svasdssvasds

ชาวบ้าน เจอค่าอินเทอร์เน็ตเกือบล้าน หลังสายไม่ถึงต้องจ่ายค่าต่อสายเอง

ชาวบ้าน เจอค่าอินเทอร์เน็ตเกือบล้าน หลังสายไม่ถึงต้องจ่ายค่าต่อสายเอง

ลมแทบจับ! 2 สามีภรรยา ในสหรัฐฯ เจอค่าอินเทอร์เน็ตเกือบล้าน หลังซื้อบ้านแล้ว โครงข่าย-สายไม่ถึง ต้องจ่ายค่าต่อสายเอง

เรื่องราวนี้เกิดขึ้นกับ สามีภรรยาคู่หนึ่ง ที่ไปซื้อบ้านแถวนอร์ธเกต ในเมืองซีแอตเทิล ของรัฐวอชิงตัน แต่ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตรายใหญ่ของสหรัฐฯ อย่าง Comcast ไม่เคยลากสายและโครงข่ายอินเทอร์เน็ตมายังบ้านเขาเลย ทั้ง ๆ ที่เพื่อนบ้านใกล้ ๆ อีก 6 หลังมีอินเทอร์เน็ตหมด ตั้งแต่ 10 ปีก่อน

ถ้าให้เปรียบเทียบให้เห็นภาพว่า บ้านที่เขาอยู่เป็นอย่างไร ก็จะราว ๆ อำเภอเมืองเชียงใหม่ของไทย (รัฐวอชิงตัน อยู่ทางซ้ายบนของแผนที่ เป็นคนละที่กับกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.)

โดยตลอดหลายเดือน ทั้ง 2 พยายามติดต่อไปยัง Comcast ว่าทำไมพวกเขาถึงไม่สามารถเข้าถึงโครงข่ายอินเทอร์เน็ตได้ สุดท้ายพวกเขาจึงตัดสินใจใช้กระบวนการทางปกครอง ติดต่อผ่านเทศบาลเพื่อหาคำตอบ และได้รับคำตอบดังนี้

Comcast ให้เหตุผลว่าจะต้องติดตั้งสายเคเบิลใต้ดิน 55.1 เมตร (181 ฟุต) เพื่อเชื่อมต่อบ้านเข้ากับโครงข่าย ค่าใช้จ่ายประมาณ 27,000 เหรียญ (ราว 980,000 บาท) เพื่อให้บ้านของพวกเขาใช้อินเทอร์เน็ตยรอดแบนด์(เน็ตฯบ้าน)ได้

พอได้คำตอบแบบนี้ ทั้ง 2 เลยตัดสินใจว่างั้นใช้ อินเทอร์เน็ตจากโทรศัพท์มือถือ แล้วปล่อยสัญญาณ Wi-Fi เอง นับแต่นั้นมา

อ่านเรื่องราวอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

สามี ให้สัมภาษณ์กับ ars Technica ระบุว่า พวกเขาไม่คาดคิดว่าเรื่องนี้จะเกิดขึ้นกับบ้านที่อยู่ใจกลางเมืองซีแอตเทิลอย่างนี้ ซึ่งถ้าหากโครงข่ายมันอยู่ห่างไป 2 ไมล์(ราว 3 กิโลเมตร) พวกเขาจะไม่สงสัยเลย

"บ้านผมอยู่ห่างจาก สถานที่ฝึกซ้อมราคา 80 ล้านดอลลาร์ของทีมฮ็อกกี้ซีแอตเทิล คราเคน ไม่ถึงไมล์ มีสถานีขนส่งใกล้ ๆ มีสถานีรถไฟรางเบา และมีโรงเรียนอนุบาลที่ห่างไปแค่ 1 นาทีครึ่ง" สามีพยายามอธิบายว่าบ้านของเขาไม่ได้อยู่ไกลความเจริญเลย

บ้านของ 2 สามีภรรยาคู่นี้ ถูกสร้างขึ้นในปี 1964 และมีเพียงอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ท้องถิ่น ที่ความเร็วต่ำ ที่ทำความเร็วสูงสุดได้เพียง 3 Mbps และอัปโหลดสูงสุดเพียง 500 kbps (ถ้าให้เปรียบเทียบก็ราว ๆ อินเทอร์เน็ต 3G แบบไม่ลดความเร็ว)

ทำไมแค่ลากสาย 50 เมตร ต้องเสียเงินเกือบล้าน ?

Comcast ให้เหตุผลผ่านอีเมลจากผู้บริหารว่า สาเหตุที่ราคาสูงขนาดนี้เพราะต้องลากสายผ่านใต้พื้นถนน เพื่อให้ไปถึงบ้านขอทั้ง 2 ด้านพนักงานของ Comcast ที่คุยกับคู่นี้บอกว่าค่าใช้จ่ายจริง ๆ ราว 80,000 เหรียญ (ราว 2.9 ล้านบาท) แต่ทางบริษัทอยากให้เราช่วยแบ่งจ่ายเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น

ซึ่งถ้าหากผู้ให้บริการที่ต้องการทุ่มตลาดให้โต พวกเขาจะยอมรับค่าใช้จ่ายตรงนี้ไว้เองทั้งหมด แต่ถ้าตลาดเติบโตพอที่จะให้ผู้ประกอบการมีกำไรแล้ว ผู้ให้บริการก็อาจมองได้ว่า ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องไปลงทุนในส่วนนั้น

ในสหรัฐฯ ประเทศที่เทคโนโลยีแรง ทำไมเน็ตฯแพง ?

"นายอาร์ม" ธนานนท์ ปฏิญญาศักดิกุล โปรแกรมเมอร์ชื่อดังและสตรีมเมอร์สายเทคโนโลยี อธิบายไว้ให้เห็นภาพว่า ในสหรัฐฯ ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตรายใหฐ่มีเพียงไม่กี่เจ้า และในไม่กี่เจ้านี้ ผูกขาดตลาดโดยการแบ่งพื้นที่ให้บริการกัน เพราะถ้าให้บริการครบทุกพื้นที่จะโดนข้อหาผูกขาดตลาด ซึ่งเป็นกฎหมายที่แรงมากในสหรัฐฯ 

ซึ่ง นายอาร์ม ระบุว่า ราคาค่าอินเทอร์เน็ตขึ้นทุกปี ซึ่งถามว่ามีเจ้าอื่น ๆ ไหม เขาก็ระบุว่ามีแต่เป็นค่ายท้องถิ่นในระดับรัฐ เมื่อเทียบความเร็วแล้วถือว่าต่างกันลิบลับ ที่ราว ๆ 3 Mbps และที่สำคัญคือความเร็วของค่ายใหญ่ ๆ 1000 Mpbs ปีแรกอยู่ที่ 2,700 บาท โดยประมาณ และปีต่อไปอยู่ที่ 4,200 บาท