svasdssvasds

8โปรแกรมหลอกดูดเงินระยะไกล กลโกงใหม่ของมิจฉาชีพ ไม่ได้มีแค่ TeamViewer

8โปรแกรมหลอกดูดเงินระยะไกล กลโกงใหม่ของมิจฉาชีพ ไม่ได้มีแค่ TeamViewer

ข้อความหลอกลวง ที่ชวนเล่นพนัน หรือ ข้อความคลิกเบต มีส่งมาไม่เว้นวัน ส่วนแก๊งคอลเซ็นเตอร์โทรเข้ามาไม่ขาดสาย แจ้งว่ามีพัสดุตกค้าง ให้กดต่อไปเพื่อสอบถามรายละเอียด

จากนั้นก็สวมบทบาทอ้างเป็นตำรวจ อ้างเป็นหน่วยงานรัฐ โดยใช้รูปแบบและกลวิธีมากมายเพื่อหลอกลวงประชาชน ล่าสุด มิจฉาชีพเหล่านี้ปรับเปลี่ยนกลวิธีในการหลอกลวงขึ้นมาใหม่

 

โดยที่ผู้เสียหายไม่ต้องโอนเงินไปให้มิจฉาชีพแบบเดิมแล้ว แต่จะส่งลิงก์ของแอปพลิเคชัน TeamViewer หากใครเจอสายปริศนาให้โหลดโปรแกรมเหล่านี้ให้เอะใจไว้ก่อนเลย โดยโปรแกรม Remote Desktop หรือ โปรแกรมควบคุมระยะไกล สามารถรีโมทไปสั่งการเครื่องคอมได้เสมือนเรากดปุ่มรีโมทสั่งทีวี จะทำให้มิจฉาชีพสามารถควบคุมโทรศัพท์มือถือได้เหมือนเป็นเจ้าของเครื่อง และอาจทำธุรกรรมทางการเงินได้โดยที่เราไม่รู้ตัว หรือขโมยข้อมูลส่วนตัวของเราไปได้

ข่าวที่น่าสนใจ

 

โปรแกรมที่สามารถควบคุมระยะไกลได้ มีดังนี้

1.Team Viewer ถือเป็นโปรแกรมที่ได้รับความนิยมในไทย สามารถถ่ายโอนไฟล์จากเครื่องที่เราใช้อยู่ ไปหาเครื่องที่รีโมทคอมพิวเตอร์เข้าไปได้ และสามารถควบคุมแบบข้ามแพลตฟอร์ม (Cross-Platform) เช่น ควบคุมจากมือถือเพื่อสั่งการ คอมพิวเตอร์ที่เปิดไว้ได้ด้วย ทำให้ไม่จำเป็นต้องใช้คอมพิวเตอร์เพื่อรีโมทเสมอไป

2. AnyDesk ใช้งานได้เลยโดยไม่ต้องติดตั้ง หากผู้ร่วมงานหรือเพื่อนของเรามีปัญหาในการใช้งานคอมพิวเตอร์ ก็สามารถใช้งานได้เลยโดยไม่ต้องติดตั้ง ทำให้เราสามารถส่งโปรแกรมให้ผู้รับปลายทาง หรือบันทึกในแฟลชไดรฟ์เพื่อใช้งานนอกสถานที่ได้

3. RealVNC เป็นโปรแกรมสนับสนุนระยะไกลที่ บริษัทยักษ์ใหญ่ในต่างประเทศส่วนใหญ่ เลือกใช้กัน

4. LogMeIn เป็นโปรแกรมด้านการสนับสนุนระยะไกล โดยมีฟีเจอร์หลัก ที่สนับสนุนทั้งการเชื่อมต่อระยะไกล และการแก้ไขปัญหาทางเทคนิคทั้งในอุตสาหกรรมขนาดเล็กและลูกค้ารายย่อย

5. RemotePC เป็นโปรแกรม ที่ช่วยให้เราสามารถ จัดการไฟล์, รับ – ส่งไฟล์, และสั่งปรินต์ระยะไกลได้อย่างครบเครื่อง และรองรับการใช้งานในหลากหลายแพลตฟอร์ม

6. Zoho Assist เป็นโปรแกรมที่ใช้งานทางไกลที่ รองรับการใช้งานทุกรูปแบบ ตั้งแต่การใช้งานเพื่อสั่งงานคอมพิวเตอร์เครื่องปลายทางไปจนถึงการมอนิเตอร์พร้อมกันหลายเครื่อง

7. Chrome Remote Desktop สำหรับคนที่ต้องการเพียงแค่รีโมทไปสั่งการเบื้องต้น และต้องการการติดตั้งที่ไม่กินพื้นที่มากนัก สามารถรีโมทไปมาระหว่างเครื่องที่ต้องการได้ ด้วยการใส่รหัสการเข้าถึงได้

 8. Microsoft Remote Desktop ปัจจุบัน มีมาให้ในเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ซื้อใหม่มาเลย เพราะมันติดมากับ ระบบปฏิบัติการ Windows 10 Pro และสามารถเรียกใช้งานได้ทันที

 

ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันเบื้องต้น ผู้บริโภคไม่ควรดาวน์โหลดแอปฯ ที่ไม่รู้จัก หรือ คลิกลิงก์ที่ได้รับจากบุคคลอื่น และควรหาข้อมูลก่อนว่าเป็นแอปฯ เกี่ยวกับอะไร และมีการทำงานอย่างไร เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายที่ตามมา

 

 หากผู้บริโภคได้รับความเสียหาย หรือ พบเจอพฤติกรรมกลโกงของมิจฉาชีพในลักษณะดังกล่าว สามารถแจ้งเบาะแสมายังสภาองค์กรของผู้บริโภค ได้ที่

เว็บไซต์ tcc.or.th หรือคลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/portal/public

ไลน์ ออฟฟิเชียล (LINE Official) : @tccthailand หรือคลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U

โทรศัพท์ : 02 239 1839 ต่อ 101