svasdssvasds

Meta หยุดจ่ายเงินให้สำนักงานข่าวสหรัฐฯ นำระบบ AI มาใช้แทน

Meta หยุดจ่ายเงินให้สำนักงานข่าวสหรัฐฯ นำระบบ AI มาใช้แทน

แถบข่าวหรือ News นั้นเป็นการทดลองของ Meta หรือ Facebook โดยจ่ายเงินให้สำนักข่าวชื่อดังของสหรัฐฯเช่น The Washington Post หรือหลากหลายสังกัด และได้สิ้นสุดการทดลองลงแล้ว ขณะนี้เฟซบุ๊กจะใช้ระบบ AI แนะนำเนื้อหาแทน

ตามรายงาน Meta ใช้เงินประมาณ 105 ล้านดอลลาร์ (3,813 ล้านบาท) ในการเซ็นสัญญาเพื่อนำเนื้อหาข่าวสาร 3 ปี และยังจ่ายเพิ่มอีก 90 ล้านดอลลาร์ (3,268 ล้านบาท) สำหรับวิดีโอข่าวในแถบ Watch ซึ่งข่าวสารต่างๆนั้นมาจากสำนักงานข่าวชื่อดังเช่น Wall Street Journal , New York Times และ CNN 

หลายคนอาจยังไม่รู้ว่าเฟซบุ๊กนั้นมีแถบ News หรือแถบข่าวสารอยู่ด้วย เนื่องจากส่วนใหญ่คนมักเลื่อนหน้าฟีดเพื่อดูข่าวสารโซเชียลทั่วไป ไม่ได้กดเข้าไปดูแถบข่าวสารเพื่ออ่านข่าวโดยตรง นั่นเป็นสาเหตุหลักว่าเฟซบุ๊กได้เห็นพฤติกรรมของผู้ใช้มาตลอด 3 ปี ว่าการที่ใช้เนื้อหาและวีดีโอสำนักงานข่าวชื่อดังก็ไม่ได้ตอบโจทย์ทางธุรกิจเท่าที่ควร

คำแถลงจากโฆษกของ Facebook กล่าวว่า มีการเปลี่ยนแปลงมากมายตั้งแต่เราทำสัญญาข้อตกลงเมื่อ 3 ปีที่แล้วเพื่อทดสอบการนำลิงก์ข่าวเพิ่มเติมไปยัง Facebook News ในสหรัฐอเมริกา คนส่วนใหญ่ไม่ได้อ่านข่าวใน Facebook และมันไม่สมเหตุสมผลเลยที่จะลงทุนมากเกินไปในพื้นที่ที่ไม่สอดคล้องกับความชื่นชอบและพฤติกรรมของผู้ใช้

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา Meta Platforms Inc. ประกาศ  รายได้ที่ลดลงครั้งแรก  ในประวัติศาสตร์ และคาดการณ์ผลประกอบการที่อ่อนแอสำหรับไตรมาสปัจจุบันเช่นกัน

โดย Facebook News จะดำเนินต่อไปในประเทศอื่น ๆ ที่มีอยู่ในปัจจุบัน เช่น สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส เยอรมนี และออสเตรเลีย 

เป็นอีกหนึ่งข่าวสารที่ทำให้เราได้เห็นการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้คนที่เล่นโซเชียลในปีนี้ ผู้คนในสหรัฐอเมริกาเริ่มอ่านข่าวผ่านเฟซบุ๊กลดลงต่ำสุดในปี 2022 นี้ และสำนักงานข่าวทั่วโลกอาจต้องปรับตัวให้เข้ากับระบบ AI ที่เฟซบุ๊กกำลังนำเข้ามาใช้ทดแทนการจ่ายเงินให้สำนักงานข่าวต่างๆ

 
 
 

Meta หยุดจ่ายเงินให้สำนักงานข่าวสหรัฐฯ นำระบบ AI มาใช้แทน

related