svasdssvasds

ไมโครซอฟต์ กำลังจะปิดตัว Internet Explorer อย่างถาวร

ไมโครซอฟต์ กำลังจะปิดตัว Internet Explorer อย่างถาวร

สำหรับใครเกิดทันยุคที่คนใช้คอมพิวเตอร์และยังไม่มีบราวเซอร์อื่นๆมากนักก็คงจะรู้จัก IE หรือ Internet Explorer ที่อยู่คู่กับระบบวินโดวส์มายาวนานกว่า 27 ปี และวันนี้ทางไมโครซอฟท์กำลังจะปิดตัวลงเพื่อหันไปใช้ Microsoft Edge แทน

อนาคตที่วินโดวส์จะไม่มี Internet Explorer หรือ IE อีกต่อไป โลโก้ตัว E สีน้ำเงินที่ใครๆก็ต้องคุ้นเคย จะถูกถอดถอนและให้ดาวน์โหลด Microsoft Edge มาใช้แทน เนื่องจาก Microsoft Edge ได้เปิดใช้มาตั้งแต่ปี 2015 แต่ค่อยๆปรับเปลี่ยนมาจาก IE นั่นเอง

การประกาศในครั้งนี้ของ Microsoft เป็นไปตามแผนเวลาการยุติการให้บริการ Internet Explorer ในฐานะบราวเซอร์คู่ขวัญของระบบปฏิบัติการ Windows

โดยหลังจากการประกาศครั้งนี้ Microsoft จะเลิกการสนับสนุนการใช้ Microsoft 365 และแอพพลิเคชั่นอื่นๆ สำหรับ Internet Explorer 11 ในวันที่ 17 สิงหาคม ค.ศ.2021 และจะตามมาด้วยการหยุดให้การสนับสนุน Internet Explorer อย่างถาวร ในวันที่ 15 มิถุนายน ค.ศ.2022


 

โซเชียลมีเดียทั้งในไทยและต่างประเทศได้โพสต์ข้อความถึงความทรงจำกับบราวเซอร์สุดคลาสสิกอย่าง IE ที่ใครๆก็ต้องเคยใช้ 

ณ เดือนธันวาคม 2564 เบราว์เซอร์ Edge ของ Microsoft มีส่วนแบ่งการตลาดในสหรัฐอเมริกาที่ 5.92 เปอร์เซ็นต์ statista.com รายงานในเดือนมกราคม

จากรายงานของ NetMarketShare ระบุว่า อัตราการใช้ Internet Explorer ในผู้ใช้ทั่วโลก มีอัตราลดลงเรื่อยๆ ใน ค.ศ.2010 มีอัตราผู้ใช้บราวเซอร์ตัวนี้ทั้งตลาดต่ำกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ และเหลือเพียงแค่ 5 เปอร์เซ็นต์ในปัจจุบัน โดยขณะนี้ บราวเซอร์ที่มีผู้ใช้มากที่สุด คือ Google Chrome ในอัตรา 69 เปอร์เซ็นต์ของทั้งตลาด


 

related