svasdssvasds

ฝรั่งเศสสั่งซื้อ “ปืนเลเซอร์” “ยิงทำลายโดรน” ที่ก่อกวนแข่งขันโอลิมปิก 2024

ฝรั่งเศสสั่งซื้อ “ปืนเลเซอร์” “ยิงทำลายโดรน” ที่ก่อกวนแข่งขันโอลิมปิก 2024

เดือนมิถุนายนที่ผ่านมาได้มีข่าวสารเกี่ยวกับการสั่งซื้ออาวุธปืนเลเซอร์ HELMA-P ซึ่งเป็นชื่อของปืนเลเซอร์ต่อต้านโดรนเพื่อใช้สำหรับการรักษาความปลอดภัยในระหว่างการจัดงานโอลิมปิก 2024 ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าตกใจทั่วโลกเกี่ยวกับปืนเลเซอร์ที่ว่านี้

ปืนเลเซอร์ที่มีชื่อว่า HELMA-P ย่อมาจาก High Energy Laser for Multiples Applications Power ผลิตโดยบริษัทฝรั่งเศสเอง ซึ่งสร้างขึ้นมาเพื่อทำลายโดรนโดยเฉพาะ ตั้งแต่โดรนขนาดเล็กจนถึงขนาดใหญ่ 

ฝรั่งเศสสั่งซื้อ “ปืนเลเซอร์” “ยิงทำลายโดรน” ที่ก่อกวนแข่งขันโอลิมปิก 2024

สามารถสร้างสิ่งรบกวนระบบบันทึกข้อมูลจนไปถึงการทำลายโครงสร้างของโดรนด้วยการยิงและร่วงได้ภายในเวลาเสี้ยววินาที โดยมีระยะยิงที่ไกลถึง 1 กิโลเมตร 
 

นอกจากนั้นฝรั่งเศสยังรู้สึกถึงความปลอดภัยที่ไม่เพียงพอ จึงได้จัดหาระบบตรวจจับสัญญานโดรนบนอากาศเพื่อใช้ร่วมกันซึ่งมีทั้งแบบเรดาร์และเซ็นเซอร์จับคลื่นวิทยุ 

ในหลากหลายประเทศทั่วโลกเริ่มนำเทคโนโลยีปืนเลเซอร์มาใช้งานเนื่องจากดูไม่อันตราย และแสงเลเซอร์ที่ว่าไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า และการยิงเลเซอร์นั้นไม่มีเสียงที่ทำให้เกิดความตื่นตระหนกแต่อย่างใด

 ปืนเลเซอร์มีประสิทธิภาพที่ช่วยในการป้องกันและรักษาความปลอดภัยได้เป็นอย่างดีเยี่ยม อีกทั้งมีต้นทุนในการซื้อที่ต่ำอีกด้วย แต่ปัจจุบันอาวุธเลเซอร์ต่อต้านโดรนยังคงมีจุดอ่อนอยู่หลายประการ ตัวอย่างเช่น สภาพอากาศเลวร้ายส่งผลกระทบต่อความแม่นยำและประสิทธิภาพ

ปัญหาโดรนที่ไม่ได้รับอนุญาตและทุกคนสามารถซื้อโดรนมาใช้ได้เป็นปัญหาของทั่วโลก รัฐบาลฝรั่งเศสเลือกใช้ปืนเลเซอร์ในการจัดการและควบคุมโดรนครั้งนี้ โดยสำหรับนักท่องเที่ยวที่มาเยือนปารีสในปี พ.ศ. 2567 กระทรวงกองทัพบกรับรองว่าอาวุธเลเซอร์จะไม่ทำให้ประชาชนไม่หวาดระแวงแต่อย่างใด
 

related