svasdssvasds

สตาร์ทอัพอินเดีย คิดค้นแอป ทวงหนี้ ล็อกสมาร์ทโฟนจนกว่าจะจ่ายหนี้ครบ

สตาร์ทอัพอินเดีย คิดค้นแอป ทวงหนี้ ล็อกสมาร์ทโฟนจนกว่าจะจ่ายหนี้ครบ

นับเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่ทันสมัยและน่าสนใจสำหรับวงการให้กู้ยืมเงิน ไม่ว่าจะเป็นธนาคารหรือไฟแนนซ์ต่างๆ ที่อาจเข้ามาช่วยให้การตามชำระหนี้นั้นง่ายขึ้น เนื่องจากมีระบบเทคโนโลยีเข้ามาช่วย สตาร์ทอัพอินเดียได้เห็นปัญหานี้ในประเทศ จึงคิดค้นแอปพลิเคชั่นนี้ขึ้น

ล่าสุดได้มีเหตุการณ์ของ Roshan Zameer ที่เป็นช่างไฟฟ้า เขากำลังต้องการจะโทรหาอีกฝั่งหนึ่งเพื่อเช็กว่าสายไฟฟ้าหลักปิดอยู่ก่อนที่เขาจะเริ่มทำงาน ซึ่งเป็นข้อมูลที่สำคัญต่อความปลอดภัยของเขา แต่เขาไม่สามารถโทรได้ และมีข้อความขึ้นว่า "กรุณาชำระเงินผ่านทางออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ของเราเพื่อปลดล็อกอุปกรณ์ของคุณ" โทรศัพท์ Samsung Galaxy A71 ของเขาถูกบล็อกโดยแอปที่ติดตั้งไว้ล่วงหน้า ซึ่งจำกัดการเข้าถึงฟังก์ชันทั้งหมดของโทรศัพท์ รวมทั้งความสามารถในการโทรออก

Zameer ซื้อโทรศัพท์มือถือมือสองทางออนไลน์ในเดือนสิงหาคม ปรากฏว่าเจ้าของเดิมซื้อมาโดยติดสัญญาชำระเงินค่าอุปกรณ์ผ่านการผ่อนชำระรายเดือน โดยที่เขาไม่รู้ว่าโทรศัพท์ยังอยู่ในการผ่อนอยู่
จนกระทั่งวันรุ่งขึ้นหลังจากที่เขาซื้อมันมา 15 วันหลังจากที่เขาซื้อ อุปกรณ์ล็อคโดยอัตโนมัติและแจ้งเตือนเขาว่าเขาถูกหักเงินไปประมาณ 40 ดอลลาร์ 

แอปที่ขึ้นเตือนมาให้ชำระเงินนั้นมีชื่อว่า Datacultr แอปจะสามารถเข้าถึงข้อมูลจำนวนมหาศาลได้ทุกอย่าง ตั้งแต่ข้อความ รูปภาพ และตำแหน่งของผู้ใช้  

โดยแอปนี้ยังมีฟังก์ชั่นช่วยในการบังคับให้ผู้กู้ชำระเงิน โดยเริ่มต้นด้วยการส่งเสียงเตือนเพื่อเป็นการเตือนความจำ และหากผู้ใช้พลาดการชำระคืนครั้งแรก ระบบจะบังคับให้เปลี่ยนวอลเปเปอร์บนโทรศัพท์มือถือของตน 
 

หาก Datacultr พบว่าผู้ใช้เป็นนักเซลฟี่ที่เก่งชอบถ่ายรูป แอปจะส่งการแจ้งเตือนทุกครั้งที่เปิดฟังก์ชันกล้อง หากผู้ใช้ยังคงผิดนัดในการกู้ยืมเงิน แอพส่งข้อความและโซเชียลที่ใช้บ่อย เช่น Facebook หรือ Instagram จะถูกบล็อกอย่างต่อเนื่อง และจึงปิดฟังก์ชันการทำงานทั้งหมดของโทรศัพท์ในท้ายที่สุด

ทางแอป Datacultr ได้เผยว่าการเปลี่ยนวอลเปเปอร์มักได้ผลที่สุด และทำให้ผู้ใช้งานยอมชำระเงินเนื่องจากเป็นอะไรที่เห็นได้บ่อยครั้งที่สุด “ 50% ของคนเหล่านี้จ่ายเงินภายในสามวันหลังจากแอปเปลี่ยนวอลเปเปอร์ของพวกเขา” “และเกือบ 70% ในเจ็ดวัน”

ผู้ให้กู้เพื่อผู้บริโภครายใหญ่ที่สุดสองรายในอินเดียได้นำเทคโนโลยีของ Datacultr มาใช้ในการปล่อยกู้ซื้อสมาร์ทโฟน 

บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ได้เริ่มเสนอแอปพลิเคชันล็อคอุปกรณ์ของตนเองแล้ว เช่น Google ได้เปิดตัวแอพล็อคอุปกรณ์โดยร่วมมือกับ Safaricom ผู้ให้บริการโทรคมนาคมรายใหญ่ที่สุดของเคนยา สำหรับผู้ใช้ในประเทศเพื่อซื้อโทรศัพท์ 4G แบบผ่อนชำระ แอพนี้อนุญาตให้ Safaricom สามารถล็อกอุปกรณ์ได้หลังจากไม่ได้ชำระเงินสี่วัน 

Samsung ยังจำกัดฟังก์ชันการทำงานของอุปกรณ์สำหรับการไม่ชำระเงินในอินเดียสำหรับโทรศัพท์ที่ซื้อผ่านโปรแกรม Samsung Finance+

อนาคตการกู้ยืมสินเชื่อต่างๆเช่น รถยนต์ โทรศัพท์ หรือแม้กระทั่งที่อยู่อาศัยจะเป็นระบบสมาร์ทและกลไกดิจิทัลมากยิ่งขึ้น คาดว่าบริษัทและธนาคารที่ต้องการให้กู้ยืม จะนำเทคโนโลยีนี้มาใช้เป็นประโยชน์ เช่น การผ่อนกู้ซื้อรถยนต์ หากผู้กู้ซื้อไม่ได้ชำระเงินตามกำหนด บริษัทสามารถใช้แอปพลิเคชั่นที่ติดอยู่กับตัวรถยนต์ทำการล็อกไม่ให้ขับขี่หรือสตาร์ทรถยนต์ได้ ซึ่งจะลดความยุ่งยากในการยึดรถหรือแจ้งให้ชำระหนี้ตามกำหนด และอนาคตหากบ้านเป็นระบบสมาร์ทโฮม การตัดน้ำตัดไฟหากไม่ได้ชำระเงินตามกำหนด อาจทำได้ง่ายยิ่งขึ้นเพราะทุกอย่างผ่านระบบดิจิทัล
 

related