svasdssvasds

เห็นด้วยไหม? Android บล็อก App ที่ใช้บันทึกเสียงขณะโทรศัพท์

เห็นด้วยไหม? Android บล็อก App ที่ใช้บันทึกเสียงขณะโทรศัพท์

App ที่ใช้บันทึกเสียงตอนโทรศัพท์ มีผลต่อการตัดสินใจซื้อโทรศัพท์ขนาดไหน แล้วถ้า Android บล็อก App เหล่านี้ เพื่อความปลอดภัยและสิทธิส่วนบุคคล คุณเห็นด้วยหรือไม่ ?

เรื่องสิทธิส่วนบุคคนตอนนี้ในที่หลายประเทศกำลังให้ความสำคัญกันมากยิ่งขึ้น 
โดยเฉพาะเรื่องที่ของการใช้โทรศัพท์ เพราะยิ่งเทคโนโลยีพัฒนาไปทำไหร่ก็ดูเหมือนว่าความเป็นส่วนตัวจะยิ่งน้อยลงเท่านั้น มีทั้งกล้องถ่ายภาพ ถ่ายวีดีโอ และ การบันทึกเสียงที่แทบทุกเครื่องจะมีโปรแกรมเหล่านี้มาตั้งแต่ออกจากโรงงาน

แต่การใช้งานพื้นฐานอย่างการโทรเข้าโทรออก ที่ต้นสาย ปลายสายควรจะรู้กันแค่ 2 คน ถ้าไม่ใช่การเปิด speaker phone มันก็มีการพัฒนาให้เราสามารถบันทึกเสียงตอนสนทนาเพื่อเอามาเผยแพร่หรือส่งต่อได้
หลังๆเราก็จะเห็นว่ามีการแฉ จากการคุยโทรศัพท์มากขึ้น จนบางประเทศนั้นถึงกับออกกฎหมายห้ามมีโปรแกรมบันทึกเสียงตอนสนทนาติดมากับโทรศัพท์ที่วางขาย

และล่าสุดทาง Android ก็ได้ประกาศชัดออกมาเลยว่า จะบล็อก App ที่ใช้บันทึกเสียงตอนโทรศัพท์ที่ก่อนหน้านี้อาจจะมีการดาวน์โหลดใน Play Store กันไปแล้ว แต่หลังจากนี้จะมีการตรวจสอบไม่ให้มีการพัฒนา App ประเภทนี้ใน Play Store โดยทาง Google ให้เหตุผลถึงเรื่องของความปลอดภัยและสิทธิส่วนบุคคลมากยิ่งขึ้น

แต่ถ้าย้อนกลับไปตอน Android เวอร์ชั่น 10 (ปัจจุบัน Android 12) ทาง Google เองก็พยายามที่จะบล็อกการอัดเสียงสนทนาขณะที่ใช้โปรแกรมโทรเข้าโทรออกแล้ว แต่เหล่านักพัฒนาก็รู้ทัน จึงหลบหลีก เอาฟีเจอร์นี้ไปใส่ในฟังก์ชั่น API สำหรับผู้พิการแทน จึงทำให้รอดพ้นการตรวจสอบในตอนนั้น แต่ตอนนี้อาจจะหลบไม่ได้อีกต่อไป

ซึ่งการประกาศของ Android ในครั้งนี้เขายังเปิดเผยอีกว่า แต่ถ้าเป็นโปรแกรรมพื้นฐานที่มากับโปรแกรมโทรเข้า โทรออก ตั้งแต่โณงงานก็ยังสามารถทำได้อยู่ มีแค่บางประเทศเท่านั้นที่จะไม่สามารถใช้ฟีเจอร์นี้ได้เลย เนื่องจากมีกฎหมายบังคับใช้อยู่นั่นเอง และประกาศนี้จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 11 พฤษภาคม 2565

ถ้าถามผู้ใช้งานที่เลือกใช้โทรศัพท์ระบบ Android ส่วนมากนี่คืออีกหนึ่งข้อเปรียบเทียบที่ทำให้หลายคนเลือกใช้ค่ายนี้เพราะเหตุผผลที่มันสามารถบันทึกเสียงสนทนาตอนโทรศัพท์ได้นี่แหละ เพราะทางฝั่งของ IOS ทำไม่ได้
และจากที่เฟรมได้ไปตามอ่านคอมเมนท์มาส่วนมากผู้ที่ใช้งานนั้น จะใช้ตอนที่ต้องคุยกับ Call center ต่างๆที่ทางต้นสายจะมีเสียงบอกว่า ขอบันทึกการสนทนานี้เพื่อปรับปรุง (ทีเขาบันทึกได้ ทำไมเราจะบันทึกบ้างไม่ได้)
แต่ก็มีคนอีกจำนวนไม่น้อยบอกว่า ไม่จำเป็นแล้ว เพราะปัจจุบันกดโทรเครื่องนึง แล้วก็ใช้เครื่องบันทึกจากเครื่องอื่นบันทึกเอา แล้วคุณหละคิดว่า ฟีเจอร์นี้สำคัญกับคุณไหม


เพราะเทคโนโลยีไม่ใช่แค่เทรนด์แต่เป็นเรื่องที่อยู่ในชีวิตเรา มาอัพเดทไปพร้อมกันกับเฟรมนะคะ

related