svasdssvasds

ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ชำแหละงบจัดซื้อโดรน 3 ลำ 4 พันล้าน !

ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ชำแหละงบจัดซื้อโดรน 3 ลำ 4 พันล้าน !

ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ขยี้ปมจัดซื้อโดรน 3 ลำ 4 พันล้าน พร้อมตั้งคำถาม เศรษฐกิจยังย่ำแย่ ใช่เวลาจัดซื้ออาวุธหรือไม่ ?

อีกไฮไลต์ในหนึ่งในการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 2566 ก็คือการขยี้เรื่องงบการจัดซื้อโดรน หรืออาการศยานไร้คนขับจำนวน 3 ลำ ราคาลำละกว่า 1.3 พันล้านบาท รวมมูลค่า 4 พันล้านบาท ของกองทัพเรือ โดยยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้มาชำแหละประเด็นนี้ต่อในรายการสุดกับหมาแก่ ดังต่อไปนี้

โดรน 3 ลำ กองทัพเรือยังคงจัดซื้อกับนายหน้าเดิม

ยุทธพงศ์ได้เล่าความเป็นมาว่า เดิมทีกองทัพเรือไม่ได้ตั้งใจซื้อโดรนทั้ง 3 ลำ รวมมูลค่า 4 พันล้านบาทจากประเทศอิสราเอล แต่เนื่องจากก่อนหน้านี้จีนได้ส่งมอบเรือดำน้ำลำแรก แล้วปรากฏว่าไม่มีเครื่องยนต์ ทำให้กองทัพเรือต้องถอย ไม่กล้าซื้ออาวุธสงครามจากจีนในช่วงเวลานี้ เกรงว่าจะมีกระแสต่อต้าน

แต่ถึงกระนั้นก็ตามที บริษัทนายหน้าในประเทศไทย ก็ยังคงเป็นบริษัทเดิม และเป็นตัวแทนนำโดรนจากอิสราเอลมาขายให้กับกองทัพเรือ ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทดังกล่าวได้เป็นตัวแทนขายอาวุธสงครามให้กับกองทัพไทยมาแล้วมากมาย รวมถึงเรือดำน้ำจีนที่ไม่มีเครื่องยนต์ดังกล่าวด้วย  

บทความที่เกี่ยวข้อง

โดรนอิสราเอล รุ่นเดียวกัน แต่ฟิลิปปินส์ซื้อได้ถูกกว่าไทยหลายเท่า

ยุทธพงศ์ เล่าว่า ทางกองทัพเรือได้ชี้แจงถึงการซื้อโดรนจากอิสราเอล 3 ลำ เพื่อใช้ในการลาดตระเวนน่านน้ำไทยทั้ง 3 ด้าน แต่ก็มีการทักท้วงว่ารุ่นที่กองทัพเรือจะจัดซื้อเพิ่งตกที่สวิตเซอร์แลนด์และฟิลิปปินส์ อีกทั้งไม่มีการติดตั้งอาวุธ ที่สำคัญราคาต่อลำ 1.3 พันล้าน ซึ่งถือว่าเป็นราคาที่แพงมาก

และจาการตรวจสอบพบว่าโดรนรุ่นดังกล่าว ฟิลิปปินส์ซื้อได้ในราคาลำละ 3.4 ร้อยล้านบาท ก่อให้เกิดคำถามตามมาว่า ทำไมไทยถึงซื้อในราคาที่แพงกว่าประเทศอื่นหลายเท่า

ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

เศรษฐกิจยังย่ำแย่หนัก ไม่ใช่เวลาซื้ออาวุธ

นอกจากนี้ยุทธพงศ์ยังให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเตรียมจัดซื้อเครื่องบินขับไล่ F 35 A จากสหรัฐฯ ราคาลำละ 2.7 พันล้านบาท โดยไทยมีการตั้งงบจัดซื้อจำนวน 2 ลำ ซึ่งจะเป็นการจัดซื้อโดยตรงกับสหรัฐฯ  

ยุทธพงศ์จึงถามรัฐบาลผ่านรายการสุดกับหมาแก่ว่า “ในช่วงที่เศรษฐกิจยังย่ำแย่ ข้าวของต่างๆ และน้ำมันก็ยังแพง โควิดก็ยังหนักอยู่ มันใช่เวลาที่จะซื้ออาวุธสงครามหรือไม่ ? แต่ที่ผ่านมาก็มีความพยายามจะซื้ออาวุธทุกปี ซึ่งตรงนี้ก็เป็นอีกสาเหตุสำคัญที่ทำให้ประชาชนเสื่อมศรัทธารัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์” ยุทธพงศ์กล่าวทิ้งท้าย

ติดตามรายการสุดกับหมาแก่ ดนัย เอกมหาสวัสดิ์ ดำเนินรายการ เสาร์ - อาทิตย์ เวลา 21.30 น. ทาง Facebook : SpringNews , YouTube : Spring เเละ Nation TV 22

ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

ดนัย เอกมหาสวัสดิ์ ผู้ดำเนินรายการสุดกับหมาแก่

related