svasdssvasds

บริษัทเทคฯยักษ์ใหญ่ Google, Apple และ Microsoft เตรียมเลิกใช้รหัสผ่าน

บริษัทเทคฯยักษ์ใหญ่ Google, Apple และ Microsoft เตรียมเลิกใช้รหัสผ่าน

หลายคนมักมีปัญหาขี้หลงขี้ลืมรหัสผ่าน และมักต้องกดปุ่มลืมรหัสผ่านอยู่เสมอ แต่ปัญหานี้กำลังจะหมดไป เพราะสามบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Google , Apple และ Microsoft กำลังเตรียมที่จะเลิกใช้รหัสผ่านและเปลี่ยนไปใช้ลายนิ้วมือแทน

ซึ่งเทคโนโลยีที่จะนำมาใช้ล่าสุดก็คือความปลอดภัยมาตรฐาน FIDO ที่จะไม่จำเป็นต้องใช้การพิมพ์รหัสผ่านอีกต่อไป แต่จะสามารถใช้มือถือปลดล็อครหัสผ่านได้เลย ยกตัวอย่างเช่น

หากเราต้องการเข้า Hotmail (Outlook.com) จากเครื่อง PC จากเดิมเราต้องกรอกรหัสก่อนเข้าใช้ แต่จะเปลี่ยนเป็นการแจ้งเตือนไปที่โทรศัพท์และสแกนนิ้วเพื่อใช้งานแทน ซึ่งเทคโนโลยีนี้จะสามารถใช้ในโทรศัพท์สมาร์ทโฟนทั่วไปที่มีทัชสกรีน ซึ่งเทคโนโลยีนี้จะสามารถใช้ในทุกระบบปฎิบัติการ รวมถึงบราวเซอร์อื่นๆด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

Google ได้ออกมาพูดถึง Passkey แบบใหม่ว่าจะปลอดภัยกว่าการกรอก Password แบบเก่า เพราะหากทำมือถือหาย รหัสก็จะถูกบันทึกอยู่บน Cloud ออนไลน์ ซึ่งเราสามารถเข้าและเชื่อมโยงกับมือถือเครื่องใหม่ได้เลยทันที

Google ยังได้แจ้งเรื่องการพัฒนาระบบ Passkey ว่ายังต้องใช้เวลาอีกสักพักใหญ่ เพื่อรองรับกับการใช้งานทุกรูปแบบ รวมถึงต้องแจ้งผู้พัฒนาเว็บไซต์ต่างๆ ให้เปลี่ยนมาใช้มาตรฐานใหม่ที่เรียกว่า FIDO แทนการใช้ Password แบบเก่า

สำหรับใครที่ขี้หลงขี้ลืม ไม่อยากจำรหัสผ่านแต่ละแอปพลิเคชั่น ก็เตรียมตัวเฮได้เลย เพราะต่อไปคุณจะแค่ใช้ลายนิ้วมือในการปลดล็อกทุกสิ่งอย่างแล้ว แต่อย่างไรก็ตาม มาตรฐานนี้อาจมีช่องโหว่บางอย่างที่เราต้องคำนึงถึงในอนาคต แต่เชื่อว่าสามบริษัทนี้สามารถวางใจได้หากพัฒนาเสร็จแล้วจะได้นำออกมาใช้อย่างปลอดภัยที่สุดอย่างแน่นอน

related