svasdssvasds

ทำไม สระแอ ถึงพิมพ์ สระเอ 2 ตัวติดกันไม่ได้ ?

ทำไม สระแอ ถึงพิมพ์ สระเอ 2 ตัวติดกันไม่ได้ ?

วัยรุ่นทั้งหลาย สารภาพมาว่า ใครพิมพ์ "สระแอ" ด้วย "สระเอ" 2 ตัว บ้าง ? ถ้าใช้สระเอ วันนี้จะชวนมาไขข้อสงสัยว่า ทำไมไม่ควรทำแบบนั้น ในโลกของเทคโนโลยี

ในยุคปัจจุบันที่ทุกคนใช้งานโลกดิจิทัลการพิมพ์ตัวอักษรหรือพยัญชนะต่าง ๆ บนแ้นพิมพ์ทั้งคอมพิวเตอร์และมือถือกลายเป็นเรื่องปกติของทุกคน แต่มี "สระ" ตัวหนึ่งในภาษาไทย ที่ผู้คนต่างมีปัญหากันและถกเถียงกันอย่างดุเดือดว่า ทำไมต้องมี "สระแอ"

สระแอเป็นสระเสียงยาว ถ้าดูตามรูปลักษณ์ "สระแอ" เป็นสระที่ประกอบด้วย "สระเอ" 2 ตัว มันเลยทำให้คนยุคใหม่ พิมพ์สระแอ ด้วยสระเอ 2 ตัว ในทางการอ่านการพิมพ์แบบนี้มันก็ทำให้อ่านรู้เรื่องเหมือนกัน แต่ในทางการทำงานมันกลับไม่สมควรทำอย่างยิ่ง

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

ทำไมถึงไม่ควรใช้สระเอ 2 ครั้ง แทน สระแอ ?

ต้องย้อนกลับไปที่รากฐานการพิมพ์สมัยยุคพิมพ์ดีด การพิมพ์ สระเอ 2 ตัว จะทำให้ช่องไฟ(ช่องว่าระหว่างตัวอักษร) ห่างกว่าปกติแล้วทำให้ดูไม่สวยงาม จึงมีการคิดค้นปุ่ม สระแอ ขึ้น ทำให้รูปลักษณ์ของคำดูสวยงามมากขึ้น ซึ่งลักษณะนี้ก็ยังคงเป็นอยู่ในโลกดิจิทัล

ซึ่งการแปลงภาษาไทยเป็นภาษาคอมพิวเตอร์ แต่ละตัวอักษรจะถูกแปลงเป็นภาษาคอมฯ เพื่อให้คอมรู้ว่าเรากำลังพิมพ์ตัวอะไรอยู่และต่อยอดไปสู่การเรียนรู้ว่าคนกำลังพิมพ์คำว่าอะไรอยู่ 

ประเด็นคือ สระเอ ก็มีรหัสประจำตัวในภาษาคอมพิวเตอร์ ต่างจาก สระแอ ดังนั้นนอกจากช่องไฟแล้ว มันยังทำให้คอมพิวเตอร์ทำงานได้อย่างไม่เต็มประสิทธิภาพด้วย เพราะ คอมพิวเตอร์ก็จะคิดว่า สระเอตัวแรกพิมพ์ผิดและไม่อ่านเป็นคำ เช่น แฟน ≠ เเฟน

ไม่สวยแล้วยังไง อ่านได้เหมือนกัน ?

ถ้าเราสื่อสารปกติการใช้สระเอ 2 ตัว คงไม่มีใครทัก แต่ในโลกการทำงานมันแทบจะทำให้ชีวิตเราเปลี่ยนได้ง่าย ๆ เลย SPRiNG จะแบ่งให้เห็นภาพชัด ๆ เป็น 2 เรื่องดังนี้

  • การพิมพ์สระเอ 2 ตัว ในการทำกราฟิก : สำหรับคนที่ทำกราฟิกที่พิมพ์ สระเอ 2 ตัว แน่นอนว่าช่องไฟมันไม่สวยแน่ ๆ และวิธีแก้คือเราต้องไปปรับช่องไฟของ สระเอ 2 ตัวนี้ ซึ่งยุ่งยากกว่าการพิมพ์สระแอ ประมาณ 4-5 ขั้นตอน
  • การพิมพ์สระเอ 2 ตัวในทางเว็บไซต์ : สำหรับในการทำเว็บไซต์ จะมีสิ่งที่เรียกว่า SEO หรือ Search Engine Optimization เป็นการทำให้เว็บช่วยค้นหาอย่าง Google สามารถหาคำที่คนใช้ค้นหาในเว็บเราแล้วทำให้หาเจอง่ายขึ้น หรือที่พูดกันติดปากคืิอติดหน้า 1 ของ Google 

    ดังนั้นหาเราต้องการให้คำค้นหาของเราติดหน้า 1 ก็ต้องพิมพ์ให้ถูกเสียก่อน เช่นเราอยากให้เว็บเราติดหน้า 1 คำว่า "แฟน" แต่เรากลับพิมพ์ด้วยคำว่า "เเฟน(ใช้สระเอ 2 ครั้ง)" นั่นจะทำให้ Google จับคำของเราว่า เ-เฟน เป็นต้น

ถามว่าทำแล้วมันได้ไหม ก็ได้ แต่มีผลตามมา ดังนั้นเราแค่เลื่อนนิ้วไปอีกนิด กดสระแอ เพียงครั้งเดียว ดีกว่า สระเอ 2 ครั้ง ก็จะทำให้เราสามารถวางรากฐานพฤติกรรมที่ดีในอนาคตได้