svasdssvasds

Health Link แพลตฟอร์มเชื่อมโยงข้อมูลสุขภาพ ในแอปเป๋าตัง

Health Link  แพลตฟอร์มเชื่อมโยงข้อมูลสุขภาพ ในแอปเป๋าตัง

เมื่อเข้าโรงพยาบาลต่างที่ แล้วต้องให้ข้อมูลการรักษาของโรงพยาบาลเก่า บ่อยครั้งที่เราตอบคำถามแพทย์ไม่ได้ว่าใช้ยาอะไรอยู่ หลายคนอาจยังไม่รู้ ว่าปัจจุบันได้มีแพลตฟอร์ม ในแอปพลิเคชัน เป๋าตัง ที่จะคอย เชื่อมโยงข้อมูลสุขภาพของเรากับโรงพยาบาลต่างๆ นั่นคือ Health Link

Health Link คือ ระบบแลกเปลี่ยนประวัติการรักษาผู้ป่วย แพลตฟอร์มสำหรับเชื่อมโยงข้อมูลสุขภาพ เพื่อให้แพทย์สามารถเข้าดูข้อมูลสุขภาพของคนไข้จากโรงพยาบาลอื่นได้ โดยคนไข้สามารถกำหนดสิทธิการเข้าถึงข้อมูลของตนเองได้ จึงไม่ได้แปลว่าแพทย์ทุกคนจะเข้ามาดูข้อมูลสุขภาพของเรา เมื่อไหร่ก็ได้ นอกจากนี้ Health Link จะช่วยแพทย์ในห้องฉุกเฉิน โดยจะให้สิทธิแพทย์ในห้องฉุกเฉินสืบค้นข้อมูลคนไข้ที่หมดสติ ซึ่งข้อมูลที่ได้มานั้นอาจจะช่วยรักษาชีวิตของคนไข้ในห้องฉุกเฉินได้ การเข้าถึง Health Link ง่าย ๆ ผ่านแอปพลิเคชัน เป๋าตัง

เนื้อหาที่น่าสนใจ

ประโยชน์ของ Health Link 

การที่แพทย์สามารถดูข้อมูลประวัติการรักษาจากต่างโรงพยาบาลได้ จะเกิดประโยชน์กับทั้งคนไข้ และกับแพทย์เองด้วย

ประโยชน์สำหรับคนไข้

คนไข้จะได้รับความสะดวกสบาย และ ประหยัดเวลา ไม่ต้องเดินทาง ไปขอข้อมูลจาก โรงพยาบาลเอง

ในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน แพทย์จะทำการรักษา และวินิจฉัยได้รวดเร็วขึ้น ทำให้คนไข้ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

ประโยชน์สำหรับแพทย์

 แพทย์สามารถทำการรักษาได้ทันท่วงที และรวดเร็วยิ่งขึ้น

สามารถทำการวินิจฉัยได้แม่นยำ และประหยัดเวลามากขึ้น

ในส่วนข้อมูลที่ถูกแลกเปลี่ยนข้ามโรงพยาบาล ซึ่งประกอบไปด้วย ข้อมูลทั่วไป การแพ้ยา โรควินิจฉัย การจ่ายยา วัคซีน ประวัติหัตถการ รายการผลการตรวจ และ ผลตรวจทางห้องปฏิบัติการ อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วย ไม่ต้องกังวลเรื่องของความปลอดภัยของข้อมูล เนื่องจากโครงการดังกล่าวปฏิบัติตาม พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และมีการว่าจ้างบริษัทเข้ามาตรวจสอบระบบที่เป็นไปตามมาตรฐานสากล ขณะเดียวกัน ผู้ที่เข้าถึงระบบข้อมูลดังกล่าวต้องได้รับความยินยอมจากผู้ป่วย โดยแพทย์ที่สามารถเข้าดูประวัติได้ต้องเข้ารหัส เพื่อยืนยันตัวตน ซึ่งมีการเชื่อมโยงฐานข้อมูลจากแพทยสภา และ ต้องระบุว่าปฏิบัติงานอยู่ที่หน่วยงาน หรือ โรงพยาบาลไหน จำกัดบุคคลที่จะเข้าถึงข้อมูล เพิ่มความปลอดภัยให้แก่ข้อมูลมากขึ้น

 

ปัจจุบันระบบ Health Link มีโรงพยาบาลเข้าร่วมโครงการรวมทั้งสิ้น 100 แห่งและจะมีโรงพยาบาลเข้าร่วมโครงการเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยมีเป้าหมายที่ 200 โรงพยาบาลในปี 2023 ซึ่งเรา สามารถเช็คโรงพยาบาลที่เข้าร่วมได้ที่ แอปพลิเคชั่นเป๋าตัง และ https://www.healthlink.go.th/