป็นส่วนตัวไม่ควรเป็นเรื่องของโชคชะตา แต่เป็น “ทางเลือก” ที่คุณควรมีสิทธิ์กำหนดได้เอง
ข่าวที่เกี่ยวข้อง