svasdssvasds

Amazon เปิดดีลเข้าซื้อ One Medical หวังลุยธุรกิจดูแลสุขภาพ

Amazon เปิดดีลเข้าซื้อ One Medical หวังลุยธุรกิจดูแลสุขภาพ

Amazon เปิดดีลเข้าซื้อ One Medical หวังลุยธุรกิจดูแลสุขภาพ มูลค่าประมาณ 3.9 พันล้านดอลลาร์ บริการลูกค้า "ผ่านการดูแลเสมือนได้ตลอดทุกวัน 24 ชั่วโมง"

อเมซอน (Amazon) หนึ่งในยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซ สนใจธุรกิจการดูแลสุขภาพ ประกาศ บรรลุข้อตกลงซื้อ One Medical ด้วยเงินสดทั้งหมดมูลค่าประมาณ 3.9 พันล้านดอลลาร์ (1.42 แสนล้านบาท)

One Medical เป็นบริการดูแลสุขภาพลูกค้าที่เป็นเฉพาะสมาชิกเท่านั้น โดยสามารถ "เข้าถึงการดูแลเสมือนได้ตลอดทุกวัน 24 ชั่วโมง" ตามคำระบุบนหน้าเว็บไซต์ของบริษัท และให้การบริการแก่บริษัทชั้นนำต่าง ๆ ที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์หลายสิบแห่งของสหรัฐอเมริกา และทำงานร่วมกับ 8,000 บริษัท เพื่อเสนอสวัสดิการด้านสุขภาพของ One Medical ให้แก่พนักงานบริษัทคู่ค้าต่าง ๆ

เนล ลินด์เซย์ (Neil Lindsay) รองประธานอาวุโสของบริการด้านสุขภาพของอเมซอน (Amazon Health Services) กล่าวว่า ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซคิดว่า "การดูแลสุขภาพอยู่ในรายการประสบการณ์ที่ต้องมีการคิดค้นใหม่" และหวังที่จะเป็นหนึ่งในบริษัท "ที่ช่วยปรับปรุงประสบการณ์ด้านการดูแลสุขภาพอย่างมากในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า"

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

การเข้าซื้อกิจการเป็นเพียงตัวอย่างล่าสุดของยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีที่ขยายธุรกิจในอุตสาหกรรมการดูแลสุขภาพ Amazon เข้าซื้อ PillPack ร้านขายยาออนไลน์ในปี 2018 และต่อมาได้เปิดตัวร้านขายยาดิจิทัลของตนเองในสหรัฐอเมริกาแยกจากกัน

Amazon ร่วมมือกับ JP Morgan Chase และ Berkshire Hathaway ในความพยายามที่จะให้บริการด้านการดูแลสุขภาพและการประกันที่ดีขึ้นด้วยต้นทุนที่ต่ำกว่าสำหรับคนงานและครอบครัวของทั้งสามบริษัท และอาจเป็นธุรกิจอื่น ๆ ด้วย ความพยายามนั้นเรียกว่า "เฮเว่น" (Haven) ปิดตัวลงเมื่อปีที่แล้ว

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา Amazon ได้ขยายอาณาจักรตั้งแต่การค้าปลีกออนไลน์ไปจนถึงความบันเทิง ร้านขายของชำ และอื่น ๆ อีกมากมาย ทำให้เข้าถึงชีวิตของผู้บริโภคได้มากขึ้นในกระบวนการนี้

การเข้าซื้อกิจการ One Medical จะเป็นหนึ่งในการซื้อกิจการครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของ Amazon โดยที่ก่อนหน้านี้เคยตกลงที่จะซื้อเครือร้านขายของชำ Whole Foods ในปี 2017 ด้วยมูลค่า 1.37 หมื่นล้านดอลลาร์ (5 แสนล้านบาท) และเมื่อต้นปีนี้ปิดข้อตกลงมูลค่า 8.5 พันล้านดอลลาร์ (3.11 แสนล้านบาท) เพื่อซื้อสตูดิโอภาพยนตร์ฮอลลีวูดชื่อดัง MGM

อลิซาเบธ แอนเดอร์สัน (Elizabeth Anderson) นักวิเคราะห์จาก Evercore ISI ระบุว่า ด้วยข้อตกลง One Medical จะทำให้ Amazon สามารถเข้าถึงคลินิกสุขภาพกายและ "ความสัมพันธ์ของระบบผู้ชำระเงินและโรงพยาบาล"

One Medical ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในซานฟรานซิสโก มีความต้องการบริการเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ท่ามกลางการระบาดใหญ่ของโควิด-19 และการเพิ่มขึ้นของภาคสุขภาพทางไกล ในรายงานผลประกอบการรายไตรมาสล่าสุด One Medical ระบุว่ามีสมาชิกรวม 767,000 ราย เพิ่มขึ้น 28% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยที่โลกได้รู้จักกับ One Medical เมื่อ ม.ค. 2020 เพียงเท่านั้น

หุ้นของ 1life Healthcare บริษัทแม่ของ One Medical พุ่งขึ้นมากกว่า 65% ในการซื้อขายช่วงต้นหลังการประกาศ ในขณะที่หุ้น Amazon เปิดตัวค่อนข้างเงียบเหงา (หุ้นของ CVS Health Corp และ Walgreens Boots Alliance ลดลงเล็กน้อยหลังประกาศข่าว)

ข้อตกลงยังคงต้องได้รับการอนุมัติจากผู้ถือหุ้นและหน่วยงานกำกับดูแลของ One Medical

นิโคลัส อีโคโนไมเดส (Nicholas Economides) ศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์จากโรงเรียนธุรกิจสเติร์น (Stern School of Business) แห่งมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก (New York University) กล่าวว่า เขาสงสัยว่าข้อตกลงดังกล่าวอาจกระตุ้นให้เกิดการพิจารณาเรื่องการต่อต้านการผูกขาดอย่างเป็นทางการ เขาเปรียบเทียบการเข้าซื้อกิจการ One Medical กับการซื้อ Whole Foods ก่อนหน้านี้ของ Amazon

โดยระบุว่า ส่วนแบ่งตลาดที่มีอยู่ก่อนแล้วของ Amazon ในทั้งสองอุตสาหกรรมนั้นค่อนข้างน้อยในช่วงเวลาของข้อตกลงที่เกี่ยวข้องหากดูตามเนื้อผ้า หน่วยงานกำกับดูแลการต่อต้านการผูกขาดได้พิจารณาการควบรวมกิจการอย่างใกล้ชิดซึ่งอาจกำจัดคู่แข่งออกจากตลาดเดียวกัน แต่ไม่ค่อยคัดค้านข้อตกลงที่บริษัทหนึ่งเข้ามาในอุตสาหกรรมที่อยู่ติดกัน

"เหตุผลในการแทรกแซงในกรณีนี้ยิ่งอ่อนแอกว่าใน Whole Foods เนื่องจาก Amazon เป็นตลาดสำหรับการขายอาหารในระดับหนึ่ง ดังนั้นในระดับเล็กน้อยจึงเป็นคู่แข่งของ Whole Foods ก่อนการควบรวมกิจการ ที่นี่ผมไม่เห็นว่า Amazon มีธุรกิจที่สำคัญในด้านการดูแลสุขภาพ" อีโคโนไมเดส กล่าว

แต่บางคนก็รีบเรียกร้องให้มีการตรวจสอบข้อตกลงเพิ่มเติม เช่น วุฒิสมาชิกเอมี่ โคลบูชาร์ (Sen. Amy Klobuchar) ประธานคณะอนุกรรมการต่อต้านการผูกขาดของวุฒิสภา กล่าวว่า คณะกรรมาธิการการค้าของรัฐบาลกลาง (Federal Trade Commission: FTC) ต้อง "ตรวจสอบอย่างละเอียด" การเข้าซื้อกิจการที่เสนอ การเสนอราคาของยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซ "ทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการต่อต้านการแข่งขัน" Amazon สามารถดำเนินการผ่านบริการร้านขายยาของตน Klobuchar เขียนถึง ลีน่า คาห์น (Lina Khan) ประธาน FTC

แม้ว่าข้อตกลงล่าสุดของ Amazon อาจไม่ยกธงแดงภายใต้เกณฑ์การต่อต้านการผูกขาดแบบดั้งเดิม แต่การประกาศดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่เจ้าหน้าที่ของ FTC กระทรวงยุติธรรมและในสภาคองเกรสได้ฟังข้อความที่เข้มงวดกว่าบนแพลตฟอร์มเทคโนโลยีขนาดใหญ่และให้คำมั่นว่าจะมีความคิดสร้างสรรค์และก้าวร้าวมากขึ้น การบังคับใช้กฎหมายการแข่งขัน ฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐฯ บางส่วนกำลังเร่งผลักดันร่างกฎหมายที่สามารถสร้างอุปสรรคใหม่ระหว่างสายธุรกิจต่างๆ ของยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี ป้องกันไม่ให้พวกเขาใช้ขนาดมหึมาในแนวดิ่งที่หลากหลายเป็นแรงผลักดันที่นักวิจารณ์กล่าวว่าเป็นอันตรายต่อการแข่งขัน

ไม่นานหลังจากมีการประกาศข้อตกลง นักวิจารณ์ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีบางคนยังได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับข้อมูลด้านสุขภาพที่บริษัทสามารถเข้าถึงได้

ซาช่า ฮาเวิร์ธ (Sacha Haworth) ผู้อำนวยการบริหารโครงการ Tech Oversight กลุ่มผู้สนับสนุน ระบุว่า "Amazon ที่เข้าถึงข้อมูลการดูแลสุขภาพส่วนตัวแบบประตูหลังเป็นความคิดที่น่ากลัวและเรียกร้องให้สภาคองเกรสจำเป็นต้องผ่านการปฏิรูปการต่อต้านการผูกขาดเพื่อป้องกันไม่ให้ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีเหล่านี้ใช้อำนาจผูกขาดในทางที่ผิด"

related