svasdssvasds

เชอริล แซนด์เบิร์ก ลาออกจาก COO ของ Meta หลังร่วมงานนานกว่า 14 ปี

เชอริล แซนด์เบิร์ก ลาออกจาก COO ของ Meta หลังร่วมงานนานกว่า 14 ปี

เชอริล แซนด์เบิร์ก ลาออกจากตำแหน่งประธานฝ่ายปฏิบัติการ (COO) ของ Meta Plaforms หลังร่วมงานกับมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก มานานกว่า 14 ปี

เชอริล แซนด์เบิร์ก (Sheryl Sandberg) จะก้าวลงจากตำแหน่งประธานฝ่ายปฏิบัติการ (Chief Operating Officer: COO) ของ Meta Platforms หลังจากร่วมงานกันมา 14 ปี ในฐานะผู้บริหารอันดับสองของบริษัท เธอได้ช่วยขยาย Facebook ให้กลายเป็นผู้นำโซเชียลมีเดียอย่างทุกวันนี้

เชอริล แซนด์เบิร์ก จะออกจากตำแหน่งในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้ หลังจากใช้เวลาสองสามเดือนข้างหน้าทำงานร่วมกับมาร์ก ซักเคอร์เบิรก์ (Mark Zuckerberg) ผู้ก่อตั้งและซีอีโอเพื่อเปลี่ยนรายงานโดยตรงของเธอ และจะนั่งรักษาในบอร์ดบริหาร

มาร์ก ซัคเกอร์เบิรก์ เรียกการเปลี่ยนแปลงนี้เป็น "จุดจบของยุค" และกล่าวว่า เขาไม่ได้วางแผนที่จะแทนที่บทบาทที่แท้จริงของ เชอริล แซนด์เบิร์ก ในโครงสร้างของบริษัท

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

ฮาเวียร์ โอลิแวน (Javier Olivan) หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเติบโตของบริษัทคนปัจจุบัน หนึ่งในผู้บริหารที่ทรงอิทธิพลที่สุดแต่ไม่ค่อยมีคนรู้จักของบริษัท จะเข้ารับตำแหน่ง COO ในสิ่งที่มาร์ก ซัคเกอร์เบิรก์ กล่าวว่า เป็นบทบาท COO ที่ "มีธรรมเนียมมากขึ้น" การเคลื่อนไหวดังกล่าวเมื่อรวมกับหัวหน้าทนายความของ Meta และผู้บริหารฝ่ายทรัพยากรบุคคลซึ่งขณะนี้กำลังรายงานตรงต่อ มาร์ก ซัคเกอร์เบิรก์ ทำให้รวมอำนาจภายใต้การควบคุมของเขาต่อไป

ไม่นานมานี้ มาร์ก ซัคเกอร์เบิรก์ ได้รีแบรนด์บริษัทจาก Facebook เป็น Meta และกำลังลงทุนอย่างหนักในการใช้เทคโนโลยีโซเชียลนอกเหนือจาก 2D เพื่อสร้าง Metaverse ที่เป็นการผสานเทคโนโลยีเสมือนจริง (Virtual Reality) และความเป็นจริงเสริม (Augmented Reality) โดยได้ เชอริล แซนด์เบิร์ก ที่ร่วมงานกันมาตั้งแต่ปี 2008 เพื่อช่วยมาร์ก ซัคเกอร์เบิรก์ ในวัย 23 ปี ณ ขณะนั้นนำทางสู่การเสนอขายหุ้น IPO และสร้างธุรกิจโฆษณา

เชอริล แซนด์เบิร์ก เป็นผู้นำตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ก่อนหน้านั้น เธอใช้เวลาหกปีที่ Google สร้างช่องทางการขายออนไลน์สำหรับ AdWords และ AdSense และที่ Meta ธุรกิจโฆษณาในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาถูกโจมตีจากทุกฝ่ายเนื่องจาก Apple และหน่วยงานกำกับดูแลปราบปรามความสามารถของ Facebook ในการกำหนดเป้าหมายโฆษณา ส่งผลให้การเติบโตของรายได้และราคาหุ้นของ Meta ลดลงอย่างรวดเร็ว

การลงจากตำแหน่งของ เชอริล แซนด์เบิร์ก นั้นใช้เวลานานมาก ตามที่หลายคนที่เคยร่วมงานกับเธอ "จะเป็นการจากไปที่ไม่ช็อกอย่างเหลือเชื่อสำหรับทุกคนในบริษัท" ดริว ปูซาเทรี (Drew Pusateri) สมาชิกที่ออกจากแผนกสื่อสารของ Meta ทวีต

เชอริล แซนด์เบิร์ก มีส่วนเกี่ยวข้องน้อยลงในธุรกิจโฆษณาของ Meta ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาเมื่อเทียบกับช่วงก่อนหน้าที่เธอจะเข้ามาร่วม Facebook แม้ว่าเธอจะยังคงเป็นกระบอกเสียงของธุรกิจในการเรียกร้องรายได้ของบริษัท ในขณะเดียวกัน เธอได้ยกระดับผู้นำในทีมของเธอให้ดำรงตำแหน่งระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง กล่าวคือโดยการส่งเสริม มาร์น เลวีน (Marne Levine) เป็นประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายธุรกิจ และล่าสุดได้ยกระดับ นิค เคล็กก์ (Nick Clegg) หัวหน้าฝ่ายนโยบายให้ดำรงตำแหน่งประธาน

เชอริล แซนด์เบิร์ก แจ้ง มาร์ก ซัคเกอร์เบิรก์ ถึงความตั้งใจที่จะลาออกจากตำแหน่งในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาตามบุคคลที่คุ้นเคยกับเรื่องนี้ แม้ว่าเธอจะถูกกล่าวหาเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่าใช้ตำแหน่งของเธอในการสะสางรายงานเชิงลบเกี่ยวกับแฟนเก่าของเธอและ CEO ของ Activision Blizzard บ็อบบี้ โกติค (Bobby Kotick) การตัดสินใจของเธอที่จะออกจาก Meta นั้นไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องอื้อฉาวดังกล่าว

related