svasdssvasds

Google เตรียมยกระดับความเป็นส่วนตัวมากขึ้นสำหรับผู้ใช้โทรศัพท์ Android

Google เตรียมยกระดับความเป็นส่วนตัวมากขึ้นสำหรับผู้ใช้โทรศัพท์ Android

Google วางแผนพัฒนาความเป็นส่วนตัวมากขึ้นสำหรับผู้ใช้โทรศัพท์มือถือ Android โดยจะลบความสามารถในการติดตามผู้ใช้ข้ามแอพลิเคชั่น

Google วางแผนที่จะพัฒนามาตรการความเป็นส่วนตัวใหม่ซึ่งจะลบความสามารถในการติดตามผู้ใช้ข้ามแอพบนอุปกรณ์แอนดรอยด์ (Android) ซึ่งอาจสร้างความสับสนให้กับธุรกิจที่ใช้โฆษณาดิจิทัล เช่น Facebook ที่ได้รับผลกระทบไปก่อนหน้านี้แล้วจากการเปลี่ยนแปลงการติดตามแอพที่เปิดตัวโดย Apple เมื่อปีที่แล้ว

Google เผยว่า กำลังเปิดตัวความพยายามหลายปีในการสร้างโซลูชันการโฆษณาที่เน้นความเป็นส่วนตัวซึ่งจะจำกัดการแบ่งปันข้อมูลผู้ใช้กับบุคคลที่สาม โซลูชันเหล่านี้จะทำงานโดยไม่มีตัวระบุที่อนุญาตให้นักพัฒนาติดตามกิจกรรมของผู้ใช้ในแอปบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ต่าง ๆ และทำให้สามารถสร้างโฆษณาที่กำหนดเป้าหมายไปยังพฤติกรรมและความสนใจของผู้ใช้ Google กล่าวว่า ยังสำรวจเทคโนโลยีที่จะลดศักยภาพในการรวบรวมข้อมูลของผู้ใช้โดยที่พวกเขาไม่รู้

การประกาศซึ่งเกิดขึ้นในขณะที่ Google และบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอื่น ๆ เผชิญกับการตรวจสอบด้านกฎระเบียบสำหรับข้อกังวลด้านความเป็นส่วนตัวและปัญหาอื่น ๆ เพิ่มมากขึ้น เน้นรายละเอียดเฉพาะเกี่ยวกับวิธีการทำงานของระบบใหม่ แต่ก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้นักลงทุนบางส่วนในบริษัทต้องพึ่งพาการโฆษณาดิจิทัลที่ตรงเป้าหมาย ส่วนแบ่งของ Meta , Snap , Twitter และ Pinterest ของ Facebook ล้วนลดลงในการซื้อขายช่วงต้นวันพุธหลังจากประกาศ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

บริษัทเหล่านั้นบางแห่งได้รับผลกระทบทางการเงินในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา หลังจากที่ Apple ดำเนินการเปลี่ยนแปลงในการอัปเดต iOS เป็นเวอร์ชั่น 14.5 ในฤดูใบไม้ผลิปีที่แล้ว โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ผู้ใช้มีความเป็นส่วนตัวมากขึ้นและควบคุมข้อมูลของตนได้ดียิ่งขึ้น

การเปลี่ยนแปลงนี้ทำให้ผู้ใช้สามารถเลือกที่จะไม่ให้แอปติดตามพฤติกรรมของตนได้ ส่งผลให้มูลค่าตลาดของ Meta ลดลงกว่า 2 แสนล้านดอลลาร์ (6.43 ล้านล้านบาท) หลังจากที่รายงานผลประกอบการเมื่อต้นเดือนนี้ Meta กล่าวว่าการเปลี่ยนแปลงการติดตามแอปคาดว่าจะส่งผลกระทบถึง 1 หมื่นล้านดอลลาร์ (3.22 แสนล้านบาท) ในปีนี้

Google วางแผนร่วมมือกับอีกบริษัทเพื่อพัฒนาระบบใหม่ แต่ยังไม่ระบุว่าบริษัทดังกล่าวจะเป็นใคร แต่จะไม่ใช่ในรูปแบบเดียวกันกับที่ Apple ทำ

แอนโธนี่ ชาเวซ (Anthony Chavez) รองประธานฝ่ายการจัดการผลิตภัณฑ์เพื่อความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของ Android กล่าวว่า "เราเชื่อว่า หากไม่มีทางเลือกในการรักษาความเป็นส่วนตัว วิธีดังกล่าวอาจไม่ได้ผลและนำไปสู่ผลลัพธ์ที่แย่ลงสำหรับความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้และธุรกิจนักพัฒนา"

ชาเวซ ยังตั้งข้อสังเกตอีกว่า Google วางแผนที่จะสนับสนุนระบบติดตามที่มีอยู่ต่อไปเป็นเวลาอย่างน้อยสองปีและจะให้ "การแจ้งเตือนที่สำคัญ" แก่อุตสาหกรรมเกี่ยวกับวิธีการทำงานของการเปลี่ยนแปลง

เมื่อถามความคิดเห็นเกี่ยวกับการประกาศของ Google และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อธุรกิจของ Meta โฆษกของบริษัทโซเชียลมีเดียชี้ไปที่ทวีตของเดนนิส บุชไฮม์ (Dennis Buchheim) รองประธานฝ่ายระบบนิเวศการโฆษณาของ Meta ว่า "การสนับสนุนที่จะเห็นแนวทางการทำงานร่วมกันในระยะยาวเพื่อการโฆษณาส่วนบุคคลที่ปกป้องความเป็นส่วนตัวจาก Google"

การประกาศของ Google เกิดขึ้นในขณะที่บริษัทกำลังทำงานเพื่อแทนที่คุกกี้ของบุคคลที่สาม ซึ่งสามารถใช้เพื่อติดตามพฤติกรรมของผู้ใช้ทั่วทั้งเว็บ ด้วยโซลูชันที่เน้นความเป็นส่วนตัวมากขึ้นบนเบราว์เซอร์ Chrome ความพยายามดังกล่าวซึ่งกำหนดไว้เบื้องต้นว่าจะเปิดตัวในปีนี้ ได้ประสบปัญหาบางประการ เนื่องจาก Google พยายามสร้างสมดุลระหว่างข้อมูลของผู้โฆษณาและผู้เชี่ยวชาญด้านความเป็นส่วนตัว

นอกจากนี้ยังเกิดขึ้นเมื่อหน่วยงานกำกับดูแลของยุโรปปราบปรามหลักปฏิบัติด้านความเป็นส่วนตัวของข้อมูลของบริษัทบิ๊กเทค และในขณะที่หน่วยงานกำกับดูแลและฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐฯ ได้เพิ่มความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับยักษ์ใหญ่ออนไลน์ที่มีอำนาจเหนือกว่าที่เลือกผลิตภัณฑ์และบริการของตนเองบนแพลตฟอร์มของตน

Google กล่าวว่า ได้ให้คำมั่นที่จะไม่จัดลำดับความสำคัญของผลิตภัณฑ์โฆษณาหรือเว็บไซต์ด้วยการเปลี่ยนแปลงความเป็นส่วนตัวบนเว็บ และจะทำเช่นเดียวกันบน Android

related