svasdssvasds

สตาร์ทอัพตูนิเซียสร้าง Kumulus เครื่องเปลี่ยนอากาศเป็นน้ำดื่ม

สตาร์ทอัพตูนิเซียสร้าง Kumulus เครื่องเปลี่ยนอากาศเป็นน้ำดื่ม

การขาดแคลนน้ำดื่มถือเป็นหนึ่งในปัญหาของประเทศตูนิเซียและประเทศในแถบอาหรับ เพราะทรัพยากรน้ำส่วนใหญ่ไม่เหมาะที่จะนำมาดื่มสักเท่าไหร่

บริษัทสตาร์ทอัพใน ประเทศตูนิเซีย จึงได้ทำการประดิษฐ์ เครื่องเปลียนอากาศเป็นน้ำดื่ม Kumulus เพื่อแก้ปัญหา การขาดแคลนน้ำ

 

Kumulus เครื่องเปลียนอากาศเป็นน้ำดื่ม ถูกสร้างขึ้นโดยอิเฮบ ตรีกิ (Iheb Triki) หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งของสตาร์ตอัพจากตูนิเซีย ที่ต้องการจะแก้ไขปัญหา การขาดแคลนน้ำดื่มในแถบอาหรับ

ข่าวที่น่าสนใจ

 

โดยเครื่อง Kumulus จะเป็นการผลิตน้ำจากอากาศและแสงอาทิย์ จะเป็นการจำลอง การเกิดน้ำค้างยามเช้า ซึ่งตัวเครื่องจะจับความชื้นในอากาศ จากนั้นผ่านตัวกรองอากาศขั้นแรก เครื่องจะทำการควบแน่นอากาศด้วยความร้อนและความเย็น ก่อนที่จะกรองมลษิษออก หลังจากนั้นจะเพิ่มระดับอุณหภูมิให้เย็นจนกลายเป็นหยดน้ำจนสามารถนำมาดื่มได้ โดยสามารถผลิตน้ำดื่มสะอาดได้วันละ 30 ลิตร

credit ข้อมูลและภาพ https://www.thenationalnews.com/

 

แรงบันดาลใจที่สร้างเครื่อง Kumulus เกิดจาก ตรีกิเห็น โรงเรียนแห่งหนึ่งในตูนิเซีย เจอปัญหาการขาดแคลนน้ำดื่มอย่างมาก ปัจจุบัน ได้นำเครื่อง Kumulus  ไปติดตั้งที่โรงเรียนแห่งนั้นเรียบร้อยแล้ว แต่ต้องรอการ อนุมัติจากรัฐบาลก่อนที่จะเริ่มใช้งาน

 

ซึ่งประเทศในแถบอาหรับ 12 จาก 17 ประเทศยัง คงขาดแคลนน้ำมากที่สุดในโลก การขาดแคลนน้ำและการสูญเสียน้ำบาดาลเพิ่มขึ้นเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยข้อมูลของธนาคารโลก ระบุว่า ประชาชนตูนีเซียกว่า 21% ไม่สามารถเข้าถึงน้ำดื่มสะอาดได้ตั้งแต่ปี 2020

 

โดยเครื่องนี้สามารถแก้ปัญหาจุดนี้ได้และหวังว่าจะขยายไปยังประเทศอื่น ๆ  เช่นในประเทศโมร็อกโก แอลจีเรีย และซาอุดีอาระเบีย  ที่ประสบปัญหาเช่นเดียวกัน