svasdssvasds

iPrice เปิดลิสต์เกมมิ่งเกียร์ รวมแล้วมีราคาเฉลี่ยกว่า 68,000 บาท

iPrice เปิดลิสต์เกมมิ่งเกียร์ รวมแล้วมีราคาเฉลี่ยกว่า 68,000 บาท

iPrice Group เปิดลิสต์อุปกรณ์คอมพิวเตอร์สำหรับชาวเกมเมอร์สายพีซีที่โดยรวมแล้วมีราคาเฉลี่ยกว่า 68,000 บาท

ย้อนไปช่วงวัยเด็ก 'เกม' ถือว่าเป็นไอเท็มไว้คลายเครียดในเวลาว่างได้ดี ยิ่งเป็นเด็ก ๆ ต้องบอกว่าติดงอมแงมจนผู้ใหญ่มักจะมองว่าให้ผลเสียมากกว่าผลดี ยุคสมัยเปลี่ยนผ่านไปรวดเร็ว คำว่าเกมในตอนนี้สามารถสร้างรายได้มหาศาล มีการจัดแข่งขันกีฬา E-Sports เพื่อชิงเงินรางวัล โดยมีบันทึกว่าผู้เล่นมืออาชีพหนึ่งคนสามารถโกยเงินโดยเฉลี่ยมากกว่า 7 ล้านดอลลาร์ (2 แสนล้านบาท)

เห็นได้ชัดว่ากีฬา E-Sports เริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้น ควบคู่กับการเกิดผู้เล่นหน้าใหม่ที่ผ่านการฝึกซ้อมอย่างหนักจนมีชื่อเสียงในระดับโลก มากไปกว่านั้นการจะเป็นมืออาชีพต้องมีอุปกรณ์เพื่อช่วยเพิ่มทักษะการเล่นที่คล่องตัวขึ้น ด้วยเหตุนี้ iPrice Group แพลตฟอร์มช้อปปิ้งและเปรียบเทียบราคาสินค้าออนไลน์จึงรวบรวมข้อมูลสินค้าเกมมิ่งเกียร์กว่า 1,303 รายการบนแพลตฟอร์ม iPrice Group และสินค้าจาก Newegg เว็บไซต์ขายอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ชื่อดังในต่างประเทศอีก 279 รายการ เพื่อหาว่าเกมเมอร์ชาวพีซีใช้อุปกรณ์งบเท่าไหร่กันบ้าง

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

เกมเมอร์พีซีมือหนักต้องจ่ายถึง 99,027 บาท เพื่อให้ได้ครอบครองไอเท็มขั้นเทพ

IPrice สำรวจราคาเกมมิ่งเกียร์ สำหรับผู้เล่นฝีมือระดับแนวหน้าของโลก ไอเท็มคุณภาพเยี่ยมดูจะเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าเพื่อใช้ในการฝึกซ้อมแข่งขัน ไม่ว่าจะเป็น CPU, การ์ดจอ, คีย์บอร์ด, จอภาพเก้าอี้, หูฟัง และเมาส์ เป็นต้น แต่เมื่ออยากได้ฟีเจอร์ขั้นเทพก็ต้องมีเงินลงทุนจำนวนมาก เพราะจากข้อมูลไอเท็มเหล่านี้ (อุปกรณ์ครบ) มีราคารวมกว่า 3,548 ดอลลาร์ (116,770 บาท) โดยมีการ์ดจอเป็นไอเท็มที่มีราคาสูงที่สุดคิดเป็น 35% ของราคาไอเท็มโดยเฉลี่ยทั้งหมด เพื่อการนำไปใช้เล่นเกมเพื่อความสวยงามของภาพนั่นเอง

นอกจากนี้ การ์ดจอยังเป็นที่ต้องการของตลาดนักขุดเหรียญคริปโตอีกด้วย จนตอนนี้แทบขาดตลาดหาซื้อไม่ได้เลย รองลงมาคือ CPU อีกหนึ่งตัวช่วยเพิ่มความลื่นไหลของเกมได้มากยิ่งขึ้น

ที่ขาดไม่ได้เลยคืออุปกรณ์เกมมิ่งเกียร์ที่ดูเหมือนชาวเกมเมอร์จะให้ความสำคัญกับเมาส์มากกว่าคีย์บอร์ด เนื่องจากเป็นส่วนที่ใช้งานบ่อย และต้องการความแม่นยำขยับทิศทางในเกม เรียกได้ว่าสิงห์ปืนไวใครพลาดน้อยก็คว้าชัยไปนั่นเอง แถมยังเป็นอุปกรณ์ที่มีราคาถูกที่สุดอีกด้วย

โดยรวมแล้วชาวเกมเมอร์พีซีลงทุนเฉลี่ย 69,905 บาท

ชาวเกมเมอร์พีซีไม่จำเป็นต้องลงทุนกับเกมมิ่งเกียร์ตัวท็อปรุ่นแพงเสมอไป จากข้อมูลพบว่า แท้จริงแล้วงบประมาณการซื้อไอเท็มสำหรับเหล่าเกมเมอร์พีซีโดยเฉลี่ยราคาอยู่ที่ 2,124 ดอลลาร์ (69,905 บาท) คิดเป็น 40% ของงบประมาณการซื้อสูงสุด ซึ่งส่วนใหญ่เกมเมอร์พีซียังคงให้ความสำคัญกับการ์ดจอเพื่อการแสดงภาพที่สวยงาม แต่สามารถประหยัดงบไอเท็มตัวอื่น ๆ ลงได้ เช่น CPU, เก้าอี้เกมมิ่ง และคีย์บอร์ด

เกมเมอร์สายเปย์ VS งบจำกัด อุปกรณ์มีผลต่อการเล่นหรือไม่ ?

ปัจจุบันนี้ ในวงการกีฬา E-sports จะมุ่งเน้นเกมที่เล่นเป็นทีมไม่ว่าจะเป็น DOTA 2 , League of Legends และ PUBG บรรดาเกมเหล่านี้ล้วนมีการแสดงผลภาพที่สวยงาม โดยการประมวลภาพจากการ์ดจอ และจอภาพเป็นหลัก หากเทียบกับเกมเมอร์สายเปย์ และเกมเมอร์งบจำกัด ต้องบอกว่าประสิทธิภาพการเล่นเกมอาจแตกต่างเพียงเล็กน้อย ขึ้นอยู่การปรับแต่งภายในเกมกับสไตล์การเล่นมากกว่า

ข้อได้เปรียบสำหรับเกมเมอร์ทุนหนาในเรื่องของอุปกรณ์คือ การมีเกมมิ่งเกียร์ขั้นเทพมากมายไว้ในครอบครองเพื่ออำนวยความสะดวก และเพิ่มอรรถรสมากขึ้น เช่น อุปกรณ์ไร้สาย และบลูทูธ จากหลาย ๆ แบรนด์ที่มีราคาแพงกว่าแบบมีสายเชื่อมต่อ

สรุปแล้วระดับราคาของเกมมิ่งเกียร์จะขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์การใช้งานของแต่ละคน บางคนมีไอเท็มแพง ๆ แล้วรู้สึกดี เล่นคล่องมือ ในขณะที่บางคนแม้ใช้ไอเท็มธรรมดาก็เล่นชนะได้ตลอด มากไปกว่านั้นมีหลายครั้งที่นักกีฬา E-sports ระดับต้น ๆ เลือกใช้ไอเท็มราคาไม่แรงแต่ถนัดมือมากกว่า

การศึกษาข้อมูล

iPrice Group ได้รวบรวมข้อมูลร้านค้าออนไลน์หลายพันแห่งเพื่อศึกษา 5 อันดับสินค้าระดับท็อปสุดจากเว็บไซต์ ProSettings ในส่วนของราคาโดยเฉลี่ยอ้างอิงจากหลายเว็บไซต์ อาทิ Rtings และ GamesRadar สำหรับข้อมูลสินค้าเกมมิ่งกว่า 1,300 รายการ ได้รวบรวมจากแพลตฟอร์มเปรียบเทียบราคาสินค้าออนไลน์ของ iPrice Group และเก็บข้อมูลสินค้าการ์ดจอ 279 รายการ จากเว็บไซต์ Newegg โดยนำมาคำนวนราคาเฉลี่ยในช่วงสัปดาห์แรก และสัปดาห์ที่สองของเดือนมกราคม 2022 แล้วทำการแปลงสกุลเงินจาก 'ดอลลาร์สหรัฐฯ' เป็น 'เงินบาท' ผ่านเว็บไซต์ Xe เมื่อวันที่ 25 ม.ค. 2022

เก็บข้อมูล เขียน และวิเคราะห์โดย อัดนาน ปูตีลา

related