svasdssvasds

ขยี้ปมจัดซื้อโดรน 4 พันล้าน ไร้อาวุธ คุ้มราคาหรือไม่ ?

ขยี้ปมจัดซื้อโดรน 4 พันล้าน ไร้อาวุธ คุ้มราคาหรือไม่ ?

ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ขยี้ปมจัดซื้อโดรน 4 พันล้าน ไร้อาวุธ ค้มค่า คุ้มราคาหรือไม่ ?

รายการสุดกับหมาแก่ พาท่านผู้ชมย้อนไปฟังปมจัดซื้อโดรน 4 พันล้าน ของกองทัพเรือ โดย ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่จะมาให้ข้อมูลในระดับเจาะลึกพร้อมกับคำถามที่ตามมาว่า โดรนไร้อาวุธ 4 พันล้าน คุ้มค่า คุ้มราคาหรือไม่ ?

เบื้องลึกซื้อโดรน 4 พันล้าน ไร้อาวุธ ทำไมเปลี่ยนจากจีน เป็นอิสราเอล ?

ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ไล่เรียงการจัดซื้อโดรน 4 พันล้าน ของกองทัพเรือ ว่ามีที่ไปที่มาอย่างไร ก่อนมาสรุปจบที่โดรนของอิสราเอล

โดยเดิมทีนั้น กองทัพเรือไม่ได้ตั้งใจซื้อโดรนทั้ง 3 ลำ (ต่อเพิ่มเป็น 7 ลำ) มูลค่า 4 พันล้านบาทจากประเทศอิสราเอล แต่เนื่องจากก่อนหน้านี้จีนได้ส่งมอบเรือดำน้ำลำแรก แล้วปรากฏว่าไม่มีเครื่องยนต์ ทำให้กองทัพเรือต้องถอย ไม่กล้าซื้ออาวุธสงครามจากจีนในช่วงเวลานี้ เกรงว่าจะมีกระแสต่อต้าน

แต่ถึงกระนั้นก็ตามที บริษัทนายหน้าในประเทศไทย ก็ยังคงเป็นบริษัทเดิม และเป็นตัวแทนนำโดรนจากอิสราเอลมาขายให้กับกองทัพเรือ ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทดังกล่าวได้เป็นตัวแทนขายอาวุธสงครามให้กับกองทัพไทยมาแล้วมากมาย รวมถึงเรือดำน้ำจีนที่ไม่มีเครื่องยนต์

ขยี้ปมจัดซื้อโดรน 4 พันล้าน ไร้อาวุธ คุ้มราคาหรือไม่ ?

ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร กล่าวต่อไปว่า ทางกองทัพเรือได้ชี้แจงถึงการซื้อโดรนจากอิสราเอลเพื่อใช้ในการลาดตระเวนน่านน้ำไทย แต่ก็มีการทักท้วงว่ารุ่นที่กองทัพเรือจะจัดซื้อเพิ่งตกที่สวิตเซอร์แลนด์และฟิลิปปินส์ อีกทั้งไม่มีการติดตั้งอาวุธ

ทำให้เกิดข้อสงสัยว่า การจัดซื้อลักษณะดังกล่าว ไทยเสียเปรียบ ? และมีการเปลี่ยนสเปกในการจัดซื้อในภายหลังหรือไม่ ? โดยเฉพาะในประเด็น ที่ไม่มีการติดตั้งอาวุธในโดรนดังกล่าว

บทความอื่นๆ จากรายการสุดกับหมาแก่

อนุดิษฐ์ ลั่น เสียดายงบฯ กองทัพเรือจัดซื้อโดรน 4 พันล้าน

ดนัย เอกมหาสวัสดิ์ ก็ถามไถ่นาวาอากาศเอก อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ถึงประเด็นการจัดซื้อโดรน ที่กองทัพเรือจัดซื้อ 7 ลำ (จากเดิม 3 ลำ) มูลค่า 4 พันล้านบาท จากอิสราเอล ผ่านตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทย ที่แม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีเสียงท้วงติง แต่ในที่สุดก็ได้รับไฟเขียวเรียบร้อยแล้ว

โดยนาวาอากาศเอกอนุดิษฐ์ได้กล่าวว่า รู้สึกเสียดายงบประมาณเป็นอย่างยิ่ง เพราะเป็นการจัดซื้อที่ไม่ชอบมาพากล ทั้งๆ มีการระบุถึงเหตุผลในการจัดซื้อว่า ต้องการโดรนที่มีขีดความสามารถในการโจมตี แต่แล้วทำไมกลับจัดซื้อโดรนที่ไม่มีการติดตั้งอาวุธ ?

จึงเกิดคำถามตามมาว่า มีเจตนาแอบแฝง เพื่อใช้เกิดข้ออ้างในจัดซื้ออาวุธที่เกี่ยวข้องกับโดรนดังกล่าวอีกรอบหรือไม่ ?

ติดตามรายการสุดกับหมาแก่ ดนัย เอกมหาสวัสดิ์ ดำเนินรายการ เสาร์ - อาทิตย์ เวลา 21.30 น. ทาง Facebook : SpringNews , YouTube : Spring เเละ Nation TV 22

ขยี้ปมจัดซื้อโดรน 4 พันล้าน ไร้อาวุธ คุ้มราคาหรือไม่ ?

related