svasdssvasds

Solinftec หุ่นยนต์การเกษตรสุดไฮเทค ตัดสินใจได้วันละ 35,000 ครั้ง!

Solinftec หุ่นยนต์การเกษตรสุดไฮเทค ตัดสินใจได้วันละ 35,000 ครั้ง!

นวัตกรรมด้านการเกษตรพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดบริษัทเทคโนโลยีด้านการเกษตร Solinftec หุ่นยนต์ที่ใช้แพลตฟอร์ม ALICE AI ในการประมวลผลข้อมูลและตัดสินใจได้เองมากถึง 35,000 ครั้งใน 1 วัน

จะดีแค่ไหนถ้าเกษตรกรมีตัวช่วยอัจฉริยะในการเพาะปลูกพืช ไม่ว่าขนาดพื้นที่จะนับสิบ นับร้อย นับพันไร่ เช่น โดรนอัจฉริยะ, หุ่นยนต์ AI, เทคโนโลยี IoT แล้วได้ผลผลิตมากขึ้น ไม่ต้องกลัวสภาพดินฟ้าอากาศมาทำลายพืชผลจนหมดสิ้น ดังตัวอย่าง หุ่นยนต์การเกษตรสุดล้ำของ Solinftec (โซลินเอฟเทค) ที่ SPRiNG นำมาอัปเดตถึงความล้ำของเทคโนโลยีการเกษตรยุคใหม่ในบทความนี้

หุ่นยนต์ของ Solinftec ทำอะไรได้บ้าง?

Solinftec, Inc. บริษัทเทคโนโลยีด้านการเกษตร (AgTech) ในแคนาดาสร้าง หุ่นยนต์การเกษตรโซลิก (Solix Ag Robotics) โดยพัฒนา ALICE AI เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ การเรียนรู้ของเครื่องจักร (Machine Learning) เป็นแพลตฟอร์มหุ่นยนต์การเกษตรแบบล้ำสมัย (new cutting-edge AgTech robotic platform) ร่วมกับ University of Saskatchewan สถานศึกษาในแคนาดา เพื่อวัตถุประสงค์ดังนี้

  • เพื่อช่วยในการตัดสินใจเมื่อสภาพแวดล้อมในพื้นที่เพาะปลูกเปลี่ยนแปลงด้วยการให้ข้อมูลใหม่ๆ แก่เกษตรกรและนักปฐพีวิทยา
  • เพื่อบริหารจัดการการเพาะปลูกให้ดียิ่งขึ้นและช่วยเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร
  • เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
  • เพื่อสนับสนุนความต้องการและการจัดหาอาหารทั่วโลก

4 ความสามารถของ Solinftec ที่ตอบโจทย์ความยั่งยืน

IMPROVED EFFICIENCY: Solinftec’s autonomous robot will monitor fields, sending weed and insect alerts to a cloud-based program called ALICE, which then leads to a precision application from an ag retailer. | Source : farmprogress.com

  • ข้อแรก ด้วยระบบประมวลผล AI เพื่อให้ได้แนวทางที่ดีที่สุดในการเพาะปลูก Solinftec ได้พัฒนาแพลตฟอร์ม ALICE AI มาเพิ่มความสามารถให้ Solix Ag เรียนรู้และประมวลผลชุดข้อมูลนับ 10,000 ล้านชุด และตัดสินใจได้มากถึงวันละ 35,000 ครั้ง 
  • ข้อสอง Solix Ag ที่ใช้งาน ALICE ไม่ได้ตอบเกษตรกรแต่คำว่า ใช่ หรือ ไม่ใช่ แต่ยังบอกได้ว่าควรทำสิ่งใด เมื่อไหร่ และ อย่างไร เพื่อประสิทธิภาพและผลสัมฤทธิ์ที่ดีที่สุด
  • ข้อสาม หุ่นยนต์ของ Solinftec ได้รับการออกแบบให้ มี 4 ล้อ 4 ขา เคลื่อนที่ในฟาร์มได้โดยไม่ทำลายพืชผลในแปลงปลูก และไม่สร้างคาร์บอนเพราะขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า (จากแสงอาทิตย์)
  • ข้อสี่ นอกจากหุ่นยนต์ภาคสนามรุ่นใหม่จะตรวจสอบคุณภาพของผลผลิต ระดับสารอาหาร แมลงและวัชพืชที่มารบกวนได้ ยังช่วยเช็กระบบนิเวศทั้งหมดของฟาร์ม และให้ข้อมูลเชิงลึกแบบเรียลไทม์ได้อีกด้วย

การตัดสินใจของ Solix Ag Robotics ที่ทำได้ถึงวันละ 35,000 ครั้ง ช่วยลดเวลาการตัดสินใจของเกษตรกรในทุกสภาวะได้อย่างรวดเร็ว ทั้งยังเพิ่มประสิทธิภาพการทำเกษตรแม่นยำ ส่งผลให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพเพิ่มขึ้น

Solinftec’s autonomous robot | Source : farmprogress.com

อนาคตของภาคการเกษตรและการเติบโตของ Solinftec

Solinftec เป็นสตาร์ทอัพที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2007 สามารถระดมทุนได้อย่างต่อเนื่องมาถึงรอบล่าสุดในปีนี้ที่ซีรีส์ E ได้ 400 ล้านดอลลาร์ และถ้ารวมเม็ดเงินที่ได้จากระดมทุนทุกรอบจะอยู่ที่ราว 7 พันล้านดอลลาร์!

หากรวมพื้นที่ในบราซิล สหรัฐอเมริกา และละตินอเมริกา ที่ใช้ระบบปฏิบัติการฟาร์มดิจิทัลทั้งเซ็นเซอร์และ AI ของ Solinftec เพื่อให้ได้ข้อมูลเกี่ยวกับการเพาะปลูก สภาพอากาศแบบเรียลไทม์ ฯลฯ พบว่ากินอาณาบริเวณมากกว่า 27 ล้านเอเคอร์

Source : solinftec.com

อย่างไรก็ตาม หุ่นยนต์ตัวใหม่ของ Solinftec ยังอยู่ระหว่างการทดสอบภาคสนาม คาดว่าจะได้ใช้งานเชิงพาณิชย์ที่แคนาดาและสหรัฐอเมริกาในช่วงเพาะปลูกข้าวสาลีในปีถัดไป

จะเห็นว่าเทคโนโลยีการเกษตรขั้นสูงที่เพิ่ม "ความเขียว" และเป็นแหล่งผลิต "อาหาร" อย่างมีนัยสำคัญให้โลกใบนี้ได้รับความสนใจจากนักลงทุนอย่างสูง และยิ่งโลกร้อนมากขึ้น การพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีในภาคการเกษตรจะเป็นหนึ่งประเด็นที่ชาวโลกต้องใส่ใจและขาดไปไม่ได้

.......................................................................................

ที่มา 

related